Chuyện dọc đường

Minh bạch thông tin nhưng cần bình đẳng

09/03/2017, 06:16

Nhiều năm lăn lộn trong lĩnh vực vận tải, tôi cho rằng, sàn giao dịch vận tải hàng hóa trực tuyến...

2

Cùng một quãng đường (đi hoặc về), chi phí xăng dầu cũng không nhỏ nhưng nhiều xe vẫn phải chạy rỗng vì thiếu hàng - Ảnh: Khánh Linh

Rất nhiều nước trên thế giới đã triển khai theo mô hình này và thu được thành công lớn, nhất là trong việc kết nối cung cầu hàng hóa và kéo giảm giá thành vận tải. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm hoạt động của sàn giao dịch vận tải hàng hóa VinaTrucking, gần đây thêm một số sàn mới triển khai, nhưng thực sự hoạt động của các sàn giao dịch này chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Số lượng doanh nghiệp và hàng hóa giao dịch thành công vẫn thấp. Đáng buồn nhất là việc không ít DN vận tải còn chưa biết sàn giao dịch vận tải là gì.

Do đó, việc đầu tiên mà chúng ta cần làm là phải tuyên truyền rộng rãi và có chính sách tạo điều kiện thuận lợi để kết nối và hút DN đến với sàn giao dịch vận tải trực tuyến. DN cần biết họ tham gia sàn giao dịch sẽ có lợi gì, phải chịu những chi phí gì? Những chi phí đối với việc sử dụng dịch vụ trên sàn giao dịch vận tải có tương xứng với lợi ích họ bỏ ra? Nếu thấy lợi ích cho nền kinh tế từ sàn giao dịch vận tải, Nhà nước có thể hỗ trợ kinh phí ban đầu để khuyến khích DN tham gia.

Chúng tôi rất ủng hộ việc thành lập sàn giao dịch vận tải trực tuyến để các thông tin giữa chủ hàng và DN vận tải có thể kết nối dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sàn giao dịch vận tải cũng rất dễ trở thành một sân chơi thiếu bình đẳng nếu các doanh nghiệp lớn có chi phí không chính thức thấp hơn, có điều kiện cung cấp những dịch vụ vận tải với số lượng lớn hơn. Do đó, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích tạo điều kiện để những DN nhỏ và vừa tham gia sàn giao dịch vận tải với mức chi phí gia nhập thấp nhất có thể.

Theo tôi, thời gian đầu, Nhà nước nên có chính sách quản lý giá dịch vụ của các sàn, không để chủ sàn muốn đưa ra mức giá bao nhiêu cũng được. Chất lượng dịch vụ của các sàn cũng cần được nâng lên, tăng tính bảo mật thông tin và phải vì mục tiêu phục vụ tốt nhất cho DN vận tải và đất nước. Hơn nữa, hiện vẫn còn không ít DN có tâm lý lo ngại việc công khai thông tin trên sàn sẽ làm lộ thông tin và mất mối làm ăn. Nhưng, theo tôi, những lo ngại này sẽ sớm bị triệt tiêu khi giá dịch vụ vận tải được cạnh tranh bình đẳng. Những thông tin của DN được bảo mật an toàn.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh, sàn giao dịch vận tải trực tuyến ra đời là một tín hiệu tích cực trong công khai minh bạch thông tin về vận tải. DN vận tải nói chung rất mong dịch vụ vận tải phát triển theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Nhưng khi tiến lên chuyên nghiệp, rất cần bình đẳng và cơ chế hỗ trợ những DN vừa và nhỏ. Đừng để cơ hội về hết các ông lớn, còn DN nhỏ bị gạt ra khỏi sân chơi.

Lê Văn Tiến
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.