Vận tải

“Mở cửa” cho doanh nghiệp vận tải đường bộ

02/05/2018, 06:31

Tổng cục Đường bộ VN đề xuất cắt giảm hơn 60% điều kiện kinh doanh không phù hợp.

8

Việc bỏ quy định số lượng xe tối thiểu đối với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tảisẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tham gia thị trường - Ảnh: K.Linh

Tổng cục Đường bộ VN đề xuất cắt giảm hơn 60% điều kiện kinh doanh không phù hợp. Việc làm này được coi là “cởi trói” cho doanh nghiệp nhờ điều kiện kinh doanh thông thoáng hơn, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người lao động…

“Cởi trói” cho doanh nghiệp

Đã nhiều năm nay, bà Lê Thị Mỹ Lệ, chủ hãng xe Lệ Sơn chạy tuyến Hà Nội - Điện Biên phải góp 2 xe khách giường nằm của mình vào một công ty cổ phần vận tải để kinh doanh. Lý do không gì khác, theo quy định hiện hành, nhà xe của bà Lệ không đáp ứng điều kiện về số lượng xe tối thiểu.

“Để có phù hiệu vận tải, tôi phải góp cổ phần trên danh nghĩa và hàng tháng phải đóng cho công ty một khoản phí khoảng 6 triệu đồng mặc dù công ty không chi phối hoạt động của nhà xe. Hiện, chi phí đầu tư 2 xe giường nằm đã mất 10 tỉ đồng, một số vốn không nhỏ đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nếu bỏ được điều kiện về quy mô doanh nghiệp, tôi sẽ được đàng hoàng thành lập doanh nghiệp, tự chủ trong kinh doanh và nhất là hàng tháng không phải mất một khoản “phí” vô lý”, bà Lệ chia sẻ.

Theo Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định phải có số lượng phương tiện tối thiểu. Cụ thể: doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định từ 300km trở lên phải có từ 20 xe trở lên đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương; từ 10 xe trở lên đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại và từ 5 xe trở lên đối với đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo. Tương tự, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe, đối với đô thị loại đặc biệt là 50 xe.

Bà Lệ chỉ là một trong số hàng nghìn trường hợp phải “núp bóng” đơn vị khác để kinh doanh. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Du lịch Hà Lan đã chỉ ra những điều kiện kinh doanh còn bất hợp lý. Theo ông Hà, hiện số đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước có quy mô nhỏ hơn 5 xe khoảng trên 17.000 đơn vị, chiếm trên 70% tổng số đơn vị kinh doanh vận tải.

“Nếu thực hiện theo đúng quy định này, hầu hết các đơn vị vận tải sẽ dừng hoạt động do không đáp ứng được quy định về quy mô”, ông Hà nói và đề xuất: “Quy định này nên được bãi bỏ, thay vào đó nên quy định theo hướng doanh nghiệp phải đảm bảo số lượng, chất lượng, niên hạn sử dụng của phương tiện tùy theo hình thức kinh doanh và quy mô của doanh nghiệp.

Cắt giảm điều kiện kinh doanh, doanh nghiệp lạc quan

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong lần sửa đổi Nghị định 86 lần này, tổng cục kiến nghị bỏ quy định số lượng xe tối thiểu đối với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tham gia thị trường. “Để thực hiện quyết định của Bộ GTVT, tổng cục đã đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa 83 trong tổng số 127 quy định về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực đường bộ. Có tới hơn 66% điều kiện kinh doanh được Tổng cục Đường bộ VN đề nghị cắt giảm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn cho doanh nghiệp”, bà Hiền nói.

"Khi xóa bỏ một loạt các loại văn bản, giấy phép trong cùng một thời điểm sẽ có mặt trái của nó. Bởi lẽ, các cơ quan quản lý của Nhà nước ban hành ra các loại văn bản, “giấy phép con” nhằm mục đích ngăn chặn những hành vi gian lận của một số doanh nghiệp làm ăn không đúng chức năng hay nói cách khác là lợi dụng kẽ hở của luật pháp để trục lợi. Các cơ quan chức năng cần có chế tài đủ mạnh ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của những doanh nghiệp làm ăn chộp giật”.

Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hộiVận tải ô tô VN

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, Nhà nước nên có chính sách khuyến khích càng nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường càng tốt. Khi đó, các doanh nghiệp lớn cũng phải tự nâng cao chất lượng, đảm bảo dịch vụ để giữ khách.

“Sau một thời gian quy định khống chế số lượng xe tối thiểu không mang lại hiệu quả, điều chỉnh lại là một tín hiệu đáng hoan nghênh”, ông Thanh nói và cho biết: Thực tế, một số điều kiện áp đặt về phương thức kinh doanh, mức trần quy mô doanh nghiệp, phù hiệu vận tải, mà về hình thức không khác gì “giấy phép của giấy phép”.

“Khi không còn phải mất nhiều thời gian cho những loại giấy tờ thủ tục hành chính, doanh nghiệp sẽ chuyên tâm hơn trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh để tăng lợi nhuận. Lợi nhuận của doanh nghiệp tăng, họ sẽ nộp thuế cho Nhà nước cao hơn”, ông Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, các quy định về điều kiện kinh doanh sẽ không thực sự phát huy tốt tác dụng nếu quá trình kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp không được thực hiện chặt chẽ. Vì thế, thay vì đề ra nhiều quy định ban đầu, các cơ quan chức năng nên chú trọng khâu kiểm tra, giám sát cùng với đó là những chế tài mạnh trong việc xử lý những vi phạm, để tạo sự minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trên thị trường.

“Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới thực sự đi vào cuộc sống sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Khi điều kiện đầu tư, kinh doanh rõ ràng, không còn những loại văn bản hành chính hay “giấy phép con” ngăn cản, các doanh nghiệp sẽ chủ động được thời gian, giảm chi phí ẩn. Khi đó, chắc chắn hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ cao, lợi nhuận tăng. Doanh nghiệp tăng lợi nhuận, người lao động cũng được hưởng lợi, lương thưởng sẽ ổn định họ sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp”, ông Hà nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền cho rằng: “Việc cắt giảm được thực hiện theo 2 mục tiêu là cắt bỏ những điều kiện không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình gia nhập thị trường như các điều kiện về quy mô, xe tối thiểu, các quy định can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, chuyển những điều kiện mang tính quản lý về nội dung quản lý để giảm bớt điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp, tránh các trường hợp doanh nghiệp phải đầu tư dàn trải ngay từ khi chưa đủ điều kiện được gia nhập thị trường”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.