Hạ tầng

Mở đường thủy kết nối khu vực tàu thuyền đi lại tự do Việt - Trung

17/01/2021, 10:44

Khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân rộng hơn 8.500m2 mở ra tiềm năng kết nối vận tải thủy biên giới Việt - Trung.

img

Một đoạn thuộc địa bàn phường Trà Cổ, TP.Móng Cái trong khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân

Khu vực nhiều tiềm năng

Cục Đường thủy nội địa VN vừa phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát vận tải thủy tại sông Bắc Luân, Ka Long vùng địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh).

Ông Vũ Văn Kinh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, trước đây khu vực tàu thuyền tự do đi lại thường xuyên có khoảng 400 phương tiện thủy của Việt Nam và 600 phương tiện vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc qua lại. Còn sau khi xảy ra dịch bệnh, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu bị ngưng trệ nên vận tải thủy bị ảnh hưởng.

Thượng tá Đào Quốc Thạo, Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, cách đây vài năm trên sông Ka Long có tới hơn 2.000 đò chở hàng hóa hoạt động, đi lại đậu đỗ kín sông. Song đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và diễn biến thương mại biên mậu, hoạt động vận tải hàng hóa bằng phương tiện thủy hàng hóa xuất nhập khẩu giảm mạnh. Cả khu vực sông Ka Long và khu vực tàu thuyền tự do đi lại cửa sông Bắc Luân hiện chủ yếu có phương tiện thủy nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản hoạt động.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, khu vực tàu thuyền đi lại tự do tại cửa sông Bắc Luân thuận lợi để xuất vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Khi các hoạt động giao lưu kinh tế trong khu vực cửa khẩu này bình thường trở lại, khu vực này có nhiều tiềm năng để phát triển vận tải thủy, đưa hàng hóa xuất nhập khẩu đi sâu vào nội địa bằng đường thủy.

Tuy vậy, bất cập là đến nay việc khai thác đường thủy vẫn dựa vào điều kiện luồng lạch tự nhiên nên bị hạn chế do luồng cạn, hạ tầng luồng tuyến chưa được đầu tư nâng cấp, cải tạo.

“Phương tiện thủy đi lại hoàn toàn phục thuộc vào thủy triều, luồng lạch tự nhiên nên khi thủy triều xuống, nước cạn, tàu thuyền không đi lại được. Trên luồng tuyến thủy cũng chưa được trang bị phao, báo hiệu, khiến tàu thuyền đi lại khó khăn và nguy hiểm trong thời tiết sương mù”, ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho biết.

img

Bản đồ khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân

Kết nối với các tuyến đường thủy quốc gia

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Minh Toàn, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, theo Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân được Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc ký kết năm 2015 (có hiệu lực từ 16/6/2016), một vùng nước cửa sông có tổng diện tích gần 8.500km2 tại khu vực giáp ranh biên giới hai nước được thiết lập thành khu vực tàu thuyền đi lại tự do, nhằm phát huy vai trò của vận tải thủy đối với phát triển kinh tế khu vực sông Bắc Luân.

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, sau khi Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân được ký kết năm 2015, Bộ GTVT Việt Nam và Trung Quốc đều đã thành lập Ủy ban Liên hợp thực thi Hiệp định (do Thứ trưởng Bộ GTVT mỗi bên làm Trưởng ban chỉ đạo).

Năm 2020, hai bên dự kiến tổ chức Hội nghị Ủy ban Liên hợp lần thứ nhất Việt Nam - Trung Quốc, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải hoãn lại. Dự kiến hội nghị sẽ được tổ chức vào quý I hoặc quý II/2021.

Sau khi hiệp định được ký kết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa VN phối hợp với các lực lượng chức năng của Quảng Ninh tích cực tuyên truyền, phổ biến hiệp định tại địa bàn TP.Móng Cái, hướng dẫn chủ phương tiện tuân thủ quy tắc đi lại theo hiệp định. Hiện, Cục đang tích cực chuẩn bị các điều kiện thống nhất quy định quản lý giao thông thủy tại khu vực tàu thuyền tự do đi lại, chuẩn bị các điều kiện để đầu tư hạ tầng luồng tuyến thuộc địa phận, mở luồng đường thủy quốc gia kết nối với khu vực tàu thuyền đi lại tự do.

“Cục Đường thuỷ nội địa VN đã tổ chức khảo sát một đoạn tuyến khoảng 10km để đầu tư, công bố tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn TP.Móng Cái để kết nối các tuyến đường thủy quốc gia với tuyến sông biên giới Bắc Luân phát huy hiệu quả khu vực tàu thuyền đi lại tự do cửa sông Bắc Luân. Cục cũng lên kế hoạch để triển khai lắp phao tiêu, báo hiệu hạ tầng ”, lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa VN cho biết. Ngoài tuyến vận tải thủy quốc tế xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia đã triển khai và đang phát huy tốt hiệu quả vận tải thủy, đây sẽ là tuyến thứ hai có nhiều tiềm năng để khai thác vận tải thủy qua biên giới.

Theo Phòng Hợp tác quốc tế Cục Đường thủy nội địa VN, một khu vực đường thủy giáp ranh biên giới hai nước Việt Nam - Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai cũng đã được cơ quan chức năng Việt Nam - Trung Quốc khảo sát, dự kiến tổ chức thành khu vực vận tải thủy chung giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.