Thế giới giao thông

Mô hình hoạt động của các hãng xe truyền thống đã bị phá vỡ

22/09/2020, 10:07

Mô hình hoạt động của các hãng xe truyền thống đã bị phá vỡ sau sự xuất hiện của các hình thức kinh doanh và hợp tác mới ở Trung Quốc.

img
Xe điện D1 cho dịch vụ bắt xe của Didi Chuxing.

Hãng tin Reuters cho hay, gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe công nghệ Didi Chuxing của Trung Quốc và nhà sản xuất xe điện BYD có kế hoạch tung ra một lô xe điện (EV) thử nghiệm mà họ đã cùng hợp tác thiết kế dành riêng cho dịch vụ gọi xe thời đại mới.

BYD đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc để bán một mẫu sedan chạy điện có tên gọi là D1 vào tháng trước, theo các tài liệu của chính phủ được trang báo Anh trích dẫn.

Một người thân cận với liên doanh của Didi và BYD nói rằng D1 là phương tiện được sản xuất dành cho các dịch vụ gọi xe do hai công ty cùng phát triển.

Nguồn tin giấu tên cho biết các công ty đang cố gắng giao xe cho các đối tác trong đội xe dịch vụ của Didi trong năm nay.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi nhà đầu tư Mỹ Warren Buffett, đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Didi, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc, hiện cũng đang phát triển một loạt các công nghệ liên quan đến ô tô.

Didi đã thành lập một số liên doanh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời bao gồm Volkswagen, BAIC và BYD để phát triển các phương tiện thông minh và quản lý đội xe dịch vụ.

Năm 2018, Didi đã thành lập một liên minh với các nhà sản xuất ô tô để phát triển những phương tiện được sản xuất dành cho mục đích gọi xe, trong đó công ty cung cấp các kỹ năng vận hành và khách hàng cho các nhà sản xuất ô tô muốn phát triển dịch vụ gọi xe của riêng họ để đổi lấy chuyên môn thiết kế. D1 là mô hình đầu tiên được biết đến kể từ khi công bố.

Động thái này nhấn mạnh cách các công ty công nghệ, từ các nhà sản xuất phần mềm cho xe tự lái đến nền tảng chia sẻ xe, đang phá vỡ mô hình hoạt động của các hãng sản xuất ô tô truyền thống trong bối cảnh thay đổi lớn đối với xe điện và các mô hình trả tiền theo lần sử dụng.

Đây cũng được xem là một trong những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống trên toàn cầu chưa từng phải đối mặt.

Didi cũng đang trong quá trình mở rộng hoạt động tại Trung Quốc với việc Giám đốc điều hành Cheng Wei đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 100 triệu đơn hàng đi xe mỗi ngày và đạt 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu vào năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.