Xã hội

Miếu thờ trong Formosa: Cần xử lý dứt điểm

08/07/2016, 08:47

Công trình xây dựng miếu thờ trái phép trong Formosa đã tồn tại hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa bị tháo dỡ.

miếu thờ trái phép trong formosa

Công trình miếu thờ xây trái phép trong Formosa Hà Tĩnh sau 2 năm vẫn chưa bị tháo dỡ, nay được rào tôn xung quanh

Như vậy, tính đến nay đã tròn 2 năm kể từ khi Formosa Hà Tĩnh cho xây dựng công trình miếu thờ trong dự án khi chưa được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép. Hiện công trình này vẫn hiên ngang tồn tại ngay trong khuôn viên của tòa nhà hành chính Formosa Hà Tĩnh (Vũng Áng, Hà Tĩnh). 

Dư luận đang đặt câu hỏi trách nhiệm của Sở Xây dựng Hà Tĩnh đến đâu trong việc quản lý xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là vì sao đến nay Sở Xây dựng Hà Tĩnh vẫn không đôn đốc tháo dỡ công trình miếu thờ xây dựng trái phép của Formosa? 

Trước đó, vào tháng 7/2014, dù chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương, nhưng Formosa Hà Tĩnh đã cho xây dựng công trình miếu thờ ngay trong dự án Formosa với mục đích “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy". Nhưng sau đó bị dư luận phản đối, Formosa lại “xoay” sang mục đích “xây miếu thờ để thờ thần tài thần thổ địa” và rồi đến lượt “chỉ thờ thần tài”. 

Dư luận cho rằng, nhà nước chỉ cho Formosa thuê đất để đầu tư làm dự án nhà máy, sản xuất kinh doanh chứ không phải cho thuê đất để cho Formosa xây miếu thờ. Vì pháp luật quy định, việc xây dựng các công trình văn hóa, tâm linh cần phải có sự thống nhất, phù hợp với quy hoạch chung của các địa phương. 

Sau một thời gian dài bị đình chỉ và yêu cầu Formosa Hà Tĩnh tháo dỡ công trình trái phép nói trên nhưng Formosa vẫn không chịu tháo dỡ, quyết tâm theo đuổi mục đích của mình phải hoàn thiện cho bằng được công trình miếu thờ trái phép nói trên.

Tháng 3/2016 vừa qua, Formosa Hà Tĩnh tiếp tục mời Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đứng ra chủ trì xây dựng nơi thờ phụng và phần tâm linh tại Công ty Formosa Hà Tĩnh. 

Thấy Formsoa “tiền hậu bất nhất”, dư luận tiếp tục không đồng tình để Formosa xây miếu thờ trong dự án.  

Ngày 7/7, liên quan đến công trình xây dựng miếu thờ trái phép trong dự án Formosa sau 2 năm vẫn chưa bị tháo dỡ, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay vẫn chưa có kết luận chính thức về việc cho Formosa xây tiếp hay tháo dỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.