Mini bus có thực sự cần cho các đô thị Việt Nam?

19/12/2018 14:38

Đây là vấn đề nhiều đại biểu quan tâm tại hội thảo mini bus với đô thị Việt Nam diễn ra chiều nay (19/12).

Toàn cảnh cuộc hội thảo mini bus với đô thị Việt Nam

Chiều nay (19/12) diễn ra hội thảo mini bus với đô thị Việt Nam. Theo TS. Phạm Hoài Chung, Viện Chiến lược và phát triển GTVT - Bộ GTVT, giao thông công cộng tại các đô thị của Việt Nam hiện nay mới chỉ có vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt truyền thống (ngoại trừ TP.HCM có một tuyến buýt đường sông đi vào hoạt động từ tháng 11/2017, Hà Nội có 1 tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động năm 2016).

“Hệ thống đường giao thông trong khu vực vành đai 1 Hà Nội chủ yếu là đường phố hẹp, mặt cắt ngang dưới 7m chiếm trên 70%, tỷ lệ đường có khả năng lưu thông xe buýt khoảng gần 2.000km trên tổng số gần 4.000km toàn thành phố. Hiện có 1.546 xe buýt các loại đang vận hành khai thác trong đó xe buýt loại vừa và lớn là 1.485 xe (chiếm 96%), loại nhỏ (24 chỗ) là 61 xe (chiếm 4%). Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại TP.HCM khi trong tổng số hơn 2.600 phương tiện đang hoạt động trên 144 tuyến, xe buýt loại nhỏ chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 10%”, ông Chung thông tin.

Cũng theo ông Chung, sự hiện diện của những xe buýt cỡ lớn trong các tuyến phố nhỏ, chật hẹp là không phù hợp, gây nên sự ùn tắc giao thông do đó việc phát triển ninibus (xe buýt nhỏ có sức chứa từ 16 chỗ trở xuống) nhằm kết nối tới những phương thức vận tải hành khách khối lượng lớn như xe buýt nhanh BRT hay Metro trong tổng thể mạng lưới giao thông công cộng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là rất cần thiết. 

Đồng quan điểm, TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, việc phát triển một số tuyến xe buýt nhỏ kết nối giữa các khu vực dân cư/các trung tâm thu hút phát sinh nhu cầu đi lại với tuyến xe buýt, kết nối giữa các tuyến xe buýt với xe bút và các phương thức vận tải khác là giải pháp hoàn toàn khả thi. Xe buýt mini chạy với tần suất lớn hơn, qua nhiều điểm đầu mối giao thông, kết nối với nhiều tuyến xe buýt là giải pháp đã được áp dụng ở rất nhiều thành phố trên thế giới và đã đạt được nhiều thành công. 

Khẳng định sự cần thiết phải phát triển loại hình minibus, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho hay, có tới cả gần 100 khu đô thị, khu tập thể có thể triển khai loại hình minibus. “Đó có thể là Times City, Splendora, An Khánh, Ciputra, Việt Hưng, Văn Quán, Sài Đồng, Đặng Xá, Mỹ Đình, Pháp Vân - Tứ Hiệp....), các khu phố cũ, phố cổ thuộc 4 quận nội thành có các lộ trình nhỏ hẹp như: Nguyễn Huy Tưởng, Hạ Đình, Lương Thế Vinh, Chiến Thắng, Khương Trung, Phúc Diễn, Vũ Ngọc Phan, Hoàng Ngọc Phách, Nguyên Hồng, Thành Công, Trích Sài, các tuyến đường mới mở ven sông Lừ, Quảng An,...", ông Viện nêu ví dụ. 

T.Bình