Xã hội

Vụ đấu giá mỏ cát hơn 2.800 tỷ: Giám đốc Sở TN&MT An Giang nói gì?

10/04/2021, 12:19

Một doanh nghiệp tại TP.HCM trúng đấu giá hơn 2.811 tỷ đồng một mỏ cát trên sông Tiền thuộc địa phận tỉnh An Giang có giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng.

img

Một số doanh nghiệp cho hay, cát xây dựng hiện nay đang trong tình trạng khan hiếm.

Sáng 10/4, liên quan đến thông tin một mỏ cát sông vừa được trúng đấu giá khai thác với số tiền hơn 2.811 tỷ đồng, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh An Giang cho biết, đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME (địa chỉ số 14 đường số 11, khu dân cư ven sông, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM).

Theo Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang, địa điểm khu vực trúng giá là Khu mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Mỏ này đã được khai thác từ nhiều năm trước, đã tạm ngưng khai thác, sau một thời gian, trữ lượng cát đã bổ sung nên được đưa ra đấu giá quyền khai thác.

Phiên đấu có sự tham gia của 19 doanh nghiệp, diễn ra vào cuối tháng 3/2021, với mức giá khởi điểm là 7,2 tỷ đồng.

“Giá 7,2 tỷ đồng được tính theo quy định. Còn giá trúng thầu 2.811 tỷ đồng, trữ lượng nó tính khoảng hơn 2 triệu m3, nhân với giá thành cát hiện nay tạm tính là 67.500đồng/m3 thì ra giá chứ không vấn đề gì. Con số 2.811 tỷ đồng xem như miễn bình luận”, ông Nguyễn Việt Trí thông tin.

Liên quan đến thời gian khai thác đối với mỏ cát này, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, hiện vẫn chưa có thời gian khai thác. “Mình đấu giá trên số lượng đưa ra như thế, doanh nghiệp phải vào, họ làm trữ lượng chính thức, làm thủ tục môi trường, họ mới xin phép khai thác.

Trước khi cấp phép khai thác, họ phải đóng tiền đợt đầu theo giá trúng vào khoảng 145 tỷ đồng, 4 đợt sau, mỗi đợt đóng gần 500 tỷ đồng.

Nói chung về phía nhà nước, quản lý hoàn toàn theo các quy định của Chính phủ, việc cho rằng kẽ hở, sơ hở chắc là không có”, người đứng đầu Sở TN&MT tỉnh An Giang giải thích và cho biết thêm, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 đơn vị kinh doanh, khai thác cát sông, trong đó một mỏ cát có nhiều đơn vị cùng khai thác.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, loại khoáng sản công ty nói trên trúng quyền khai thác là cát sông.

Khối lượng mời đấu giá 2.372.500 m3. Số tiền mà công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME phải nộp hàng năm cụ thể: Năm đầu tiên hơn 140 tỷ đồng, các năm tiếp theo từ năm thứ 2,3,4, 5 mỗi năm nộp hơn 667 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp xây dựng cho biết, giá cát sông dùng trong san lấp có giá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/m3.

Hiện nay, loại vật liệu này đang trong tình trạng khan hiếm trầm trọng, giá thành hiện tại là hơn 200.000 đồng/m3 nhưng vẫn “không có để mua”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.