Xã hội

Mở hội thảo "Việt Nam 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập"

26/04/2015, 16:22

Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam 40 năm thống nhất,

hoi thao 40 nam
Hội thảo quốc tế: Việt Nam 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập

Ngày 25/4, trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã phối hợp cùng trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, Đại học KHXH&NV Hà Nội và Đại học Khoa học Huế tổ chức Hội thảo quốc tế “Việt Nam 40 năm thống nhất, phát triển và hội nhập (1975 – 2015).  

Tham dự hội thảo có 20 nhà khoa học quốc tế cùng 500 nhà khoa học – nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học, Viện lịch sử Quân sự Việt Nam. 

Hội thảo diễn ra hai ngày (25 – 26/4) tại Bình Dương là một trong những hội thảo lớn của quốc gia trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015). Có hơn 300 bài nghiên cứu, bài viết của các tác giả trong và ngoài nước gửi đến hội thảo. Trong đó có 13 bài nghiên cứu, bài viết của 20 tác giả đến từ các nước – vùng lãnh thổ: Brazil, Đài Loan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Úc.

dai bieu 1
Các học giả trong và ngoài nước chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo xoay quanh 3 vấn đề lớn: Những vấn đề thống nhất đất nước (1954 – 1975); những vấn đề xây dựng và phát triển trong 40 năm (1975 – 2015); những vấn đề hội nhập quốc tế của Việt Nam trong 40 năm (1975 – 2015). Đa số các học giả cho rằng, để phát triển kinh tế - xã hội theo kịp các nước tiên tiến, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là hành chính công, tăng cường hợp tác quốc tế; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, phát triển trên các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn theo xu thế hội nhập quốc tế...

Nhiều tư liệu quý về hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và vấn đề tình hình biển Đông cũng được công bố tại Hội thảo lần này.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Từ - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương mong muốn kết quả sẽ giúp cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương những kinh nghiệm quý báu, gợi mở định hướng phát triển, những gợi ý quý báu về các chiến lược và giải pháp thiết thực để tỉnh tiếp nối có hiệu quả hành trình của dân tộc Việt Nam trong thời đại mới.

Đồng thời, xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển nhanh và bền vững, đóng góp ngày càng lớn cho đất nước, từng bước hình thành một trung tâm công nghiệp và đô thị văn minh, hiện đại ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.