Thị trường

Mở cửa du lịch: Cần sự thông thoáng để bứt phá

15/03/2022, 21:55

Khách quốc tế đến Phú Quốc khoảng trên 10.000 lượt, tăng gần 21% so tháng trước, tổng thu đạt gần 650 tỷ đồng…

Điểm sáng “đảo ngọc”

Hôm nay (15/3), ngành du lịch cả nước đã chính thức mở cửa hoàn toàn. Đây vừa là cơ hội và cũng là những thách thức cho các công ty du lịch, lữ hành trong việc thích ứng trong điều kiện bình thường mới.

img

Lượng du khách đến Phú Quốc đông nườm nượp.

Ghi nhận tại làng du lịch sinh thái Ông Đề (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), do là ngày làm việc trong tuần nên lượng khách đến khá thưa vắng.

Ông Lê Hải Phúc, Giám đốc Làng du lịch, cho biết từ nhiều tháng qua, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cũng như các phương án phòng dịch, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến đây.

Tuy nhiên, gần đây lượng khách đến Làng du lịch đã giảm rất nhiều, nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh đang phức tạp trở lại. Số ca nhiễm được công bố trên truyền thông mỗi ngày đã tạo sự e dè đối với du khách. Bình quân, mỗi ngày, cơ sở chỉ đón vài chục lượt khách.

Trái ngược với hình ảnh đó, tại đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang rất đông du khách.

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, sau 3 tháng triển khai thực hiện kế hoạch phục hồi và thu hút du khách nội địa đến Kiên Giang, các chỉ tiêu về lượt khách và tổng thu du lịch tăng trưởng trở lại.

Riêng 2 tháng đầu năm, Kiên Giang đón gần 1,06 triệu lượt khách, tăng 27,1% so cùng kỳ; trong đó có 18.687 lượt khách quốc tế, đạt 9,3% kế hoạch năm 2022, tổng thu ước đạt khoảng 932 tỷ đồng.

Riêng tại Phú Quốc trong 2 tháng đầu năm đã đón trên 496.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế khoảng trên 10.000 người, tăng gần 21% so với tháng trước, tổng doanh thu ước đạt gần 650 tỷ đồng. Trong ngày hôm nay, lượng du khách vẫn nườm nượp đổ về đảo ngọc.

Anh Trần Hữu Phúc (TP.HCM) cho biết, qua mỗi chuyến đi, giúp anh và gia đình khám phá thêm nhiều điều mới mẻ, thú vị, càng thêm yêu thương đất nước này hơn.

“Khi người dân có thời gian và tiền bạc để đi chơi, thì lúc đó kinh tế đã phục hồi. Tôi hy vọng niềm vui này sẽ tiếp tục kéo dài”, anh Phúc nói.

Ngoài Kiên Giang, các tỉnh còn lại ở ĐBSCL cũng đã chính thức mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới. Để sẵn sàng phục vụ du khách, trước đó các cấp, ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã xây dựng phương án đón khách, phối hợp hỗ trợ hoạt động du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Gỡ khó để phát triển

Theo các chuyên gia, việc mở cửa du lịch trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả nhưng cũng cần phải đảm bảo linh loạt và phù hợp. Vấn đề đặt ra ở đây chính là nguồn khách. Nếu như các quy định quá khắt khe, du khách quốc tế hẳn sẽ cân nhắc lựa chọn điểm đến khác ngoài Việt Nam.

img

Cần có sự thông thoáng trong quy định quản lý để thu hút du khách sau khi mở cửa du lịch.

Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn bởi các chính sách, quy định còn chồng chéo. Cụ thể, việc cấp thị thực là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế.

Việt Nam đã công nhận hộ chiếu vaccine, giấy chứng nhận tiêm chủng của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhưng hiện mới chỉ có 14 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam. Do đó việc đưa khách đi nước ngoài (outbound) sẽ bị hạn chế.

Trong khi đó, các chính sách cấp visa dành cho du khách quốc tế đến Việt Nam cũng còn nhiều quy định gây khó cho du khách khi muốn nhập cảnh vào Việt Nam.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ÐBSCL, cho biết: “Mở cửa du lịch hiện nay đã khác với giai đoạn trước. Chúng ta vẫn lấy yếu tố an toàn làm nền tảng nhưng an toàn ở đây chính là tạo cảm giác an toàn trước các tình huống rủi ro.

Nghĩa là mình phải chú trọng các quy trình sao cho đơn giản và tạo tâm lý thoải mái cho du khách khi đến. Bên cạnh đó, phải có sự hỗ trợ gỡ khó cho các doanh nghiệp du lịch và người lao động trong ngành.

Như vậy, mới tạo động lực để các đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn này, góp phần phục hồi du lịch nhanh chóng hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.