Showbiz

Minh Béo nhận giải huy chương bạc: Có nên "đánh người chạy lại"?

20/01/2022, 14:33
image

Dư luận từng sẵn sàng tha thứ cho một Hiệp "gà" từng nghiện ngập, tù tội. Nhưng tại sao, Minh Béo nhận giải Huy chương bạc lại gây tranh cãi?

Năm lần bảy lượt tham gia biểu diễn nghệ thuật

Liên quan đến việc Minh Béo được trao huy chương bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương khẳng định với Báo Giao thông rằng, hiện cá nhân Minh Béo và công ty của anh đều không vi phạm pháp luật.

img

Bất chấp tranh cãi, tối 19/1, Minh Béo livestream tiếp tục khoe giải vừa giành được

Do đó, ông Dương cho rằng, họ đủ điều kiện để tham gia liên hoan sân khấu và khi đạt chất lượng nghệ thuật thì được trao giải là điều bình thường.

Còn nhớ, thời điểm Minh Béo vướng vào lao lý tại Mỹ, đại diện lãnh đạo Bộ VH-TT&DL từng khẳng định, sau khi chấp hành án xong, Minh Béo vẫn có thể trở về nước hoạt động nghệ thuật tự do theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với các chương trình, sự kiện do các đơn vị Nhà nước đứng ra tổ chức hoặc quản lý thì nam diễn viên này khó có cơ hội tham gia hay xuất hiện.

Sau khi Minh Béo hết án tù về tội ấu dâm ở Mỹ và bị trục xuất về nước, năm 2017, Sở VH-TT TP.HCM đã khuyến cáo Minh Béo "không nên tham gia hoạt động biểu diễn vì những sai phạm nêu trên, đồng thời để tránh dư luận không tốt trong môi trường biểu diễn".

Tuy nhiên, đây không phải quy định cấm hoặc chế tài để buộc Minh Béo phải tuân thủ, vì thế anh này vẫn tiếp tục hoạt động nghệ thuật ở công ty riêng. Kết quả là, chưa đầy 6 năm sau vòng lao lý, Minh Béo đã tham gia sự kiện nghệ thuật chuyên nghiệp, chính thống và được trao giải.

Năm 2017, khi vừa được bảo lãnh và bị trục xuất về nước chưa lâu, Minh Béo đã quay lại hoạt động biểu diễn nghệ thuật và vấp phải tranh cãi.

Sau này, anh chủ yếu hoạt động ở công ty riêng và tự sản xuất các video, tiểu phẩm hài rồi đăng lên kênh youtube cá nhân. Minh Béo được mời biểu diễn nhưng đa số là sự kiện mừng sinh nhật, lễ khai trương của một tổ chức, cá nhân nào đó.

Đó còn chưa kể, trong kỳ Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2018 (2 năm sau khi Minh Béo bị trục xuất về nước và nhận án tù ở Mỹ do tội ấu dâm), đơn vị nghệ thuật tư nhân của Minh Béo còn không ngại đăng ký tham gia nhưng Ban tổ chức từ chối. Vì lý gì đến thời điểm này, Minh Béo lại được chấp nhận?

img

Diễn viên Tuấn Nguyễn từng tố Minh Béo gạ tình

Đáng chú ý hơn, tháng 5/2021, nam diễn viên trẻ có tên Tuấn Nguyễn đăng đàn tố Minh Béo mượn chuyện tuyển nghệ sĩ để… gạ tình. Trước ồn ào này, Minh Béo tỏ thái độ không bận tâm, tiếp tục đăng thông tin tuyển diễn viên trẻ kèm theo lời chia sẻ: "Cám ơn mọi người đã truyền thông giúp công ty, PR lại nổi nữa rồi".

Nhạc sĩ Quốc Trung từng tuyên bố với Báo điện tử VOV rằng, “cần loại bỏ nam diễn viên hài này ra khỏi đời sống nghệ thuật Việt Nam”. Nhạc sĩ cũng kêu gọi Hội bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn cần lên tiếng và làm đơn kiến nghị Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý vấn đề này. “Sẽ thật xấu hổ nếu trong cộng đồng nghệ sĩ chúng ta có kẻ như vậy", nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định.

"Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại" có phù hợp với Minh Béo?

Trở lại việc dư luận tranh cãi khi trao giải cho người từng "dính án" ấu dâm (hành vi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi) và phải chịu phạt tù tại Mỹ năm 2016 khi du lịch tại nước này, ông Trần Hướng Dương nói cơ quan quản lý chỉ thực hiện quản lý theo pháp luật, nghệ sĩ Minh Béo đã thực hiện xong nghĩa vụ với pháp luật thì có quyền công dân như mọi người.

img

Vai diễn của Minh Béo trong vở "Thi thể thứ tư"

Ông Dương nhận định, xét về mặt truyền thống đạo đức, người Việt có truyền thống lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại, luôn mở lối cho những người từng lầm đường lạc lối.

