Chuyện dọc đường

Mở cửa đi lại mới mở cửa được kinh tế

06/10/2021, 06:37

Doanh nghiệp vận tải khách đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Không ít doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Dịch bệnh dần được kiểm soát tốt hơn, các địa phương đang tính tới phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, mối lo ngại nhất vẫn là hoạt động vận tải có được các địa phương “cởi trói” hay không.

img

Mặc dù đã nới lỏng giãn cách xã hội tuy nhiên TP Hà Nội tỏ ra rất thận trọng trong việc mở lại hoạt động vận tải khách (Trong ảnh: Xe khách trong bến xe Mỹ Đình, Hà Nội chờ ngày hoạt động trở lại). Ảnh: Tạ Hải

Bộ GTVT đã có hướng dẫn tạm thời hoạt động vận tải hành khách trong điều kiện tình hình dịch từng bước được khống chế, đảm bảo vận tải thuận lợi và an toàn, tạo đà hồi phục cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hướng dẫn đã được Bộ GTVT ban hành một tuần. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đi vào thực tiễn bởi các địa phương vẫn “đóng cửa”, làm vận tải khách liên tỉnh vẫn án binh bất động.

Mỗi nơi một cách hiểu, một cách làm, mỗi địa phương cấp một loại giấy phép lưu thông phương tiện khiến vận tải khách khó hoạt động. Mới đây nhất, Hà Nội từ chối mở lại đường bay nội địa, trong khi nhiều địa phương khác thì không.

Nguyên nhân của thực trạng trên có thể là do tâm lý “sợ trách nhiệm” khi có dịch Covid-19 nên nhiều địa phương đã “khóa cứng”, khiến vận tải khách tiếp tục ngưng trệ.

Doanh nghiệp vận tải khách đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Không ít doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Sức chống đỡ sau nhiều đợt dịch bệnh của doanh nghiệp cũng đã cạn kiệt, doanh nghiệp vận tải sẽ khó lòng trụ vững. Họ đang từng ngày ngóng chờ được hoạt động trở lại.

Bên cạnh việc có các chính sách hỗ trợ kịp thời, việc mở cửa của các địa phương sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động, vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

Hoạt động vận tải có vai trò quan trọng trong việc khôi phục sản xuất. Nếu địa phương vẫn cứ “bó” chặt quá thì doanh nghiệp vận tải cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan khác sẽ gặp nhiều khó khăn.

Không đi lại được sẽ không có nguồn lao động cung cấp cho doanh nghiệp. Người dân cũng đang rất cần có phương tiện để mở lại các hoạt động sản xuất.

Nếu cứ “khóa cứng” các hoạt động vận tải như hiện nay, địa phương có thể sẽ an toàn, song chắc chắn hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Vì thế, các địa phương cần nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình trong chuỗi hoạt động này, cần đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

Các địa phương căn cứ chức năng, thẩm quyền của mình để đề ra biện pháp phòng dịch, song phải dựa trên cơ sở quy định chung của Chính phủ và các Bộ, ngành, không được làm trái.

Thông thương vận tải hàng hóa đóng vai trò rất quan trọng để phục hồi sản xuất và từng bước phục hồi nền kinh tế. Không để ùn tắc tại bất cứ địa phương nào hay thời điểm nào là những yêu cầu đặt ra vào lúc này. Tất cả phải được thực hiện thống nhất.

Nói cách khác, không thể mở cửa kinh tế nếu như không mở cửa về đi lại.

Nguyễn Văn Quyền
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.