Xã hội

Băn khoăn quyền huy động người, phương tiện của cảnh sát cơ động

26/05/2022, 10:53

Cần quy định cụ thể trường hợp cảnh sát cơ động được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự để tránh lạm quyền.

Luật sẽ tạo điều kiện để cảnh sát cơ động hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tiếp tục Chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng 26/5, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ), đồng thời tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này.

img

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật CSCĐ tại hội trường, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật này.

Sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật Chính phủ trình quy định CSCĐ là “lực lượng vũ trang nhân dân” là phù hợp và thống nhất với một số luật đã ban hành; là căn cứ pháp lý để xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, xây dựng chế độ, chính sách, bảo đảm hoạt động, tạo điều kiện để CSCĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng tình với việc dự thảo Luật quy định CSCĐ được huy động người, phương tiện, thiết bị khi thực hiện các nhiệm vụ do CSCĐ chủ trì. Đối với nhiệm vụ tham gia, phối hợp phòng, chống, khắc phục thảm họa, thiên tai, dịch bệnh thì việc huy động người, phương tiện, thiết bị sẽ do lực lượng chủ trì quyết định.

Đối với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng đe dọa đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý, trấn áp kịp thời mà lực lượng tuần tra, kiểm soát không đủ điều kiện xử lý hiệu quả thì được phép huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ.

Điều hành phiên họp, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung, thảo luận về các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau như: khái niệm biện pháp vũ trang, nhiệm vụ, quyền hạn của CSCĐ, việc huy động người, thiết bị dân sự…

img

Đại biểu Bế Minh Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cho rằng cần cân nhắc trường hợp huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự

Cân nhắc trường hợp huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự

Tham gia thảo luận, đại biểu Bế Minh Đức, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc quy định CSCĐ huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong một số trường hợp đặc biệt để đảm bảo khả năng hoàn thành nhiệm vụ là cần thiết.

Nhưng vị đại biểu đoàn Cao Bằng băn khoăn, hiện dự thảo Luật quy định về thẩm quyền huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự của CSCĐ quá rộng, vì có những người phục vụ lâu dài, có những người không phục vụ lâu dài trong lực lượng. Như hoạt động tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự là hoạt động thường xuyên, không mang tính cấp bách, nên quy định quyền huy động trong trường hợp này là không phù hợp.

"Cần phải cân nhắc, xem xét kỹ để đưa ra các quy định chặt chẽ về phạm vi và thẩm quyền huy động, tránh việc lạm dụng quyền trên một cách rộng rãi cũng như tránh xảy ra những hệ lụy không đáng có, vì việc huy động ở đây là con người, là phương tiện, thiết bị dân sự, là tài sản của nhân dân, có những tài sản giá trị lớn, rủi ro bị thiệt hại khi huy động là có", đại biểu Đức lưu ý.

Đại biểu Bế Minh Đức đề nghị cần cân nhắc thêm nên quy định chỉ những trường hợp đặc biệt, thật sự cần thiết mới là phạm vi để CSCĐ có thể huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự. Đồng thời, phải có quy định giới hạn người có thẩm quyền huy động khi thực hiện nhiệm vụ độc lập phải là những người phục vụ lâu dài trong lực lượng hoặc giữ cấp bậc, chức vụ nhất định.

Đồng quan điểm, đại biểu Lại Văn Hoàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng, Ban soạn thảo tiếp tục sửa đổi, bổ sung, làm rõ tính đặc thù của CSCĐ, trong đó cân nhắc bổ sung chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật của CSCĐ cho phù hợp với Luật Công an nhân dân và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ; làm rõ vai trò chủ trì, phối hợp của CSCĐ với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013, cần làm rõ các trường hợp nào là trường hợp cấp bách, CSCĐ được huy động người, phương tiện, thiết bị, người đang sử dụng điều khiển phương tiện, thiết bị để phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ hơn quy định về trường hợp cấp bách được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự quy định tại Điều 16 dự thảo Luật.

"Đây là nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân và quyền tài sản. Cho nên cần có quy định chặt chẽ nội dung này hoặc sau khi luật được ban hành phải có văn bản hướng dẫn dưới luật, quy định như thế nào là trường hợp cấp bách để tránh sự lạm quyền của người thi hành công vụ, tránh làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Mặt khác giúp CSCĐ thuận tiện cho việc thực hiện nhiệm vụ này", đại biểu Chính nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương bày tỏ nhất trí cao đối với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật CSCĐ; cho rằng hồ sơ dự án Luật đã được chuẩn bị công phu; các nội dung đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các ĐBQH và chỉnh lý theo hướng khoa học hơn so với dự thảo trình tại Kỳ họp trước.

Nêu quan điểm ủng nội dung liên quan đến quyền hạn của CSCĐ được quy định tại Điều 10 của dự thảo Luật, đại biểu Việt Nga bày tỏ đồng tình với quy định CSCĐ có quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trực tiếp tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ trong phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đại biểu, trong thực tế các loại phương tiện bay siêu nhẹ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa với các mục tiêu bảo vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.