Showbiz

Miss World Vietnam mặc thiếu vải, nhún nhảy trên xe bus có thể bị phạt?

23/07/2022, 16:19
image

Hình ảnh diễu hành dàn người đẹp Miss World Vietnam mặc gợi cảm, nhún nhảy trên xe bus hai tầng ở Quy Nhơn đã gây nhiều tranh cãi.

Tranh cãi thí sinh mặc "thiếu vải"

Chiều 21/7, sự kiện Street Carnival thuộc khuôn khổ Miss World Vietnam (Hoa hậu Thế giới Việt Nam) 2022 diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định.

Sự kiện này gồm 2 hoạt động chính, là trình diễn ngoài trời trang phục mang phong cách lễ hội và diễu hành trên xe bus 2 tầng.

img

Dàn người đẹp Hoa hậu Thế giới Việt Nam tham gia sự kiện Street Carnival tại Quy Nhơn hôm 21/7

Trong hoạt động diễu hành, top 38 mặc trang phục theo phong cách lễ hội nhiều màu sắc, hở bạo, diễu hành trên xe buýt 2 tầng quanh các trục đường chính tại thành phố biển Quy Nhơn.

Trên xe, các người đẹp vừa giao lưu với MC Nguyên Khang, vừa vẫy chào người dân đang lưu thông trên đường. Nhiều thí sinh còn hào hứng đứng lên nhún nhảy theo điệu nhạc, tạo nên bầu không khí sôi động.

Tuy nhiên, những hình ảnh diễu hành của các người đẹp Hoa hậu Thế giới Việt Nam được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây nhiều tranh cãi.

Trong group chuyên bàn về hoa hậu có hơn 137.000 thành viên, bên cạnh một số khán giả cho rằng, đây vốn là "lễ hội đường phố" với mục đích quảng bá cho thành phố biển. Do đó, thí sinh mặc trang phục gợi cảm có thể chấp nhận được, không nên quá khắt khe.

Bộ phận khác lại lên tiếng gay gắt về hoạt động này. Một số khán giả bình luận: "Phản cảm quá, đây mà là văn hóa, hoa hậu sao? Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam của Sen Vàng kết hợp với một vài công ty bất động sản làm thương mại, xấu hình ảnh phụ nữ"; "Hoa hậu ở Việt Nam nhưng thể hiện văn hóa châu Mỹ";

"Nghiêm túc mà nói nếu tổ chức Miss World biết chuyện là sẽ khá mệt cho Việt Nam. Miss World đã từng bỏ phần thi Beach Beauty với lời giải thích họ không muốn nhiều người khác chỉ chăm chăm phán xét cơ thể của các cô gái hơn là giá trị bản thân họ có. Mình thấy đây là một cái nhìn khá nhân văn.

Nếu các tổ chức Miss World từ các cuộc thi cấp quốc gia khác không đi đúng tôn chỉ của họ thì cũng khá mệt, đặc biệt là đừng bôi nhọ cuộc thi mẹ", một bình luận khác nêu.

img

Hoạt động thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách trên đường phố

Thậm chí, có người còn băn khoăn, liệu hoạt động này của BTC Hoa hậu Thế giới Việt Nam có bị xử phạt?

Mới đây vụ việc nhóm thanh niên khoe múi phản cảm diễn ra trên tàu Cát Linh - Hà Đông cũng đã bị xử phạt 130 triệu. Liệu Sen Vàng có bị xử phạt?", người này viết.

Có thể xử phạt hành chính

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, hiện nay các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức rất phổ biến trong nước, với nhiều loại hình cũng như các hoạt động, sự kiện đi kèm.

Như trong vụ việc trên, việc các thí sinh tham gia trình diễn trang phục ngoài trời và phần diễu hành trên xe bus hai tầng đều nằm trong khuôn khổ sự kiện Street Carnival của cuộc thi Miss World 2022.

Nhưng điều đáng nói là, việc các thí sinh mặc những bộ đồ trình diễn mang hơi hướng táo bạo, “thiếu vải” mới khiến cho dư luận có nhiều ý kiến, bình luận trái chiều.

img

Theo luật sư, đối với trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xem xét, đánh giá tính chất của hành vi, cũng như mức độ tác động, ảnh hưởng của hành vi đến dư luận xã hội, từ đó làm căn cứ để tiến hành xử phạt vi phạm.

Trong đó, nếu có căn cứ cho rằng việc tổ chức cho các thí sinh mặc trang phục nhạy cảm, diễu hành trên đường phố, nơi công cộng là không phù hợp với thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội thì cả đơn vị tổ chức cuộc thi và thí sinh tham gia đều có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính.

"Cụ thể, cá nhân, đơn vị tổ chức hoạt động trên có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trang phục, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa quảng cáo.

Hành vi vi phạm nêu trên sẽ bị phạt tiền từ 25 triệu - 30 triệu đồng đối với cá nhân, 50 triệu - 60 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, những thí sinh tham gia cuộc thi - người trực tiếp mặc trang phục nhạy cảm và diễu hành trên xe buýt 2 tầng cũng có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính về hành vi mặc trang phục không lịch sự hoặc không phù hợp với truyền thống văn hoá Việt Nam.

Cơ quan chức năng có thể căn cứ điểm c khoản 1 Điều 14 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, người vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng - 500.000 đồng", luật sư Tiền phân tích.

Nên cân nhắc hành xử phù hợp với thuần phong mỹ tục

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ thêm, hiện nay Việt Nam là quốc gia đang phát triển và đang từng bước hướng đến hội nhập quốc tế, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn mở rộng đến nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội, đặc biệt là văn hóa.

img

Cuộc diễu hành trên xe bus của Top 38 tại Quy Nhơn gây phản ứng trái chiều

Trong bối cảnh đó, việc tiếp thu văn hoá hiện đại từ phương Tây có nhiều ý nghĩa, nhất là đối với thế hệ trẻ, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hoá Việt Nam.

Nhờ có sự thay đổi về tư duy, mà đa phần giới trẻ ngày nay đã tự tin thể hiện bản thân mình, trong đó có cả những vấn đề thông thường hay những chuyện thầm kín hơn, nhờ vậy mà kết nối xã hội được nâng tầm cả về chất và lượng.

"Tuy nhiên, việc này chỉ phù hợp trong một số trường hợp nhất định, các phạm vi hẹp mà tại đó điều kiện hoàn cảnh cho phép.

Còn tại các địa điểm công cộng, mọi người nên cân nhắc hành xử sao cho phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nên tránh việc đua đòi lố lăng, thực hiện các hành vi phản cảm gây ra dư luận xấu trong xã hội', vị luật sư bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.