Pháp đình

Mở lại phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 ở Sơn La

15/10/2019, 13:36

Sau gần 1 tháng tạm hoãn, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La vừa mở lại phiên xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La.

img
Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong vòng 5 ngày

Ngày 15/10, theo đúng dự kiến, TAND tỉnh Sơn La sẽ mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018. Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, an ninh quanh khu vực đã được siết chặt.

Phiên sơ thẩm diễn ra vào 8h sáng nay, dự kiến kéo dài trong 5 ngày, 8 bị cáo ra hầu tòa vì đã có hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa nâng điểm cho 44 thí sinh gồm: Trần Xuân Yến, Đỗ Khắc Hưng, Lò Văn Huynh, Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên Đội phó Đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu).

img
Bị cáo Trần Xuân Yến tại tòa

Trước đó, ngày 16/9, TAND tỉnh Sơn La mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018. Được biết, trước phiên tòa, HĐXX đã có giấy triệu tập 91 người liên quan và người làm chứng, nhiều người là phụ huynh, thí sinh được nâng điểm và lãnh đạo một số sở, cơ quan thuộc tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, khi thư ký điểm danh, hầu hết đều vắng mặt. Điển hình có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Hoàng (Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT)…

img
Các cơ quan báo chí đến dự và đưa tin phiên tòa

Cụ thể, trong số 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 4 người có mặt, trong đó có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 22 người không có đơn. Trong số 43 người làm chứng thì 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 16 người không có đơn.

Tại phiên toà, đại diện VKSND tỉnh Sơn La cho rằng do những người liên quan, người làm chứng đến tham dự phiên toà quá ít so với Toà triệu tập, do đó, đại diện VKSND tỉnh Sơn La đề nghị hoãn phiên toà. Sau khi nghe quan điểm các bị cáo và luật sư bào chữa, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên tòa.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được tại phiên tòa:

img
TAND tỉnh Sơn La
img
An ninh được đảm bảo trong quá trình xét xử
img
Lực lượng công an bảo vệ phiên tòa
img
Thẩm phán Quản Hữu Chiến, chủ tọa phiên tòa
img
Hội đồng xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018
img
Bị cáo Đặng Hữu Thủy
img
Bị cáo Lò Văn Huynh
img
Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn
img
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La
img
Luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa
img
Phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.