Showbiz

Miss Earth Trung Quốc nghi mặc áo dài Việt Nam, chuyên gia lên tiếng

15/10/2020, 18:46
image

Đây không phải lần đầu tiên trang phục áo dài của Việt Nam bị hiểu lầm về nguồn gốc.

img
Hình ảnh thí sinh Jie Ding trong phần thi Tài năng

Đại diện của Trung Quốc tại Miss Earth 2020 (Hoa hậu Trái đất) là Jie Ding đang trở thành tâm điểm gây tranh cãi của dư luận. Nguồn cơn từ việc, cô đã diện một bộ trang phục có rất nhiều điểm tương đồng với trang phục áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam, để trình diễn phần thi Tài năng của mình.

Sau khi phần thi của Jie Ding được BTC đăng tải lên YouTube, một làn sóng tranh cãi đã nổ ra. Không ít người cho rằng cần lên tiếng để bạn bè quốc tế không hiểu lầm đây là trang phục Trung Quốc.

img
Một khán giả nước ngoài đã vô tình hiểu lầm áo dài truyền thống của Việt Nam được đại diện Việt Nam - Thái Thị Hoa mặc là của Trung Quốc

Trao đổi với Báo Giao Thông, NTK Nguyễn Đức Lộc cho rằng bộ trang phục mà Jie Ding nhìn giống gần như 100% với áo dài của Việt Nam. "Thực tế, kỹ thuật cắt may, kết cấu giữa áo dài của Việt Nam và xường xám của Trung Quốc khá giống nhau. Chỉ có một số tiểu tiết và kết cấu là điểm nhận biết rõ trang phục của hai nước. Trong đó, áo dài của Việt Nam thường được mặc với quần dài, còn xường xám của Trung Quốc thì không. Đây là dấu hiệu phân biệt rõ nhất giữa trang phục này của hai nước", NTK Nguyễn Đức Lộc giải thích.

Thực tế, không có quy định cấm các người đẹp, thí sinh hay bất cứ người nước ngoài nào không được mặc trang phục truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, khi đến một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế và là nơi thể hiện bản sắc dân tộc như Miss Earth, nếu người mặc không giải thích thêm dễ gây ra sự ngộ nhận.

"Trong trường hợp chủ thể không chú thích về bộ trang phục mình mặc, rất dễ khiến người nước ngoài nhầm lẫn rằng bộ trang phục đó là của nước họ. Trong khi đó, áo dài, nón lá đã trở thành một biểu tượng, một dấu hiệu nhận biết khi nhắc đến trang phục của phụ nữ Việt", NTK Nguyễn Đức Lộc nói thêm.

Đây không phải lần đầu tiên trang phục áo dài của Việt Nam bị hiểu lầm về nguồn gốc. Còn nhớ, tháng 11/2019, công chúng không khỏi bức xúc, phẫn nộ trước bài đăng của tờ China Daily về bộ sưu tập của nhãn hiệu Ne Tiger tại Tuần lễ thời trang Trung Quốc Xuân - Hè 2019 diễn ra hồi tháng 10/2018.

img
Tờ nhật báo lớn tại Trung Quốc gây phẫn nộ khi gọi bộ sưu tập của Ne Tiger (trong đó có các thiết kế giống hệt áo dài) là "phong cách Trung Quốc"

Cụ thể, tờ nhật báo này đề cập đến loạt thiết kế trên với tiêu đề: "Chinese style delights China S/S Fashion Week (tạm dịch: Phong cách Trung Quốc làm mê mẩn Tuần lễ thời trang Xuân - Hè). Cụm từ “Chinese style” (Phong cách Trung Quốc) khiến không ít người Việt phẫn nộ vì trang báo trên mặc định những trang phục này là phong cách của Trung Quốc.

Trong khi đó, các trang như Sina, Xinhuanet hay China fashion week lại gọi bộ sưu tập của Ne Tiger có chủ đề Nhất đới (Một vành đai). BST được “lấy cảm hứng” từ trang phục truyền thống của mười mấy quốc gia nằm dọc con đường tơ lụa trên biển cách đây 613 năm. Trang này cho biết các thiết kế kể trên giữ nguyên trang phục thời nhà Minh, phong cách xường xám thời Thanh và thêm quần, mũ, đai cùng các phụ kiện phổ biến của các quốc gia Đông Nam Á để thêm phần bắt mắt, độc đáo.

Một số thiết kế gây tranh cãi trong BST của Ne Tiger:

img
img
img
img
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.