Xã hội

Mở cửa xả lũ hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La

18/07/2017, 17:19

Chiều tối nay và sáng mai, sẽ mở cửa xả lũ hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La.

xa-lu

Chiều tối nay và sáng mai, hồ thuỷ điện Hoà Bình và Sơn La sẽ xả lũ

Trưa nay (18/7), Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai đã có các Công điện hỏa tốc yêu cầu mở cửa xả lũ hồ chứa thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La về hạ du.

Theo đó, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, mực nước các hồ chứa thuỷ điện đã ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, đặc biệt là hồ Tuyên Quang đã phải vận hành xả lũ theo quy định từ ngày 28/6.

Từ cuối tháng 6 đến nay lưu lượng về các hồ thường xuyên duy trì ở mức cao (hồ Sơn La từ 3.000-7.709m3/s, hồ Hoà Bình từ 2.500-5.760m3/s). Đến ngày 18/7, mực nước các hồ Sơn La, Hoà Bình đã cao hơn mực nước cho phép. Lúc 10h sáng 18/7, mực nước ở hồ Hòa Bình ở cao trình 105,84 m, trong khi đó, lưu lượng nước đổ về hồ là 3.060 m3/giây.

Do đó, ngày 18/7, Ban chỉ đạo đã chủ trì họp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực VN, đại diện các cơ quan ban ngành Hà Nội, các đơn vị tư vấn để phân tích thực trạng, thống nhất vận hành xả lũ theo kế hoạch trước mắt như sau:

Cụ thể, 18h chiều nay (18/7), hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả thứ nhất và cho đến 6h sáng mai (19/7) sẽ mở thêm cửa xả đáy thứ hai. Trong thời gian xả phải liên tục duy trì phát điện tối đa 8 tổ máy với tổng lưu lượng khoảng 2.400 m3/giây. Tùy theo diễn biến của mưa lũ thượng nguồn, có thể tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy.

8h sáng 19/7, mở 1 cửa xả đáy hồ Sơn La. Hồ Sơn La ban ngày vận hành tối đa 6 tổ máy phát hiện, tổng lưu lượng qua máy khoảng 3.400m3/s, ban đêm vận hành tối thiểu tổng lưu lượng qua máy 1.700m3/s.

“Việc xả lũ hồ chứa Hoà Bình và Sơn La có những tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất của vùng hạ du rộng lớn và an toàn hệ thống đê bảo vệ sông Hồng, trong đó có Thủ đô Hà Nội, nhất là sau nhiều năm chưa vận hành xả lũ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn công trình, hạ du, việc thực hiện theo quy trình cần đưa mực nước các hồ về dưới mức cho phép là hết sức cần thiết và cấp bách hiện nay”, Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai khẳng định và cho biết, lệnh mở cửa xả lũ đã được thông báo đến Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương để chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình vùng hạ du.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.