Kinh tế

Mở cửa nhập lợn sống của Thái Lan từ 12/6, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

11/06/2020, 17:31

Bộ NN&PTNT chính thức đồng ý việc nhập lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam để nuôi/giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6.

img
Các doanh nghiệp nhập khẩu cần chuẩn bị khu cách ly và đảm bảo xe chuyên dụng.

Cuối quý III, đầu quý IV đàn lợn thịt sẽ được đảm bảo

Chiều nay (11/6), trong khuôn khổ cuộc họp báo cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề nhập khẩu lợn sống, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, hiện nay, số lượng lợn trong nước đã đạt 24.89 triệu con bằng 80,3% đàn lợn thời điểm ổn định, mức độ tăng trưởng hơn 5,78%/tháng.

Bên cạnh đó, kế hoạch nhập khẩu lợn đông lạnh đã đạt 70.000 tấn so với kế hoạch 100.000 tấn trong năm nay. Tuy nhiên cũng gặp những khó khăn nhất định khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, trong khi giá ở Trung Quốc đang tăng cao nên nước này đang thu mua lượng lớn thịt lợn từ nước ngoài với mức giá cao. Do đó, gây áp lực đến mức giá nhập khẩu và lượng hàng cho các doanh nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, đánh giá về mức độ bình ổn giá trong năm nay, cũng như việc tăng đàn, tái đàn, Thứ trưởng Tiến nhận định: Cuối quý III, đầu quý IV đàn lợn thịt sẽ cơ bản đảm bảo và chắc chắn giá thịt lợn sẽ xuống.

"Dịch tả lợn Châu Phi đã được khống chế đến 99% và hiện tại đang được thực hiện một cách quyết liệt và hoàn toàn khống chế được để không ảnh hưởng đến việc tái đàn. Hơn nữa, lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan về đến Việt Nam chắc chắn đảm bảo giá thấp hơn trong nước và sẽ giúp giá trong nước giảm xuống. Không những thế, bắt đầu từ tháng 6 chúng ta đã có thể sử dụng sản phẩm của tăng đàn, tái đàn và lượng thủy hải sản vẫn tăng đều", Thứ trưởng Tiến lý giải.

Cũng theo Thứ trưởng Tiến, việc nhập khẩu sẽ được thực hiện cho đến khi vẫn đảm bảo được 3 lợi ích, đó là lợi ích người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng mà không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô CPI. Sau khi tính đoán thấy khối lợi ích này không còn hợp lý nữa sẽ thông báo ngừng nhập khẩu.

Cần lưu ý những gì để nhập khẩu lợn sống?

Nói sâu hơn về các khâu chuẩn bị nhằm đảm bảo việc nhập khẩu an toàn vệ sinh an thú y và dịch bệnh, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú ý cho biết, Cục đã thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và theo yêu cầu của doanh nghiệp về việc nhập khẩu nên Cục đã có những thống nhất với cơ quan Thú Y Thái Lan các quy tắc thủ tục.

Theo đó, Thái Lan sẽ cung cấp mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch để làm cơ sở cho việc nhập khẩu. Đồng thời, phía bạn sẽ kiểm soát chặt chẽ việc kiểm dịch trước khi xuất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, phía Thái Lan cần cung cấp đầy đủ giấy xét nghiệm dịch bệnh như bệnh lở mồm long móng, dịch tả lợn Châu Phi, lợn tai xanh... không quá 30 ngày xét nghiệm. Và một yêu cầu bắt buộc là đàn lợn sống không được sử dụng thuốc cấm.

Thái Lan cũng đã tổ chức kiểm tra giám sát các doanh nghiêp chăn nuôi lợn và đăng ký 8 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu sang Việt Nam.

"Phải nói rằng, Thái Lan là nước chăn nuôi lợn rất chuyên nghiệp có hệ thống đảm bảo thú y rất tốt từ trung ương đến địa phương khi là 1 trong 6 nước được tổ chức kiểm soát dịch bệnh thế giới công nhận. Do đó, chúng ta hoàn toàn yên tâm khi nhập khẩu lợn sống tại nước này kết hợp với những biện pháp cách ly trong nước", ông Đông nói.

Ông Đông cho biết, để nhập khẩu được lợn sống, doanh nghiệp Việt cần đảm bảo yêu cầu như: Phải có khu cách ly đảm bảo sau khi lợn đưa về Việt Nam sẽ được cách ly 5 ngày đối với lợn thịt giết mổ được ngay và 14 ngày đối với lợn choai để nuôi thêm nữa. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có phương tiện vận chuyển chuyên dụng theo yêu cầu. Tất cả các yêu cầu này sẽ được Thú y vùng và lực lượng chức năng kiểm tra trước khi có quyết định cho phép nhập khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.