Showbiz

Minh Nhí: Xưa hài Nam có tôi và Hồng Vân, còn Hoài Linh cả nước biết đến

14/05/2021, 10:00

Trước thềm tham gia game show Thách thức danh hài mùa 7, nghệ sĩ Minh Nhí lên tiếng về bạn thân Hoài Linh, Hồng Vân, Trấn Thành và các học trò.

img

Nghệ sĩ Minh Nhí

“Thách thức danh hài” trở lại với mùa 7 gây tranh cãi những ngày qua liên quan tới giám khảo thay thế Trấn Thành và Trường Giang. Đảm nhận “ghế nóng” trong mùa mới là nghệ sĩ Hoài Linh và Minh Nhí. Nghệ sĩ Minh Nhí có những trải lòng với Báo Giao thông về quyết định tham gia chương trình đình đám nhưng cũng không ít tai tiếng này.

Đâu ai muốn làm hài nhảm

“Thách thức danh hài” là chương trình gây nhiều tranh cãi về chất lượng. Lý do gì khiến anh nhận lời ngồi “ghế nóng” trong mùa 7?

Tôi nhận được lời mời rất trân trọng của ban tổ chức. Khi bàn về cát-sê, tôi thấy họ đưa ra mức thù lao đúng với sức lao động của mình. Vả lại tôi nghĩ, đây chỉ là một sân chơi cho các thí sinh nên nhận lời. Với tôi, mình đã nhận lời thì phải làm nghiêm túc, còn làm nghề thì 9 người 10 ý, không thể làm hài lòng hết tất cả.

Nhiều người nghĩ đây là chương trình tìm kiếm tài năng nên khắt khe, nhưng đây chỉ là gameshow vui vẻ thôi, đâu phải đi thi thố tài năng sân khấu hội diễn chuyên nghiệp mà đòi hỏi chuyên môn. Bản thân tôi ngồi “ghế nóng” nhiều chương trình, tôi thấy có nhiều thí sinh sáng tạo, còn giỏi hơn mình, nên việc làm giám khảo cũng là để học qua học lại.

Anh nói chỉ là sân chơi, nhưng thí sinh gameshow khi nổi tiếng lại hay lấn sân showbiz và tham gia hoạt động nghệ thuật. Bởi thế, khán giả vẫn cần khắt khe?

Gameshow nào cũng vậy, ai đoạt quán quân thì đó là cơ hội, bàn đạp để họ dấn thân vào nghệ thuật. Nhưng tôi khẳng định, để hoạt động được, họ phải vận dụng tài năng, sức lao động của mình, đầu tư nhiều thứ thì mới được công nhận, mới nổi tiếng.

Như Trấn Thành, nổi lên từ “Cặp đôi hoàn hảo” nhưng sau đó, cậu ấy phải nỗ lực, suy nghĩ, dùng chất xám của mình để hoạt động. Lâu dần, Thành càng ngày càng giỏi, được nhiều người yêu thích hơn. Bộ phim “Bố già” gần đây của Thành thắng cũng nhờ cậu ấy suy nghĩ, đầu tư tiền bạc, công sức và làm nghệ thuật đàng hoàng.

Nhưng khi làm giám khảo chương trình ở những mùa trước, Trấn Thành nhiều lần bị phê phán tiếp tay cho hài nhảm, xàm, khiến chương trình có lúc bị kêu gọi tẩy chay?

Nhiều khi ngồi trên ghế nóng gặp tình huống “ông ứng bà hành” (Cười). Có khi mình nghĩ “không hiểu vì sao như thế mà cũng đem lên sân khấu” thì bỗng dưng mắc cười, chứ không phải vì chất lượng tiết mục dự thi.

Do đó, không trách được Trấn Thành hay Trường Giang. Nhưng tôi thấy mỗi lần như vậy, Thành đều xin lỗi khán giả hoặc có lúc phải lấy tiền túi ra để bồi thường cho chương trình.

Còn thực sự, đâu có ai muốn làm hài nhảm. Tôi đã làm thầy nhiều năm, có nhiều học trò thành công nên đó cũng là áp lực của tôi. Tôi phải cẩn thận, dè chừng hơn, chỉ sợ khi mình dè chừng quá lại không thấy tiết mục mắc cười.

Anh đã là bậc thầy sân khấu, để chọc cười Minh Nhí có dễ dàng?

Nhiều người nói rằng dễ làm tôi cười lắm, vì tôi hay cười. Nhưng với chương trình này, cười được hay không là do hoàn cảnh lúc đó, nếu thí sinh có thể thu hút, làm mình muốn cười thì sẽ cười.

Tuy nhiên, chuyện này khó nói trước. Tôi chỉ biết tiêu chí của mình khi làm giám khảo là nghiêm túc, không coi thường khán giả và thí sinh. Đồng thời, cũng phải tạo sự dí dỏm, vui tươi, trẻ trung để tương tác với thí sinh. Tôi không quá khắt khe vì tâm niệm đây chỉ là sân chơi, cần có sự thoải mái nhưng không dễ dãi.

Tôi từng theo dõi chương trình ở những mùa trước, thấy có nhiều điều mà giám khảo cần phải cẩn thận. Ví như, đôi khi giám khảo có thể không cười vì tiết mục của thí sinh mà cười vì những thứ tản mạn bên lề hoặc hiệu ứng khán giả. Điều này cũng dễ khiến giám khảo bị “ném đá” lắm.

Chọc cười thực ra rất dễ, nhưng để nói xứng đáng hay không thì câu chuyện mang ra chọc cười phải có ý nghĩa, bài học nhân văn. Ai làm được điều đó là một tài năng.

Hoài Linh duyên dáng thật!

img

Minh Nhí (trái) và Hoài Linh quen biết, thân thiết với nhau từ lâu

Anh có thấy mình hợp với chương trình?

