Vận tải

Mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc có khả thi?

01/11/2018, 06:50

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cảng hàng không Rạch Giá vẫn chỉ tiếp nhận được tàu bay ATR72...

14

CHK Phú Quốc mới được đưa vào khai thác đủ điều kiện tiếp nhận các tàu bay phản lực cỡ lớn, nhiều hãng hàng không đã mở đường bay trực tiếp bằng các loại tàu bay lớn đến đây

UBND tỉnh Kiên Giang vừa đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines), TCT Cảng hàng không VN (ACV)… mở lại chặng bay Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại (có thể kết hợp bay transit tại Rạch Giá đi TP HCM) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Theo ông Đỗ Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, điều kiện KT-XH của Phú Quốc ngày càng phát triển, mức sống người dân nâng cao và nhu cầu đi lại của người dân, du khách tăng. Cùng đó, các chặng bay quốc tế đến Phú Quốc ngày càng nhiều. Trong số này, nhiều hành khách có nhu cầu đến các điểm du lịch tại Rạch Giá như quần đảo Nam Du, Lại Sơn, Hải Tặc và Hà Tiên để tham quan.

Về đề xuất này của Kiên Giang, trao đổi với Báo Giao thông, các chuyên gia hàng không cho rằng theo nguyên tắc tự do cạnh tranh, các hãng hàng không Việt Nam đều được phép khai thác đường bay đến Rạch Giá. Việc mở đường bay hay không do các hãng hàng không cân nhắc dựa trên dung lượng thị trường cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật khai thác (hạ tầng cảng hàng không). Cụ thể, với trường hợp của CHK Rạch Giá, đường cất, hạ cánh của sân bay này chỉ có thể tiếp nhận các loại tàu bay nhỏ như ATR72 và tương đương. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hiện chỉ có Vasco (chi nhánh Vietnam Airlines) - hãng hàng không duy nhất đang khai thác tàu bay ATR72 có thể mở đường bay đến đây.

Vietnam Airlines khẳng định đường bay Rạch Giá - Phú Quốc đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của phương tiện giao thông đường thủy cả về chi phí, sự thuận tiện trong di chuyển cũng như lượng ghế cung ứng. Hiện tại, các tàu cánh ngầm đang khai thác chặng Rạch Giá - Phú Quốc với tần suất 4 chuyến/ngày, thời gian di chuyển chỉ 3 giờ đồng hồ với lượng khách chuyên chở mỗi chuyến lên tới 300 khách trong khi giá vé chỉ 330 nghìn/chiều. Trong khi đó, nếu sử dụng tàu bay ATR72, chi phí tương đương A320 nhưng lượng ghế cung cứng chỉ bằng 1/3 tàu bay (70 ghế) nên khả năng đưa ra mức giá thấp với số lượng lớn là không đảm bảo hiệu quả kinh tế cho hãng hàng không. Đây cũng là lý do Vietnam Airlines chưa thể khai thác trở lại đường bay này.

Phía Cục Hàng không VN cho biết, đường bay TP HCM - Rạch Giá - Phú Quốc được Vietnam Airlines khai thác từ năm 1994 nhưng đã tạm dừng từ tháng 2/2006. Lý do chính của việc ngừng khai thác chặng Rạch Giá - Phú Quốc là do CHK Phú Quốc mới được đưa vào khai thác đủ điều kiện tiếp nhận các tàu bay phản lực cỡ lớn, nhiều hãng hàng không đã mở đường bay trực tiếp bằng các loại tàu bay lớn đến đây. Riêng đối với TP Rạch Giá, việc kết nối từ TP HCM bằng đường bộ hết sức thuận tiện trong khi kết nối từ Rạch Giá đến Phú Quốc bằng đường thủy cũng thuận lợi không kém.

“Như vậy, trong giai đoạn CHK Rạch Giá vẫn chỉ tiếp nhận được tàu bay ATR72, việc mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc chưa thực sự đem lại hiệu quả khai thác cho hãng hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định.

Cũng theo Cục Hàng không VN, để việc mở rộng khai thác đến Rạch Giá được khả thi, cần các giải pháp tổng thể đầu tư nâng cấp CHK Rạch Giá cũng như có chính sách hỗ trợ chung của các bên với hãng hàng không.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết, một số doanh nghiệp tại Rạch Giá đang có nhu cầu đăng ký vé máy bay cố định chặng Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại. Hơn nữa, một số doanh nghiệp đang đầu tư tại Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang xin được đề nghị hỗ trợ giá vé máy bay để bảo đảm cho chặng bay được duy trì tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.