Showbiz

Minh Vượng: Trở lại nghề dạy học để trả nợ Tổ nghiệp

16/05/2016, 13:14

Dù ốm đau bệnh tật, sống đơn thân nhưng Minh Vượng cho rằng, mình hạnh phúc hơn mọi người.

nsut-minh-vuong-chua-bao-gio-duong-tu-da-day-den-n

NSƯT Minh Vượng

“Chẳng ai được hạnh phúc như tôi”

Mấy năm nay, khán giả dường như không thấy Minh Vượng đóng phim, xuất hiện trên truyền hình. Nhiều người thắc mắc, không biết Minh Vượng giờ này thế nào, ra sao? Minh Vượng kể mấy năm qua, chị đang trả nợ Tổ nghiệp, trả nợ đời bằng cách dạy học truyền lại kinh nghiệm sân khấu của mình cho thế hệ tiếp nối.

Từ năm 2011, khi nghỉ chế độ ở Nhà hát Kịch Hà Nội, chị về đầu quân cho Nhà hát Chèo Hà Nội. Ở đây, chị đảm trách việc xây dựng sân khấu học đường, dựng những vở kịch có độ dài 60 phút kể các câu chuyện mang nhiều ý nghĩa để dạy cho các em học sinh hiểu về những giá trị đạo đức, biết phân biệt cái thiện, cái ác…

Ngoài công việc ở Nhà hát Chèo Hà Nội, Minh Vượng còn tham gia giảng dạy bộ môn “Kỹ thuật biểu diễn” và “Kỹ thuật tiếng nói” cho sinh viên Khoa Kịch của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, ngôi trường đã giúp chị trở thành một “cây hài” nổi tiếng Việt Nam.

“Sân khấu như đồ thị hình sin, giờ đây nó đang khó khăn suy thoái ở dưới đáy. Trong lúc này nhiều em vẫn có niềm đam mê đến với trường sân khấu, tại sao không mang nhiệt huyết lâu năm, kinh nghiệm của mình để có thể nhân thêm niềm vui. Chính vì thế, tôi quay trở lại cái nghề dạy học để trả nợ Tổ nghiệp”.

Minh Vượng kể, hơn 40 năm biểu diễn, chị có 19 năm đồng hành làm các chương trình cho trẻ em. Fan nhiều nhất của chị là học sinh tiểu học và THCS. Do vậy, thứ tư hàng tuần chị dạy “biểu cảm ngôn ngữ” và “kỹ năng sống” cho các em nhỏ của Trường Quốc tế Việt - Bun và Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.

Giờ đây, dù một mình nhưng chị vẫn tự hào: “Tôi thấy chả ai hạnh phúc như mình, hàng tuần được biến thành trẻ thơ khi có dịp cùng hòa mình với 800 em nhỏ. Chẳng mong muốn gì hơn ngoài sức khỏe để mang kiến thức cho thế hệ đàn em và trẻ em”.

14 năm làm tư vấn viên cho người bệnh

Thân hình mập mạp, chạy show từ sáng tới tối, nhưng ít ai biết Minh Vượng mang rất nhiều bệnh như tiểu đường, áp huyết, tim mạch, khớp… Năm 2002, chị đã từng đột quỵ. Tháng 10/2015, chị bị nhiễm trùng máu tưởng suýt chết. Giờ đây, mỗi ngày chị vẫn phải tiêm tới bốn mũi kháng sinh liều cao và uống “hàng mớ” thuốc mà theo chị là nhiều hơn cả ăn cơm.

Minh Vượng bảo chị có thể vượt lên bạo bệnh để làm một lúc nhiều công việc là bởi chị luôn sống lạc quan, biết tận dụng mọi niềm vui quanh mình để biến thành “thuốc tiên” chữa bệnh. Với Minh Vượng, việc chữa bệnh không đơn thuần là tuân thủ một cách nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sỹ mà còn phải có một nghị lực sống.

Minh Vượng tiết lộ, sau khi bị đột quỵ vào năm 2002, chị đã trở thành người tư vấn cho nhiều người bị bệnh hiểm nghèo để truyền nghị lực sống cho họ. “14 năm nay, tôi suốt ngày trả lời thư từ, điện thoại, định hướng tư vấn. Tôi nghĩ mình vượt qua được sao mình không mang những khó khăn, thành công của mình để san sẻ với mọi người”, chị nói.

Vui sướng hạnh phúc vì trẻ thơ, nhưng cũng chính điều đó khiến chị trăn trở trong quãng đời còn lại của mình: “Trong một năm, tôi bỏ 1/3 chương trình cho các bệnh viện... Mỗi lần đi diễn như thế, tôi sợ nhất là hôm sau về tim mình lại đau thổn thức, diễn với các con bị bệnh tim mà môi con cứ tím lại, rồi diễn với các con có HIV thì lần sau diễn không biết có còn gặp lại nữa không? Đau đớn, nhức nhối vì điều ấy!”.

Nếu làm về thời trang và nấu nướng, tôi đã phát tài

Minh Vượng hài hước kể, trong tử vi của chị, nếu phát được là làm về thời trang và nấu nướng nhưng không hiểu tại sao Vượng lại chuyển sang nghề diễn viên.

Tuy nhiên, bây giờ chị vẫn mê nấu nướng, ai mà quý mời đến nhà tự tay Minh Vượng làm bếp. “Tôi nghĩ rằng trong lúc nấu nướng ấy mình được rất nhiều thứ. Mình nấu với cả tình yêu thương, gửi vào những món ăn thi vị đó. Tôi chưa từng tự hào điều gì, nhưng tôi tự hào rằng tôi nấu ăn rất ngon”.

Khi không còn mẹ bên cạnh, Minh Vượng bảo, mình vẫn hạnh phúc hơn người khác khi có một bà chị lo cho mình từ ăn uống, quần áo đến thuốc men. “Trước mẹ còn sống, mẹ lo cho tôi, giờ chị dành 2/3 thời gian của mình để lo cho tôi. Phần lớn thời gian tôi đi dạy và biểu diễn nên mọi cái đều nhờ cả vào chị gái hơn mình một tuổi, Kim Thoa. Chị ấy cũng đau yếu, không đi lấy chồng. Hai chị em chăm sóc lẫn nhau. Tôi biết ơn chị ấy”.

Minh Vượng khoe, sắp tới chị sẽ thực hiện những clip đăng trên mạng xã hội để chia sẻ về cách nuôi dạy trẻ con bằng những bài hát, những câu chuyện những trò chơi.

“Mặc dù Vượng chưa lên xe hoa nhưng nhà Vượng có 6 anh chị em. các cháu, con của họ từ bé Vượng nuôi nấng hết. Thế nên, Vượng biết con đường nào ngắn nhất để đến với trẻ thơ, đó là những câu chuyện kể trước khi các bé ngủ, để những dư âm tốt lành theo bé vào giấc ngủ, biến dư âm ấy thành những ước mơ hiện thực”, chị chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.