"Chúng ta luôn nói về tính giáo dục của nghệ thuật, vậy thì tại sao lại đẩy nghệ sĩ từng mắc lỗi vào bước đường cùng trong khi họ đang nỗ lực làm việc, lao động nghệ thuật để phục vụ xã hội? Chúng ta nên chọn cảm hóa một con người hay là chọn đẩy con người đó đến không còn con đường sống?", ông Trần Hướng Dương nói.

Sự việc của Minh Béo khiến dư luận hoài nghi rằng, đạo lý "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại" có thực sự phù hợp? "Nghệ thuật vì nhân sinh" là sẵn sàng cho một người từng phạm tội?

Thực tế, dư luận từng sẵn sàng mở rộng vòng tay, tha thứ cho một Hiệp "gà" nghiện ngập, ngồi tù vì tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng có lẽ Minh Béo lại khác. Hay nói như nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch với Báo Giao thông rằng: "Mặc dù bị luật pháp ngăn cấm, nhưng nghiện ngập vẫn là tội lỗi đơn thân, còn ấu dâm là loại tội phạm tâm lý biến thái gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe trẻ em".

Thân bại danh liệt vì tội ấu dâm

Nhìn rộng ra thế giới, "ở nước ngoài cũng có rất nhiều nghệ sĩ vươn lên thành danh từng có quá khứ nghiện ngập, tù tội" - nói như lời của ông Trần Hướng Dương. Song, tội phạm ấu dâm lại khác.

img

Adam Johnson thân bại danh liệt vì tội ấu dâm

Nếu là một người hâm mộ bóng đá Anh, cái tên Adam Johnson, cựu tiền vệ của 2 CLB nổi tiếng Manchester City và Sunderland không còn xa lạ. Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Adam Johnson khiến người hâm mộ sốc nặng vì tội ấu dâm.

Theo đó, ngôi sao bóng đá một thời đã lợi dụng danh tiếng của mình để dụ dỗ bé gái 15 tuổi quan hệ tình dục ngay trong xe hơi của mình dù biết nạn nhân chưa đủ tuổi. Phút "bốc đồng" đó đã khiến cho Adam Johnson phải ngồi tù với bản án 6 năm tù giam.

Ngày 22/03/2021, Adam Johnson được đặc xá sau khi hoàn thành một nửa bản án. Trong thời gian ngồi tù, cựu cầu thủ sinh năm 1987 dự định sẽ viết tiếp giấc mơ của mình bằng cách quay trở lại với bóng đá, có thể tiếp tục tại Anh, cũng có thể là ở Mỹ hay Trung Quốc.

Thế nhưng, vừa mãn hạn tù, Adam Johnson vấp ngay phải quy định thị thực của Mỹ, cấm nhập cảnh với mọi trường hợp người từng phạm tội liên quan đến tình dục.

Vết nhơ ấu dâm còn nhấn chìm sự nghiệp của Adam khi anh không được một đội bóng nào muốn ký hợp đồng. Bạn gái cũng rời bỏ anh ta sau khi ra tòa dù trước đó cô rất chung thủy và hết lòng vì bạn trai. Thậm chí, kể cả căn nhà do anh đứng tên cũng bị ngó lơ dù rao bán với giá kịch sàn.

img

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng, chúng ta chỉ nên bao dung với những người có tội và thực sự hối lỗi về những việc họ đã gây ra, đằng này Minh Béo trước đó vào tháng 5/2021 vẫn tiếp tục bị các diễn viên trẻ tố gạ tình.

"Ý thức hối cải của người này hoàn toàn không có, ấu dâm là một tội ác và cần phải loại trừ", tác giả cuốn sách best seller Lòng dạ đàn bà thẳng thắn bày tỏ.

Sân khấu vốn là nơi được mệnh danh là "thánh đường của nghệ thuật" - nơi luôn chứa đựng những giá trị thiêng liêng, đẹp đẽ. Minh Béo đặt chân trở lại trên sân khấu và vấp phải làn sóng chỉ trích là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn có lẽ vấn đề là thời gian.

Nói như chuyên gia xã hội học PGS.TS Trịnh Hòa Bình với Báo Giao thông: "Việc hoàn lương cũng là một lẽ hiển nhiên của con người biết hướng thiện, vì vậy chúng ta vẫn nên chừa một đường lui cho những người từng lầm đường".

Tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam, sân khấu Sao Minh Béo dự thi vở Thi thể thứ tư (kịch bản: Mỹ Dung, đạo diễn: Đặng Lưu Việt Bảo) vào sáng 4/1 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Minh Béo vào vai chính, một tên tội phạm quốc tế mạo danh Giang, người bạn thân thiết trong một gia đình công an.

Trong thời gian ngắn ngủi lẩn trốn sự truy nã của cảnh sát quốc tế, hắn chọn nơi này vì cho rằng nơi nguy hiểm nhất sẽ là nơi an toàn nhất.

Tại đây hắn nảy sinh tình cảm với con gái chủ nhà và một loạt tình huống trớ trêu xảy ra....

Kết quả Minh Béo đã nhận được huy chương bạc cho vai diễn của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.