Y tế

Mổ bắt con thành công cho sản phụ mắc ung thư cổ tử cung

27/05/2022, 17:42

Các bác sĩ liên viện BV K - BV Phụ sản TƯ vừa mổ bắt con thành công cho sản phụ phát hiện mắc ung thư cổ tử cung lúc đang tháng thứ 3 thai kỳ.

Ra máu tưởng dấu báo thai kỳ, không ngờ mắc ung thư

Chị Nguyễn Thị Việt H. (31 tuổi, ở Hải Phòng), vào Bệnh viện K, với chuẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung, u thể lùi âm đạo trong quá trình mang thai lần 2, thai kỳ tháng thứ 3. Khi đó, chị H. không đi khám định kỳ khi thấy có hiện tượng ra máu âm đạo. Đến khi tình trạng ra máu kéo dài chị mới tới khám tại BV Phụ sản Hải Phòng và phát hiện có khối u cổ tử cung ở thời điểm thai 4 tháng.

img

Các bác sĩ chuẩn bị ca mổ bắt con cho sản phụ mắc ung thư cổ tử cung

Tại bệnh viện K, sau khi làm các chỉ định xét nghiệm chị H. được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2A. Các bác sĩ đã hội chẩn liên viện với BV Phụ sản Trung ương, đưa ra phương án điều trị cho người bệnh là truyền dịch và kháng sinh, cầm máu, truyền máu suốt 1 tháng rưỡi.

Sản phụ được theo dõi thường xuyên, cố gắng duy trì để kéo dài tối đa thai kỳ giúp cho thai nhi được phát triển, đảm bảo sức khỏe của người mẹ và theo dõi sát sự phát triển của khối u.

Kết quả chụp MRI cho thấy, người bệnh có khối u kích thước 92x78 mm, xâm lấn 1/3 trên âm đạo, hạch chậu trái 6mm, và 1 thai trong buồng tử cung...

Trước phẫu thuật, tình hình sức khỏe sản phụ ổn định.

Liên viện mổ bắt con cho sản phụ ung thư cổ tử cung

Sau khi hội chẩn cùng với bác sĩ tại BV Phụ sản Trung ương, sáng 27/5, các chuyên gia đầu ngành của hai bệnh viện đã phối hợp phẫu thuật lấy thai và cắt tử cung triệt căn cho chị H.

img

Con trai sản phụ chào đời nặng 2.000gram

Bé trai nặng 2.000gram chào đời. Đánh giá sau mổ cả mẹ và con đều có tín hiệu tích cực.

Theo các bác sĩ bệnh viện K, trường hợp của chị H rất may được phát hiện bệnh khi ở giai đoạn đầu của thai kỳ, nên được các bác sĩ chủ động dõi sát sự tiến triển khối u của người mẹ, cố gắng hết sức để kéo dài tối đa tuần tuổi của con và đưa ra phương án kịp thời, hiệu quả nhất.

Sau mổ, sản phụ hiện được theo dõi tích cực. Với chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 2A nên tiên lượng điều trị cho người bệnh rất khả quan.

Chồng chị H. xúc động chia sẻ: "Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn các bác sĩ vào lúc này, hành trình điều trị của vợ tôi có thể còn rất dài nhưng khởi đầu đã là một điều may mắn khi em bé khỏe mạnh và mẹ cũng ổn định. Cả gia đình sẽ động viên nhau cố gắng, mong vợ tôi sớm vượt qua bệnh tật để cùng chăm sóc các con".

Câu chuyện của chị H. khiến cho nhiều người nhớ đến "câu chuyện cổ tích giữa đời thường" của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Liên, không may phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn cuối khi đã mang thai.

Vẫn là ekip các bác sĩ của bệnh viện K và bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp để mổ bắt con thành công. Đến nay sức khỏe của chị Liên tiến triển rất tốt và bé Bình An cũng phát triển khỏe mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.