Thời sự Quốc tế

Mô hình chăm sóc người già dựa vào cộng đồng rất hiệu quả ở Trung Quốc

27/08/2021, 18:19

Trung Quốc đang nỗ lực đảm bảo cuộc sống hạnh phúc cho người già. Một mô hình dựa vào cộng đồng đã và đang chứng minh hiệu quả thiết thực.

Kết hợp giữa chính quyền và tinh thần tự nguyện

Zhao Hong, một cư dân của thành phố Thừa Đức thuộc tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, không thể tự chăm sóc bản thân sau trận tai biến do chứng nhồi máu não.

Ngoài sự giúp đỡ của con gái, ông Hong hiện có thể trông cậy vào các nhân viên từ một trung tâm dịch vụ dựa vào cộng đồng, nơi chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc người già tại nhà.

img

Ông Tập Cận Bình đi thị sát một trung tâm chăm sóc người già ở trong chuyến thị sát Thành Đức, Hồ Bắc ngày 24/8/2021 - ảnh Tân Hoa xã.

Con gái của ông Hong thường chuẩn bị ba bữa ăn cho ông cùng một lúc và đặt chúng trong tủ lạnh.

Biết rằng con gái ông Hong rất bận rộn, các nhân viên của Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Người cao tuổi tại Nhà ở Cộng đồng Binhe hiện thường đến nấu ăn cho ông.

"Họ rất đáng tin cậy và chu đáo. Họ đến nhà tôi để làm bánh bao tươi cho tôi. Tôi vô cùng biết ơn họ vì sự giúp đỡ tận tình", ông Zhao Hong nói với phóng viên của Tân Hoa xã.

Theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình, đã đến thăm trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc người giả kiểu mẫu này trong chuyến thị sát Thành Đức vào đầu tuần qua.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng, đảm bảo cuộc sống hạnh phúc cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương ở Trung Quốc hiện nay, đồng thời kêu gọi nỗ lực phát triển các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi toàn diện và cải thiện mạng lưới các trung tâm dịch vụ dựa vào cộng đồng để nâng cao cuộc sống của người cao tuổi ngay tại nhà.

Được thành lập vào năm 2018, trung tâm mà ông Tập Cận Bình đã đến thăm được điều hành bởi một công ty dịch vụ chăm sóc tại nhà và cung cấp các dịch vụ bao gồm văn hóa giải trí, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tinh thần và chăm sóc cơ bản vào ban ngày cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên trên địa bàn.

Chính quyền địa phương chủ động trả cho công ty một khoản phí hàng năm là 718 nhân dân tệ (khoảng 111 USD) cho mỗi người cao tuổi mà công ty phục vụ.

Trung tâm này hiện có một y tá và 12 nhân viên chuyên trách. Ngoài ra, cơ sở cũng có 230 tình nguyện viên, bao gồm 48 cá nhân trên 60 tuổi, những người có khả năng cung cấp dịch vụ cho gần 1.200 người già sống trong trung tâm Cộng đồng Binhe.

Các bác sĩ thường xuyên được các bệnh viện ký hợp đồng chỉ định tư vấn tại chỗ cho trung tâm.

"Chúng tôi có thông tin đầu vào về người cao tuổi, bao gồm tiền sử bệnh, tình trạng sức khỏe, thuốc men và nhu cầu sinh hoạt của họ trong hệ thống quản lý dữ liệu.

Người già có nhu cầu có thể kêu gọi trợ giúp bằng cách sử dụng thiết bị đầu cuối là điện thoại bàn hoặc điện thoại di động và nhân viên của chúng tôi sẽ tiếp cận họ để cung cấp dịch vụ kịp thời", Xu Jiajie, Bí thư chi bộ của trung tâm Cộng đồng Binhe, cho hay.

Người mới về hưu giúp người cao tuổi

img

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói chuyện với các nhân viên và người tình nguyện tại trung tâm chăm sóc người cao tuổi ở Thành Đức.

Ông Liu Baochuan, 65 tuổi, một cư dân cao tuổi sống ở khu phố Haitangyuan của Binhe, người cũng đang mắc một số bệnh lý, bao gồm tiểu đường và tăng huyết áp.

Liu Baochuan thường được các nhân viên trung tâm chăm sóc, họ thường xuyên đến thăm, đo huyết áp và hướng dẫn ông duy trì sức khỏe môt cách rất chuyên nghiệp.

Khi Liu Baochuan ốm phải nằm viện, các nhân viên và tình nguyện viên của trung tâm đã thay nhau túc trực và chăm sóc cho ông trong bệnh viện.

"Những người dân địa phương mới về hưu còn khỏe mạnh sẽ giúp đỡ người già hoặc người già tàn tật và thời gian thực hiện các dịch vụ tình nguyện của chúng tôi có thể được lưu vào “Ngân hàng Thời gian”.

Khi chúng tôi cần sự giúp đỡ trong tương lai, chúng tôi sẽ nhận được sự phục vụ của các tình nguyện viên khác”, Hu Xiying, một tình nguyện viên 67 tuổi sống ở Binhe, cho biết.

Ông Tập Cận Bình, người rất chú trọng đến sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, đã thường xuyên đến thăm các cơ sở dịch vụ chăm sóc người cao tuổi trong các chuyến thị sát trong nước.

Khi đến thăm Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Người cao tuổi Tại nhà ở Cộng đồng Binhe, ông Tập Cận bình cũng thúc giục nỗ lực xây dựng một hệ thống tích hợp các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà, cộng đồng và cơ sở y tế.

Vào năm 2020, có 264 triệu người ở Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên, chiếm 18,7% tổng dân số. Đến năm 2025, dân số già trên 60 tuổi của nước này dự kiến ​​sẽ vượt 300 triệu người.

Tính đến năm 2020, cả nước Trung Quốc đã có 38.000 cơ sở chăm sóc và 280.000 cơ sở chăm sóc cộng đồng cho người cao tuổi, với tổng số giường bệnh là 8,2 triệu giường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.