Hồ sơ tài liệu

MiG-21 của Không quân Syria bị bắn rơi

13/03/2016, 16:13

Máy bay MiG-21 của Không quân Syria đã bị bắn rơi ở tỉnh Hama khiến một phi công thiệt mạng.

1307499
Máy bay MiG-21 của Không quân Syria (Ảnh: Spunik news)

Quân đội Syria đã xác nhận thông tin MiG-21 của Không quân Syria bị bắn rơi ở Hama. Theo Spunik news, một phi công nhảy dù và đáp xuống an toàn trong vùng lãnh thổ do quân đội Chính phủ kiếm soát. Viên phi công khác cố gắng điều khiển chiếc chiến đấu cơ đã bị trúng đạn hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quân sự ở Hama. Tuy nhiên, nỗ lực cuối cùng đó bất thành và phi công hy sinh.

Quân đội Syria ngay sau đó đã cáo buộc các nhóm khủng bố có vũ trang đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, khi bắn hạ chiếc máy bay đang hạ cánh gần căn cứ quân sự.

Trong khi đó, các nhà hoạt động đối lập cho biết chiếc máy bay này đã không kích các vị trí của phiến quân tại thị trấn Kafar Nabodeh thuộc tỉnh Hama. Hiện chưa rõ phiến quân bắn rơi chiếc máy bay này bằng tên lửa hay súng phòng không.

Trong một diễn biến khác có liên quan, trong bối cảnh cuộc đàm phán hòa bình về Syria, dự kiến diễn ra ngày 14/3 tới Geneva (Thụy Sĩ), đang tới gần, ngày 12/3, Chính phủ Syria và phe đối lập đã thể hiện quan điểm bất đồng giữa hai nhóm, theo Vietnam plus. Theo đó, Chính phủ Syria tuyên bố sẽ không chấp thuận đối thoại về số phận của Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad tại cuộc hòa đàm sắp tới.

Phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem xác nhận Chính phủ Syria sẽ tham gia cuộc hòa đàm này, song cảnh báo cuộc đàm phán sẽ thất bại nếu tại Geneva phe đối lập tuyên bố "sẽ lên nắm quyền".

Vài giờ sau đó, phát biểu với báo giới, thành viên của đoàn đàm phán phe đối lập Mohamad Alloush hiện đang ở Geneva, tuyên bố những bình luận của Ngoại trưởng Muallem là "vô nghĩa", cho biết phe đối lập chỉ coi "quá trình chuyển giao quyền lực bắt đầu khi Tổng thống Asad không còn quyền lực hoặc là chết". Theo ông Alloush: "Không thể bắt đầu quá trình chuyển giao với sự hiện diện của chế độ hiện nay hoặc người đứng đầu của chế độ này (Tổng thống Assad) vẫn còn nắm quyền".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.