Thi viết về GTVT

Mở đường đánh thức miệt vườn “gạo trắng, nước trong”

14/12/2022, 07:01

Qua nhiều lần đầu tư, đường Nguyễn Văn Cừ dần nối dài tới tận vùng miệt vườn của Cần Thơ là huyện Phong Điền.

Nhờ có tuyến đường này, cuộc sống của người dân đã đổi thay hoàn toàn.

Nối dài, nối dần từng đoạn

img

Đường Nguyễn Văn Cừ sầm uất hiện nay

Trong ký ức của nhiều người sống lâu năm ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đường Nguyễn Văn Cừ xưa còn gọi là lộ 20 rất nhỏ hẹp, chỉ nối từ đường Cách Mạng Tháng Tám (QL91) đến đường Mậu Thân, dài hơn 1km…

Khoảng gần 30 năm trước, lãnh đạo tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) đã có định hướng quy hoạch nối dài tuyến đường này.

Đến năm 1998, đoạn đường nối đầu tiên đã kéo đường Nguyễn Văn Cừ từ khu vực giao với Mậu Thân kéo dài thêm 2km, điểm cuối giao với QL91B hiện nay.

Người dân sống 2 bên đường kể, hồi mới làm, nhiều năm liền, hai bên đường đoạn đường nối này thưa vắng bởi QL 91B khi đó cũng chưa hình thành, chỉ có một đoạn nối từ Nguyễn Văn Cừ ra đường 3/2. Đoạn đường mới cũng không làm cống thoát nước, hễ mưa là ngập.

Theo Trung tâm Tư vấn và Kiểm định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng TP Cần Thơ) vào năm 2008, khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài khi đó có 1.178 hộ, với nhân khẩu khoảng 6.000 người.

Người dân ở đây chỉ buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ, tạm bợ. Các khu vườn, ruộng không được đầu tư để sản xuất, trồng trọt dẫn đến đất bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Năm 2006, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài lại được đầu tư thêm 1,5km, đoạn từ QL91B đến Cái Sơn - Hàng Bàng bằng vốn ngân sách với tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng.

Đến năm 2010, thêm khoảng 3,9km với kinh phí hơn 131 tỷ đồng được nối thêm cho Nguyễn Văn Cừ sau 3 năm thi công. Thời điểm này, đường được kéo thêm đến trung tâm xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.

Điểm nối tạo sức bật

img

Đường Nguyễn Văn Cừ năm 2008

Đường Nguyễn Văn Cừ nối dài một lần nữa tiếp tục được đầu tư đoạn từ xã Mỹ Khánh đến thị trấn Phong Điền.

Theo quy hoạch, đoạn 1 từ Mỹ Khánh đến thị trấn Phong Điền có chiều dài 5,4km, bề rộng mặt đường nhựa 20m, dãy phân cách 2m và vỉa hè 12m (mỗi bên 6m).

Đoạn 2 đến Tân Thới (Phong Điền) có chiều dài 2.085m, bề rộng mặt đường nhựa 15m và vỉa hè 12m (mỗi bên 6m). Đoạn nối giữa đoạn 1 và đoạn 2 có chiều dài 1.906m, bề rộng mặt đường nhựa 16m, dãy phân cách 2m và vỉa hè 12m (mỗi bên 6m)…

Anh Nguyễn Văn Mót, cán bộ phụ trách đền bù giải tỏa (hiện thuộc Ban Quản lý dự án và GPMB huyện Phong Điền), nhớ lại: “Làm GPMB lúc đó cực lắm. Lúc đó, cứ nhờ trưởng ấp, hẹn dân ra bờ ruộng rồi tụi tui lội mương, băng vườn ra. Đem theo biên bản, kiểm kê đến đâu, ký tên đến đó”.

Một cán bộ GPMB huyện Phong Điền đã lục tìm và cung cấp cho PV một vài hình ảnh quý về “tình cảnh” đi đo đạc, GPMB thời đó. Quần ai cũng xắn cao, vai mang cặp, tay cầm chai sơn xịt để đánh dấu từng nơi…

Ngày 20/9/2019, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP Cần Thơ thông xe Dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đoạn từ Mỹ Khánh đến huyện Phong Điền với tổng vốn đầu tư hơn 546 tỷ đồng. Chiều dài tuyến đường gần 5,65km; 23 cống tròn và 7 cống hộp; 5 cầu trên tuyến.

Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ giờ đã chạy thẳng đến trung tâm huyện Phong Điền với chiều dài khoảng 15km.

Người dân và chính quyền huyện Phong Điền hết sức phấn khởi bởi lâu nay, từ Phong Điền ra trung tâm TP Cần Thơ chỉ có con đường “độc đạo” là lộ Vòng Cung nhỏ hẹp. Có đường mới, từ sân bay Cần Thơ về Phong Điền rút ngắn khoảng 5km. Đường mới lại rộng thênh thang.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện tuyến đường mới chỉ dừng ở cầu Trà Niền 2. Muốn rẽ từ dốc cầu vào được trung tâm huyện Phong Điền, phải cần đoạn đường khoảng 500m nữa.

“Chúng tôi vận động Công ty 279 - chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Phong Điền xây dựng đoạn đường này. Nhưng khổ là khi phê duyệt dự án trước đây, đoạn đường này vẫn nằm trong tuyến Nguyễn Văn Cừ nối dài, tức ngân sách phải đầu tư”, một nguyên lãnh đạo UBND huyện Phong Điền nói và cho biết: Nếu chờ ngân sách có thể mất nhiều năm, theo quy hoạch sẽ nối tiếp Nguyễn Văn Cừ từ trung tâm Phong Điền về xã Tân Thới (Phong Điền), hơn 3km nữa. Trong khi cầu Trà Niền 2 đã “sát nách” trung tâm huyện, chẳng lẽ chờ vài năm nữa?

Qua nhiều cuộc họp, nhiều lần thuyết phục vận động, cuối cùng Công ty 279 quyết định bỏ tiền ra làm đoạn đường này. Tết năm đó, cả thị trấn Phong Điền như thay áo mới…

Khởi sắc vùng quê

Hiện Phong Điền đã được quy hoạch phát triển du lịch sinh thái. Sau khi đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đến trung tâm thị trấn, bắt đầu những khu du lịch lần lượt mọc lên.

Đó là khu du lịch Chín Hồng, làng du lịch Ông Đề, các khu home stay… Chỉ sau vài năm, hiện tại Phong Điền đã có hơn 60 khu du lịch sinh thái. Hiện cầu Vàm Xáng với con đường đi về Hậu Giang đã hoàn thành, đấu nối vào tuyến đường này, mật độ giao thông càng tăng.

Nhờ đó, khách du lịch đến Cần Thơ đã có nhiều điểm vui chơi, thay vì chỉ dạo bến Ninh Kiều, đi tàu ngắm cảnh… Phần lớn khách đến Cần Thơ đều ghé Phong Điền.

Trong ký ức của nhiều người dân xã Mỹ Khánh, thị trấn Phong Điền, cái cảnh làm vườn quanh năm, chỉ biết ngóng giá lên, chờ thương lái… đã qua. Giờ đây, với những khu vườn, họ tận dụng làm du lịch, con cái thì có công ăn việc làm lúc nông nhàn, thu nhập ổn định.

Còn ở phường An Bình, An Khánh (quận Ninh Kiều), đường Nguyễn Văn Cừ giờ khá sầm uất. Hàng quán, cơ sở kinh doanh san sát. Các khu dân cư, rồi Bệnh viện Nhi Đồng, Đại học FPT, Nam Cần Thơ, các trụ sở cơ quan hành chính lần lượt mọc lên hai bên đường…

Nhớ lại khi đường Nguyễn Văn Cừ chưa được nối dài, chị Lan Hiếu, ngụ quận Ninh Kiều kể: “Con đường lúc ấy vắng lắm, dù về trung tâm Cần Thơ rất gần. Tôi có tiệm mua bán trong Phong Điền, nhưng quá 19h là không dám đi về, phải vòng theo TL923 (đường Vòng Cung) về Cần Thơ. Trộm cướp không nói, lỡ xe hết xăng là dắt đi bộ vài km như chơi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.