Showbiz

Minh Béo bị ghi danh trong hồ sơ tội phạm tấn công tình dục

30/03/2016, 21:31

Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết, Minh Béo sẽ bị ghi danh suốt đời trong hồ sơ tội phạm tấn công tình dục.

Truong Quoc Hoe baogiaothong

Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết, Minh Béo có thể nhận án phạt tối đa là 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang, đồng thời bị ghi danh suốt đời trong hồ sơ tội phạm tấn công tình dục

Thông tin nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ với cáo buộc dâm ô trẻ em đang gây xôn xao dư luận trong nước và cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư Hà Nội) đã có buổi trao đổi phân tích xung quanh vụ việc của nghệ sĩ hài Minh Béo.

Về mức phạt mà Minh Béo phải dối diện, luật sư Hòe chỉ rõ: Theo thông tin từ trên các trang báo chí, ngày 20/3 Minh Béo nói chuyện với một nhóm vũ công tại một cuộc thi tài năng, được tổ chức tại một đài phát thanh ở Huntington Beach. Và cho nhóm đó biết rằng, mình là giám khảo cuộc thi có thu hình. Họ sẽ được chọn để thử giọng cho một dự án video.

Ngày 23/3/2016, Minh Béo đã bị tố quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên, khi người này đến thử giọng để tham dự cuộc thi nói trên. Một ngày sau đó, cảnh sát Garden Grove đã cải trang giả dạng làm một trẻ em dưới 14 tuổi để liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo tiếp tục bị cáo buộc âm mưu xếp đặt để gặp người cảnh sát “chìm" này với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

Tối ngày 28/3, Văn phòng Biện lý quận Cam, bang California của Mỹ, đã chính thức đệ đơn kiện nghệ sĩ hài Minh Béo (tên thật Hồng Quang Minh) ra tòa Thượng thẩm California về 3 tội: Khẩu dâm với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; Toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi; Hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

Hiện tại, giữa Việt Nam và Mỹ chưa có Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý nào, vì vậy hành vi của nghệ sĩ Minh Béo sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Liên bang Mỹ. Nếu nghệ sĩ Minh Béo bị Tòa án kết tội, về những tội danh mà Văn phòng Biện lý quận Cam đã đề nghị thì sẽ bị xử phạt theo các khung hình phạt mà pháp luật Liên bang Mỹ quy định.

Ví dụ đối với hành vi khẩu dâm với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, căn cứ theo Điều 288a (a), khẩu dâm ở đây tức là hành vi quan hệ bằng miệng, của một người với bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của người khác (288a. (a) Oral copulation is the act of copulating the mouth of one person with the sexual organ or anus of another person).

Căn cứ theo Điều 288a (b) (1) của Bộ luật hình sự bang California (California Penal Code), hành vi này sẽ bị phạt với mức tối đa 1 năm tù giam.

Đối với hành vi toan có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi, sẽ bị phạt tù với các mức 3 năm, 6 năm hoặc 8 năm (Căn cứ theo Điều 288 (a) Bộ luật hình sự bang California (California Penal Code) – Liên bang Mỹ).

Đối với hành vi hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên, căn cứ theo Điều 288.4 (a) (1) của Bộ luật hình sự bang California, hành vi này được định tội riêng và sẽ bị xử lý, kể cả trong trường hợp người được gặp gỡ không phải là trẻ vị thành niên, nhưng người gặp gỡ tin rằng đó là trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, cần phải xác định rõ mục đích của hành vi gặp gỡ, hẹn hò ở đây là để có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên. Với hành vi này, người phạm tội sẽ bị phạt tiền tối đa 5.000 USD hoặc phạt tù tối đa 1 năm hoặc bằng cả hình phạt phạt tiền và phạt tù.

Trong bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015 (sẽ có hiệu lực vào ngày 01/07/2016), căn cứ theo khoản 1 Điều 14 BLHS năm 2015, hành vi gặp gỡ, hẹn hò với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên, được coi là hành vi chuẩn bị phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (Điều 146 BLHS). Theo đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 14 của Bộ luật này, hành vi chuẩn bị phạm tội ở đây sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Văn phòng Biện lý quận Cam cho biết, nếu bị kết tội, Minh Béo có thể nhận án phạt tối đa là 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang, đồng thời bị ghi danh suốt đời trong hồ sơ tội phạm tấn công tình dục.

Minh Beo bi bat tai My Baogiaothong.vn.jpg1

 Luật Mỹ theo hướng án lệ nên không có khung hình phạt định sẵn mà sẽ tùy vào từng trường hợp và cách xét xử sẽ khác nhau.

Mỹ là một nước xử lý nghiêm đối với các hành vi lạm dụng tình dục ở trẻ em. Hành vi phạm tội sẽ bị xử lý theo quy định tại Đạo luật quyền công dân (Civil Rights Act) của Mỹ và các án lệ. Tuy nhiên, luật Mỹ theo hướng án lệ nên không có khung hình phạt định sẵn mà sẽ tùy vào từng trường hợp và cách xét xử sẽ khác nhau.

Ngoài hình phạt bị quản chế hoặc phạt tù, có thể còn kèm theo hình phạt bổ sung gồm: Bị gắn mác quấy rối tình dục trẻ em trong hồ sơ lý lịch tư pháp, tước quyền làm cha mẹ, bị giám sát khi gặp con cái, bị các Cơ quan bảo vệ trẻ em đưa vào danh sách theo dõi.

Bên cạnh đó, tùy vào từng bang của Mỹ mà việc xử lý về tội lạm dụng tình dục ở trẻ em cũng khác nhau. Đối với bang California, tội lạm dụng tình dục ở trẻ em được quy định chi tiết và cụ thể trong Bộ luật hình sự của bang, với nhiều hành vi phạm tội với các mức hình phạt khác nhau.

Bộ luật hình sự của Việt Nam cũng có các quy định tương tự về các tội danh liên quan đến các hành vi lạm dụng tình dục ở trẻ em.

Cụ thể: Tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112); Tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114); Tội giao cấu với trẻ em (Điều 115); Tội dâm ô đối với trẻ em (Điều 116).

Đối với tội dâm ô ở trẻ em, hành vi dâm ô đối với trẻ em là hành vi sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục trẻ em, bắt trẻ em làm những việc đồi bại với mình.

Những người phạm tội này có thể sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là 12 năm tù giam. Ngoài ra, có thể phải chịu hình phạt bổ sung: Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.