Đời sống

Ăn tranh thủ, ngủ bên đường cật lực mở đường vào thuỷ điện Rào Trăng 3

17/10/2020, 06:08
image

Công nhân giao thông ngày đêm dọn dẹp đất đá sạt lở, mở đường để nhanh chóng đưa lực lượng cứu hộ và máy móc vào thuỷ điện Rào Trăng 3.

img
Thứ Trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng ăn, cùng ở ngày đêm với công nhân để chỉ đạo mở đường vào hiện trường Rào Trăng 3.

Trải bạt ngủ tạm, bám đường ngày đêm

Là một trong những người ngày đêm mở đường vào thủy điện Rào Trăng 3 những ngày qua, lái máy múc Nguyễn Minh, thuộc Công ty Dasinco cho hay, trời mưa lớn, phải băng qua ngầm tràn nước sâu để tiến vào xử lý các điểm sạt lở đã khó, đất đá sụt trượt xuống tại nhiều vị trí với khối lượng lớn nên việc thông đường gặp rất nhiều khó khăn.

“Sau khi thông đường qua khỏi điểm sạt lở lớn tại Tiểu khu 67, chúng tôi tiếp tục tiến sâu vào bên trong, cố gắng toàn lực để thông đường vào thủy điện Rào Trăng 3 sớm nhất. Tuy nhiên, ngày 16/10 rất khó khăn do trời mưa to”, anh Minh chia sẻ.

Là người đã có kinh nghiệm lái máy mười mấy năm, anh Minh cho rằng đã xác định vào hiện trường phải chủ động. Có cơm hộp mang vào kịp thì ăn, không thì ăn vội bánh chưng… bữa trưa ngay tại chỗ và dồn sức để kịp thông đường.

“Lúc đổi ca máy, chúng tôi tranh thủ ngủ bên đường. Cột võng vào cây, những con vắt đậu trên lá ngóc đầu ngoe nguẩy. Chúng tôi đành trải bạt giữa đường để ngủ. Nhưng đặt mình xuống, trời lạnh lẽo lại nghĩ tới các nạn nhân đang nằm dưới lòng đất, đợi mình vào đưa về, lại không ngủ được".

Lái máy xúc 8X quê Thừa Thiên Huế cho biết: “Nghe mình lên đường vào sâu trong rừng để kịp thông đường phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trong điều kiện thời tiết bất lợi gia đình cũng hỏi và lo lắng lắm. Hai ngày sau mình ra đến nơi có sóng gọi điện về, mẹ mình nghe điện thoại đã òa lên khóc”.

Lái xe máy Bàn Văn Phẩm (SN 1988, thuộc Công ty 36) thì lại giấu không cho gia đình biết mình đi cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

“Công ty điều động là chúng tôi lập tức lên đường, không nói gì với gia đình vì sợ gia đình thêm lo lắng. Việc thông đường trong thời tiết bất lợi gặp nhiều khó khăn, nhưng tất cả anh em đều quyết tâm cố gắng sớm hoàn thành nhiệm vụ”.

img
Đoàn xe, máy vào hiện trường cứu hộ xuyên ngày đêm

Ngày sinh nhật cũng là ngày anh về trong đau đớn của người thân

Trong đoàn 21 người cứu hộ ấy, có anh Phạm Văn Hướng, Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền, Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế, là một trong 13 nạn nhân xấu số. Và đau lòng thay, ngày anh và 12 đồng đội được tìm thấy cũng chính là sinh nhật thứ 52 của anh.

Trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế luôn dành một góc để gửi thiệp chúc mừng sinh nhật trong tháng cho cán bộ, nhân viên.

"Chúc mừng sinh nhật đồng chí Phạm Văn Hướng, ngày 15/10/1968", hình ảnh tấm thiệp màu đỏ, bên dưới là dòng chữ chúc mừng đúng ngày đón anh về từ hiện trường vụ tai nạn khiến bất cứ ai xem qua cũng xót xa.

Một cán bộ thoát nạn trong đoàn cứu hộ kể lại rằng, khi đoàn quyết định lên đường xuyên đêm để tìm đường tắt vượt núi rừng vào thủy điện Rào Trăng 3, lúc đầu không có anh Hướng. Tuy nhiên anh ấy cứ thuyết phục anh em trong đoàn cho anh ấy cùng đi. Thấy nhiệt huyết của phóng viên, đoàn đã quyết định cho anh ấy cùng lên đường. Không ai ngờ ngày anh Hướng về lại đúng ngày sinh nhật của mình. Người thân, đồng nghiệp đón anh trong đau đớn đến tột cùng.

Clip xe cứu thương đưa thi hài 13 cán bộ, sĩ quan bị nạn về với gia đình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.