Mỗi người sẽ có những cách để tương tác với thí sinh và khán giả. Tôi chỉ lo các bạn trẻ không biết mình. Hoài Linh chắc chắn cả nước biết, còn Minh Nhí có thể có người không biết. Do đó, tôi muốn thí sinh nên nghiên cứu về giám khảo để còn tương tác. Còn tôi sẽ cố gắng tươi trẻ, trẻ được cỡ nào thì lúc đó mới hay (Cười).

Tôi thấy ở những mùa trước, nhiều thí sinh thậm chí dùng đời tư của giám khảo để tìm cách chọc cười. Tôi chỉ muốn nói, điều gì cũng có hai mặt. Nếu dùng đời tư nhưng khéo léo, dễ thương, duyên dáng có thể chọc cười, ngược lại sẽ rất vô duyên. Tôi hy vọng thí sinh có thể khéo léo, nhẹ nhàng và lịch sự. Tôi đánh giá cao những trường hợp không cần dùng đời tư mà chỉ là một câu chuyện cũng có thể gây cười.

Đây là lần đầu anh ngồi “ghế nóng” chung với nghệ sĩ Hoài Linh trong cả mùa gameshow. Trong suy nghĩ của anh, cả hai sẽ có độ ăn ý ra sao?

Tôi và Hoài Linh rất thân và thương nhau dù bình thường cả hai ít gặp nhau, cũng ít khi sang thăm nhau. Tuy nhiên, mỗi lần gặp nhau, chúng tôi đều rất hợp và thoải mái. Tôi nghĩ có lẽ khi Hoài Linh nhận lời tham gia chương trình này cũng đã biết có tôi ngồi chung ghế giám khảo. Chắc Hoài Linh cũng nghĩ cả hai hợp nhau và có thể tung hứng được mới gật đầu.

Hai giám khảo là hai nghệ sĩ gạo cội, chắc chắn khó tránh được sự so sánh. Anh có ngại điều đó?

Không! Mỗi người có một nét riêng và có thời điểm riêng. Cách đây khoảng 20 năm là thời điểm tôi đang nổi tiếng, Hoài Linh ở nước ngoài. Còn thời điểm này, tên tuổi của Hoài Linh hot và fan hơn tôi gấp nhiều lần. Đó là điều hiển nhiên mình không thể chối bỏ.

Hoài Linh duyên dáng thật. Nếu bạn hỏi tôi Trấn Thành duyên dáng không, chắc chắn là có. Trường Giang cũng vậy. Đây là thời điểm của họ. Họ duyên dáng, trẻ trung, đương nhiên sẽ được yêu thích.

Ngày xưa ở miền Nam, nhắc tới hài là nhắc tới tôi và Hồng Vân, nhưng hiện tại khác rồi. Tôi sống thực tế lắm, biết mình đang ở đâu, làm gì để người khác tôn trọng mình.

Việt Hương, Thúy Nga là học trò tôi đào tạo từ lúc chưa biết gì cho tới bây giờ, nhưng hiện tại, học trò hot hơn mình. Đây là quy luật ai cũng phải chấp nhận. Miễn là bản thân làm mọi thứ đàng hoàng và học trò vẫn tôn trọng, yêu thương mình là ổn. Tôi không ngại bị so sánh mà chỉ biết chắc chắn mình sẽ vận dụng hết khả năng để làm tốt nhất có thể.

Những thị phi xung quanh chương trình có thể làm ảnh hưởng tới hình ảnh của anh. Anh cũng không ngại?

Nghề nghệ sĩ rất nhiều thị phi và đã là người của công chúng, mình phải chấp nhận. Luôn luôn có hai chiều ý kiến, có người thích và người chê. Những lời khen tôi, tôi đọc và trân trọng nhưng cũng để đó. Với lời chê bai, bình luận nào chân tình, góp ý đúng, tôi sẽ sửa, còn những lời nhục mạ, tôi không chửi bới lại vì người ta có quyền. Vả lại, sân si với khán giả làm gì. Thay vì thêm một antifan, có thêm một người bạn vẫn tốt hơn.

Bản thân tôi đã làm nghề hàng chục năm, trải qua nhiều thăng trầm, khen có, chửi bới thậm tệ có nên bây giờ tôi suy nghĩ nhẹ nhàng mọi thứ.

Hiện tại, chương trình cũng dính thị phi, thậm chí bị kêu gọi tẩy chay vì lùm xùm chuyện riêng của nghệ sĩ Hoài Linh. Anh nghĩ gì về điều này?

Bây giờ phải chấp nhận thôi! Tôi không có phát biểu gì về vấn đề này vì cũng không nắm rõ được câu chuyện. Tôi không biết đầu đuôi mọi chuyện như thế nào, việc của mình bây giờ là đã nhận lời thì làm cho tốt, vậy thôi.

Cảm ơn anh!

Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh, sinh năm 1964 tại Đồng Tháp. Anh quen thuộc với hình ảnh dí dỏm, nhí nhảnh trên sân khấu. Những năm 1990, tên tuổi anh phủ sóng khắp các sân khấu kịch lớn nhỏ. Nghệ danh Minh Nhí được ghép từ tên và chữ “Nhí” do đồng nghiệp đặt để chỉ ngoại hình và những vai diễn đáng yêu của anh

Anh từng 2 lần được trao giải Mai Vàng dành cho “Diễn viên kịch nói xuất sắc nhất”. Ngoài biểu diễn sân khấu, Minh Nhí còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như đóng phim, đạo diễn sân khấu, giảng viên diễn xuất… Anh là thầy của nhiều nghệ sĩ đình đám như: Việt Hương, Thúy Nga, Trấn Thành, Xuân Nghị…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.