Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Mỏ đá Ea H’leo hóa giải nỗi lo thiếu vật liệu

24/02/2015, 15:01

Để đảm bảo tiến độ đường HCM, các mỏ đá trên tuyến đã nâng cao năng lực cấp đá cho công trường.

681
Mỏ đá Tân Thành Đạt là nguồn cung cấp đá chính, tốt nhất cho huyện Ea H’leo và tỉnh Đắk Lắk 

Đầu tư dàn máy mới để đáp ứng nhu cầu đá

Trong hai tháng mùa mưa cao điểm, tiến độ các dự án mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên (QL14) có phần chùng xuống. Vì thế, gần đây Ban QLDA đường HCM đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tập kết vật liệu. Hàng tháng, các nhà thầu phải đăng ký khối lượng với chủ đầu tư. Do đó, tuyến đường HCM qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước đã được đảm bảo về lượng đá cung cấp từ các mỏ đá. 

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2014 vẫn còn bốn gói thầu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ qua tỉnh Đắk Lắk, hầu như tất cả các nhà thầu đều không tập kết đủ khối lượng đá như đăng ký, dẫn đến nguy cơ thiếu đá trầm trọng. Nguyên nhân, theo các nhà thầu là do các mỏ đá tại hai huyện Ea H’leo và Krông Búk sản xuất không kịp sản lượng. Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết: “Việc một số gói thầu có tiến độ tập kết vật liệu chậm, chủ yếu do khả năng cung cấp của hai mỏ ở phía Bắc Đắk Lắk chưa đáp ứng yêu cầu”. 

Ông Hoàng cho biết thêm, từ 16/9/2014, các mỏ đá tại Ea H’leo đã lắp đặt thêm mỗi mỏ một giàn máy nghiền, cuối tháng 9, đầu tháng 10/2014 đưa vào hoạt động với sản lượng dự kiến khoảng 60 nghìn m3/tháng, cơ bản đáp ứng đủ đá cho dự án. “Để động viên mỏ đá lắp thêm dàn máy nghiền mới, đơn vị cũng phải cân nhắc nhiều. Đơn cử như, mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt phải bỏ ra đến gần 20 tỷ đồng để lắp giàn máy mới, sau đó hoạt động được khoảng nửa năm, nhu cầu đường HCM đã đủ họ lại phải thanh lý, nếu không tính toán kỹ mỏ đá sẽ lỗ”, ông Hoàng nói.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (sản xuất mỏ đá khối 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) cho biết, mỏ đá cung cấp chính cho bốn gói thầu đang thiếu đá. Công ty đã đầu tư thêm một dàn máy với công suất hơn 1 nghìn m3/ngày, bắt đầu hoạt động từ ngày 2/10/2014, nâng năng lực sản xuất đá của mỏ lên hơn 2 nghìn m3/ngày. Theo tính toán, mỗi tháng mỏ đá này sản xuất 60 nghìn m3 đá, đúng như dự tính của Ban QLDA đường HCM. Theo đó, chỉ cần sau hai tháng sẽ đảm bảo đủ đá cho bốn gói thầu đang thiếu vật liệu.

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Là người nhiều năm làm việc tại Công ty QL&SC đường bộ Đắk Lắk, đã từng điều hành sản xuất những mỏ đá lớn trên Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Cẩn đã dồn hết tâm huyết, trí tuệ và công sức để xây dựng mỏ đá Tân Thành Đạt tại Ea H’leo. Bắt đầu từ năm 2007, Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt hoạt động khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo. Hiện nay, mỏ đủ cung cấp cho bốn gói thầu trái phiếu Chính phủ qua Đắk Lắk, luôn bảo đảm chất lượng vật liệu đá tốt.

Ông Khanh, Giám đốc điều hành gói thầu số 2 của Tổng công ty Đường thủy, cho biết: “Cuối tháng 11/2014, gói thầu này bị Ban QLDA đường HCM cảnh báo tiến độ không đạt yêu cầu, nếu không đẩy nhanh sẽ cắt bớt khối lượng cho nhà thầu mới. Trước tình hình đó, Tổng công ty cử tôi lên Tây Nguyên điều hành gói thầu. Điều đầu tiên tôi quan tâm lúc đó là vật liệu. Khi khảo sát và làm việc với mỏ đá Tân Thành Đạt, tôi tự tin hứa với Ban QLDA, chỉ một tháng sau tôi sẽ bảo đảm mọi yêu cầu. Và đến nay gói thầu đã đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đã đăng ký với Ban QLDA đường HCM”.

"Để hỗ trợ mỏ đá, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải tập trung mua đá tại những mỏ đầu tư thêm giàn máy mới như mỏ đá Tân Thành Đạt. Mặt khác phải động viên các chủ đá hiểu rằng dự án này là một trong hai dự án trọng điểm, đáp ứng đủ vật liệu đá là thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, phục vụ cho bà con Tây Nguyên ngày càng giàu mạnh”.

Ông Lâm Văn Hoàng
Tổng giám đốc
Ban QLDA đường HCM

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết: “Mỏ đá Tân Thành Đạt tại Ea H’leo đã giải quyết nỗi lo canh cánh của chúng tôi về bài toán đá cho đường HCM qua Đắk Lắk. Lúc đầu, động viên Công ty Tân Thành Đạt lắp thêm dàn máy mới, ông Cẩn vẫn e dè sợ xong đường HCM rồi máy bán cho ai. Tôi đã nói với ông Cẩn là hãy làm vì tình yêu quê hương Tây Nguyên và Ea H’leo - nơi gia đình ông đã từng gắn bó mấy chục năm. Sau đó, tôi thấy ông ấy quyết định dứt khoát, đầu tư đàng hoàng, chất lượng đá các loại luôn đảm bảo tốt cho công trình.

Đối với quê hương Ea H’leo, mỏ đá Tân Thành Đạt là nơi cung cấp vật liệu chính cho các tuyến đường liên tỉnh liên xã và đường nông thôn.

Một lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea H’leo cho biết: Các xã nông thôn của huyện thường xuyên được mỏ đá Tân Thành Đạt hỗ trợ bằng cách cung cấp vật liệu đá giảm ít nhất 10% so với thị trường để người dân thuận lợi hơn khi xây dựng đường liên thôn. Tại thị trấn Ea Đrăng, mỏ đá Tân Thành Đạt đã cung cấp ủng hộ miễn phí 100% vật liệu đá cho tổ dân phố 5, thị trấn Ea Đrăng. Ngoài ra, mỏ đá còn xây một ngôi nhà tình nghĩa cho hộ dân nghèo tại đây.

Theo lãnh đạo huyện Ea H’leo, 11/11 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc lập Đề cương quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Hai xã điểm là Ea H’leo và Dliê Yang hiện đang triển khai thực hiện. Qua khảo sát, đánh giá thực trạng theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Ea H’leo có hai xã đạt bốn tiêu chí, bốn xã đạt ba tiêu chí, bốn xã đạt hai tiêu chí và xã Cư Mốt chỉ đạt một tiêu chí. Tuy nhiên, về tiêu chí giao thông nông thôn, hầu hết các xã chưa đạt tiêu chuẩn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, huyện Ea H’leo rất cần sự hỗ trợ vật liệu đá từ mỏ đá Tân Thành Đạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.