Xã hội

Mịt mù tương lai con trẻ vì vắng bố, mất mẹ sau tai nạn giao thông

16/11/2019, 08:00

Bố, mẹ mất sau TNGT, hoàn cảnh gia đình trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, tương lai những đứa trẻ mồ côi càng mịt mờ.

img
Ông Lê Văn Trung (phải) chia sẻ nỗi đau và trao quà hỗ trợ gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn

Mịt mù tương lai con trẻ

Đầu giờ chiều 14/11, trời Đà Nẵng sập tối như muốn trút mưa lớn. Con đường vào nhà anh Tăng Thái Hòa (SN 1987, trú Tổ 31, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) càng thêm cảm giác u buồn. Anh Hòa là nạn nhân của vụ TNGT giữa 2 xe máy vào chiều 30/10/2018.

Gia đình có người tử vong vì TNGT là tổn thương không gì bù đắp được, đó là nỗi đau của cả gia đình nạn nhân và toàn xã hội. Chúng tôi lấy làm đau buồn và xin chia sẻ với gia đình nạn nhân. Nhưng chúng ta phải cố gắng vượt qua khó khăn hiện tại, sớm ổn định cuộc sống để con trẻ mất cha, thiếu mẹ có thể vui vẻ đến trường.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng

Đôi mắt đỏ ngấn lệ, cụ ông Tăng Văn Tiết (80 tuổi, bố anh Hòa) đăm đăm nhìn lên bàn thờ người con trai út. Cụ Tiết cho biết mình có 3 người con, Hòa là con út. Sau khi lập gia đình, vợ chồng người con trai út sống cùng ông.

Hai vợ chồng đều là lao động phổ thông, cuộc sống vốn đã khó khăn, hai người con lần lượt ra đời nên vợ chồng anh Hòa phải cật lực làm việc để nuôi con. “Nhà tuy nghèo nhưng lúc nào cũng vui vẻ, đầm ấm. Hai cháu nội lúc nào cũng ngoan ngoãn”, cụ Tiết rơm rớm nước mắt.

Cụ Tiết kể tiếp, chiều ngày 30/10, sau giờ làm, anh Hòa mang tiền công đi trả cho cánh thợ sơn nước làm cùng. Sau vài ly bia, anh Hòa điều khiển xe trở về nhà thì gặp nạn. Hai chiếc xe máy va vào nhau khiến anh Hòa ngã đập đầu xuống đường, tử vong tại chỗ.

Trụ cột kinh tế gia đình ra đi để lại hai con nhỏ, đứa lớn mới tròn 5 tuổi, gánh nặng lại đè lên vai vợ anh Hòa. Người phụ nữ làm công nhân tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc với mức lương bèo bọt dường như không đủ sức cáng đáng giá đình, lo cho hai đứa con đang tuổi ăn tuổi chơi. Gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng túng quẫn.

img
Dịp này, lãnh đạo Ban ATGT TP Đà Nẵng thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho 12 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố

Hằng ngày, hai đứa trẻ mồ côi được ông nội đưa đi học. Hàng xóm của anh Hòa ai cũng xót xa, những ngày mưa gió, bóng dáng hai đứa trẻ như liêu xiêu, tương lai càng thêm mờ mịt trước giông bão cuộc đời.

Vừa thoát nghèo... đã nghèo lại

Xuôi về khu chung cư 8 tại phường Thuận Phước (quận Hải Châu), gia đình chị Đặng Thùy Dung (SN 1987) là điển hình cho sự khốn khó vì TNGT. Chị Dung qua đời sau vụ TNGT giữa hai xe máy gần cầu Thuận Phước cuối tháng trước.

Trong các ngày 14 và 15/11, lãnh đạo Ban ATGT TP Đà Nẵng đi thăm hỏi 12 gia đình nạn nhân TNGT tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trao quà hỗ trợ 2 triệu đồng/ gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”.

Đồng hành với hoạt động trên, tối Chủ nhật (17/11), tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà), Thành đoàn Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức chương trình tưởng niệm các nạn nhân TNGT.

Căn hộ số 211 chật hẹp, xuống cấp trầm trọng sau gần 20 năm xây dựng là nơi tá túc của cả gia đình chị Dung. Cư dân ở khu chung cư này là những hộ dân sau khi giải tỏa được thành phố bố trí nhà để ở.

Chiều 14/11, khi đoàn công tác của Ban ATGT TP Đà Nẵng đến thăm, cả căn nhà vắng lạnh. Ông Đặng Văn Ly (bố chị dung) ngồi trên chiếc giường xếp ở góc nhà, cạnh bà thờ con gái đang còn khói hương nghi ngút. Sau vài câu chào, ông chỉ ngồi lặng thinh.

Bà Đặng Thị Hạnh (cô ruột chị Dung) cho biết, chị Dung lập gia đình và có một con gái 10 tuổi. Nhiều năm trước, vợ chồng chị Dung ly hôn, chị dắt con về sống cùng bố và hai người em là lao động phổ thông, cuộc sống khá bấp bênh.

Thu nhập chính của chị Dung chỉ dựa vào công việc làm nhân viên giao hàng. Chiều 27/10, chị Dung chạy xe đi giao hàng thì gặp nạn tử vong. Sự ra đi của chị Dung khiến cô con gái đang học lớp 5 trở thành trẻ mồ côi, cha chị Dung vốn bị tàn tật từ nhỏ mất đi một chỗ dựa cuối đời.

Lãnh đạo địa phương cho biết, gia đình này là hộ nghèo năm 2017, vừa thoát nghèo năm 2018 thì lại rơi vào cảnh bi đát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.