Giao thông

Mở đường cho giao thông Bắc Kạn

20/03/2014, 18:33

Nhiều dự án giao thông quan trọng với Bắc Kạn sẽ được tích cực triển khai trong thời gian tới.

Các công trình giao thông giúp diện mạo thị xã Bắc Kạn ngày một đổi mới. Ảnh Báo Bắc Kạn
Các công trình giao thông giúp diện mạo thị xã Bắc Kạn ngày một đổi mới. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Một nửa số cầu treo đã xuống cấp

Chiều nay, 20/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển giao thông trên địa bàn. Liên quan đến vấn đề nóng hiện nay là việc kiểm đếm, rà soát hệt hống cầu treo, ông Lý Thái Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn báo cáo, toàn tỉnh hiện có 120 cầu treo nằm chủ yếu trên các tuyến đường huyện và đường xã. Trong số này có 1 cầu treo (cầu Tổng Chiêu – xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn) đã hư hỏng nặng phải dừng khai thác. 59 cầu khác đã xuống cấp cần sửa chữa. Nguyên nhân, theo ông Hải là do các cầu treo này đã có thời gian khai thác khá lâu. Dầm dọc, dầm ngang, hệ mặt cầu bị han gỉ. Một số ván mặt cầu và thanh nẹp đã bị mục. Quá trình sử dụng không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên. 

“Hiện sở GTVT đang trực tiếp kiểm tra từng cây cầu để có kết luận cụ thể về nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp cũng như giải pháp khắc phục và phương án bảo đảm giao thông” – ông Hải nhấn mạnh. 

Được biết, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện nay chủ yếu là đường bộ với 6.800km, trong đó đường quốc lộ là 326km, tỉnh lộ 503km…Hệ thống đường sông chỉ khai thác được vào mùa mưa. 

Về công tác xây dựng cơ bản, ông Hải cho biết toàn tỉnh hiện có 17 dự án đang triển khai, trong đó có 10 dự án đang đi công dở dang, 1 dự án dừng, giãn tiến độ và 6 dự án đang dừng ở khâu chuẩn bị đầu tư.

Khơi thông nhiều dự án quan trọng

Chia sẻ với những khó khăn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng GTVT là một trong những nguyên nhân khiến tình hình KTXH của tỉnh Bắc Kạn còn chậm phát triển. Cũng từ đây, Bộ trưởng khẳng định “những gì có thể làm được, phải làm ngay để sớm cải tạo hạ tầng giao thông cho Tỉnh”.

Về dự án cải tạo nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa – cửa khẩu Pò Mã, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 3314/QĐ-BGTVT và phê duyệt điều chỉnh phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đến 2015 sẽ xây dựng, hoàn thiện đèo Áng Toòng, 5 cầu Thác Giêng, Quang Phong, Côn Minh, Hát Deng, Tà Pải với tổng mức đầu tư lên tới 1.033 tỷ đồng. Giai đoạn 2, sẽ đầu tư tiếp nền mặt đường của các gói thầu tạm dừng, giãn tiến độ đã thi công ngay sau khi được bố trí vốn. 

Song song với việc nghiên cứu đầu đư nâng cấp cải tạo QL279, Bộ trưởng cũng giao các cơ quan liên quan khảo sát, triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, sớm kết nối với đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội.

Bộ trưởng giao Ban QLDA 6 nghiên cứu và thực hiện chương trình xây dựng giao thông nông thôn tại Bắc Kạn gắn với xây dựng nông thôn mới để từng bước giúp Bắc Kạn phát triển hạ tầng giao thông. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa các ngành kinh tế tại địa phương, nâng cao đời sống cho người dân.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bắc Kạn tiếp tục rà soát lại toàn bộ cầu treo đang sử dụng. “Những cầu hỏng không khắc phục được phải làm mới, cầu nào còn khắc phục được phải khắc phục ngay. Các đơn vị thuộc Bộ lưu ý triển khai đúng nhu cầu, thiết kế cho phù hợp, đảm bảo an toàn nhưng phải tiết kiệm” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Cùng đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Tỉnh, đặc biệt là Sở GTVT Bắc Kạn chủ động kiểm soát chặt chẽ hiện tượng quá tải trọng của xe; rà soát lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hộ lan nhằm đảm bảo an toàn cho người dân một cách tốt nhất.

Ngân Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.