Hạ tầng

Mở cửa 4 hầm trên QL1 hỗ trợ người dân vùng dịch đi xe máy về quê

07/10/2021, 11:53

Với sự chấp thuận của cơ quan thẩm quyền, nhà đầu tư dự án quyết định mở 4 hầm trên QL1 để hỗ trợ người dân vùng dịch qua hầm bằng xe máy.

Cho xe máy đi qua hầm: Phải xin phép

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa phát đi thông tin cho biết, được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị sẽ mở cửa 4 hầm trên QL1 gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở các khu vực vùng dịch Covid-19 các tỉnh phía Nam đi xe máy về quê.

Được biết, theo Luật hiện hành, các hầm này chỉ dành cho ô tô lưu thông.

Theo đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, tối qua (6/10), nhận thấy lưu lượng xe máy của người dân từ các vùng dịch phía Nam di chuyển về quê qua đèo Hải Vân rất lớn, thời tiết miền Trung lại đang vào mùa mưa rất nguy hiểm khi người dân di chuyển qua đường đèo, đơn vị đã tiến hành mở hầm Hải Vân và phối hợp với lực lượng chức năng hai tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng để hỗ trợ người dân đi xe máy qua đường hầm Hải Vân.

img

Lực lượng chức năng hướng dẫn và hỗ trợ người dân di chuyển qua hầm Hải Vân bằng phương tiện xe máy đêm 6/10/2021

“Ngay trong đêm 6/10 và rạng sáng ngày 7/10, đã có khoảng 1.000 người và phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân theo hướng từ Nam ra Bắc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có việc xe máy chạy qua hầm, bởi theo thiết kế hầm không cho xe máy lưu thông cùng lúc với xe ô tô và các phương tiện khác”, đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả thông tin.

Cảnh sát dẫn đường để đảm bảo an toàn

Để các đoàn xe máy được di chuyển trong hầm, đơn vị quản lý vận hành hầm phối hợp với lực lượng CSGT phân luồng cho xe ôtô lưu thông hết ra khỏi hầm và chặn các xe ôtô khác ngay từ đầu tuyến đường dẫn.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho người dân, xe của lực lượng CSGT dẫn đầu đoàn đi vào hầm. Đoàn xe máy của người dân sẽ đi sau xe dẫn đoàn. Đồng thời, lực lượng phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn của đơn vị vận hành hầm Hải Vân gồm: Xe cứu hỏa, xe y tế, xe cứu thương,… xen kẽ từng tốp để sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố xảy ra.

Lúc 22h30 ngày 6/10, đoàn xe đầu tiên xuất phát từ cửa hầm phía Nam hầm Hải Vân di chuyển sang Thừa Thiên - Huế với khoảng 400 người và xe máy. Sau 30 phút di chuyển, đoàn xe đã được hộ tống qua hầm an toàn, bàn giao cho lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế để tiếp tục dẫn đoàn.

Đến 23h15 phút ngày 6/10, đoàn xe thứ 2 tiếp tục được dẫn qua hầm với khoảng 300 người và xe máy. Trong quá trình đoàn xe thứ 2 đang di chuyển, đoàn xe thứ 3 được tập kết chờ ở khu vực trung chuyển của hầm phía Nam, khoảng 0h20p (ngày 7/10) đoàn xe xuất phát.

Mưa to, vẫn sẽ mở hầm cho bà con đi qua an toàn, thuận lợi

Sáng nay (7/10), khu vực đèo Hải Vân tiếp tục mưa to, đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân sẽ tiếp tục phối hợp với phía cơ quan chức năng để có phương án hỗ trợ đưa người dân qua hầm Hải Vân an toàn.

Đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết thêm, ngoài hầm Hải Vân, được sự thống nhất của cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương, từ 6/10/2021, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả sẽ mở các hầm trong hệ thống các hầm do đơn vị là nhà đầu tư, quản lý vận hành khác thác trên QL1 qua địa bàn miền gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông để hỗ trợ người dân di chuyển qua hầm an toàn, thuận lợi.

Đây là phương án thiết thực, linh động để đảm bảo sự an toàn cho bà con trên hành trình từ Nam ra Bắc tránh dịch.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả là nhà đầu tư của dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Dự án này gồm 4 công trình hầm xuyên núi trên QL1, gồm: Hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 21.613 tỷ đồng được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 5.048 tỷ đồng, chiếm 23,35% tổng vốn đầu tư, còn lại 16.564 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.