Vận tải

Mở lại vận tải khách liên tỉnh bằng đường thủy từ 1/10 cần điều kiện gì?

01/10/2021, 12:16

Từ hôm nay (1/10), theo hướng dẫn của Bộ GTVT, vận chuyển khách bằng đường thủy được khôi phục lại, với điều kiện đảm bảo yêu cầu về phòng dịch.

Địa phương thống nhất tần suất vận tải

Theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không), có hiệu lực từ hôm nay (1/10), lĩnh vực vận tải khách bằng đường thủy giữa các địa phương được hoạt động trở lại.

Trong đó, Bộ GTVT giao Sở GTVT hai đầu bến thủy căn cứ vào tình hình dịch tại địa phương để thống nhất về số chuyến hoạt động và tỷ lệ giãn cách ghế trên phương tiện thủy theo nguyên tắc tương ứng với nguy cơ cấp dịch được quy định tại văn bản trên.

img

Sở GTVT hai đầu cảng, bến thống nhất tần suất hoạt động của phương tiện thủy chở khách

Tuy vậy, khi hoạt động, các đơn vị vận tải, chủ phương tiện; phương tiện, thuyền viên và người phục vụ trên phương tiện thủy; cảng, bến thủy phải đảm bảo các điều kiện cụ thể được đưa ra.

Đối với đơn vị vận tải, chủ phương tiện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định; bố trí nhân viên hoặc bộ phận y tế để phối hợp y tế địa phương xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19; sau mỗi chuyến đi và hàng ngày phải vệ sinh khử khuẩn phương tiện; bố trí dung dịch sát khuẩn tay trên phương tiện…

Thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện và tại cảng, bến thủy: tuân thủ quy định phong dịch 5K của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) trong trường hợp có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (Cấp 2) và nguy cơ cao (Cấp 3): phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần). Tuy nhiên, không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Phương tiện vận tải khách phải bảo đảm yêu cầu về an toàn kỹ thuật, sát khuẩn sau mỗi chuyến đi và trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn y tế cho hành khách.

img

Cảng, bến khách thủy phải bố trí giãn cách khách và khai báo y tế

Hành khách phải khai báo y tế

Cũng theo hướng dẫn của Bộ GTVT, tại cảng, bến thủy, cần xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng, bến bảo đảm an toàn vận tải và phòng chống dịch Covid-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR. Tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

Thực hiện bố trí giãn cách hành khách tại phòng chờ, lên xuống phương tiện; trường hợp phát hiện thuyền viên, nhân viên hoặc hành khách có biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Cảng, bến cũng có trách nhiệm yêu cầu hành khách thực hiện quy định về phòng, chống dịch; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để thông tin khi có vi phạm về phòng chống dịch. Nhân viên tại cảng, bến có hoạt động tiếp xúc với phương tiện thủy, hành khách phải khai báo y tế theo quy định. Đồng thời, tại địa phương Cấp 2, 3 thực hiện xét nghiệm y tế như đối với thuyền viên.

Đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường thủy nội địa, tuyến từ bờ ra đảo phải tuân thủ “Thông điệp 5K” và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa VN, Sở GTVT, cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị vận tải, chủ phương tiện, cảng, bến thủy nội địa theo quy định. Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo quy định pháp luật.

Phương tiện tại vùng cấp 3 chở tối đa 50% số ghế

Cũng theo hướng dẫn của Bộ GTVT, nguy cơ dịch được phân chia thành 4 cấp. Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 là nhóm nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 là nhóm nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 là nhóm nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Nguyên tắc chung là tại địa phương/vùng có nguy cơ Cấp 2 và Cấp 3: phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần). Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Tại địa phương, vùng Cấp 3: các phương tiện thủy hoạt động dưới hoặc tối đa 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện). Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (Cấp 1) và trung bình (Cấp 2): các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.