Thể thao

Miura "độc hành"

25/12/2014, 15:57

Cách đây mấy hôm, bài phỏng vấn của HLV Toshiya Miura trên đài truyền hình J-Sports (Nhật Bản) đã được báo chí Việt Nam đăng tải rầm rộ.

img

Ngay khi bài phỏng vấn này được báo chí đăng tải, rất nhiều người hâm mộ Việt Nam cảm thấy bất ngờ. Bất ngờ không phải bởi ông Miura bịa đặt ra những thứ kinh khủng về bóng đá Việt Nam mà bất ngờ bởi ông là người đầu tiên dám nói thẳng, nói thật, nói toạc vào cái nền bóng đá vốn rối như tơ vò nhưng lại luôn mơ tưởng hão huyền. Đứng trên cương vị một người “làm công ăn lương”, hành động của HLV Miura có thể coi là dũng cảm nhưng những phát ngôn đó có lẽ chẳng thể nào xoay chuyển “càn khôn” để đưa bóng đá Việt Nam đi lên.

Điều này thì quá dễ để lý giải. Những nhà làm bóng đá Việt Nam có mấy ai không vỗ ngực với các khẩu hiệu đao to búa lớn nhưng tất cả cũng chỉ vì cái ghế, vì thành tích và cũng cực kỳ bảo thủ. “Nói phải củ cải cũng nghe”, những phát biểu của HLV Miura đã được Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng “ghi nhận” và hứa sẽ có câu trả lời tới người hâm mộ. Tuy nhiên, trả lời xong thì sao? Rồi cuối cùng tất cả vẫn chỉ xếp xó và đâu lại hoàn đấy. Cả một bộ máy trì trệ đâu phải một sớm một chiều có thể vươn mình, lột xác.

Đọc, ngẫm những gì HLV Miura nói mới thấy ông đang cô độc. Có lẽ ông là người duy nhất dám nhìn nhận vào thực tế của bóng đá Việt Nam, của V-League. Câu chuyện này khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh nhà cầm quân người Nhật đứng dựa cột thất thần khi ĐTVN bị Malaysia đánh cho tơi tả ở Mỹ Đình. Ông truyền lửa cho cầu thủ nhưng ai truyền lửa cho ông? Các trợ lý làm gì khi ông cảm thấy bất lực? Rõ ràng, trong hành trình cùng ĐTVN tại AFF Suzzuki Cup 2014, Miura cũng là một con người cô độc bất chấp những tiếng cười.

HLV Miura cô độc trong sứ mệnh vực dậy ĐTVN, thay đổi tư duy làm bóng đá ở Việt Nam là điều đã được dự đoán từ trước khi ông tới nắm quyền. Kịch bản ông Miura đang trải qua cũng không khác là mấy so với các HLV nước ngoài tiền nhiệm. Kết thúc AFF Cup 2014, VFF tuyên bố vẫn muốn trọng dụng HLV Miura nhưng ai biết được có thể sau một trận thua thảm hại nào đó, cơ quan này sẽ thay đổi chủ ý. Và nếu một ngày không xa, ông Miura bị hoặc muốn chạy trốn khỏi bóng đá Việt Nam thì đó cũng chẳng phải là điều gì quá to tát.

Hàm Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.