Quốc tế

“Mỏ nhân tài” bóng đá Nam Mỹ nay đã cạn?

18/05/2017, 08:16

Nam Mỹ vốn là cái nôi sản sinh ra vô số nhân tài kiệt xuất cho bóng đá thế giới.

16

Gabriel Jesus là cầu thủ Nam Mỹ đáng chú ý nhất sang châu Âu thi đấu trong vài năm trở lại đây

Châu Âu không còn hướng “vòi bạch tuộc” sang Nam Mỹ

Dù phải tới đầu tháng 6, kỳ chuyển nhượng mùa hè ở châu Âu mới chính thức mở cửa nhưng ngay từ lúc này không khí đã cực kỳ nhộn nhịp. Như thường lệ, những đội bóng lớn, lắm tiền nhiều của vẫn rất tích cực “đi chợ”. Ở La Liga, ban lãnh đạo Barca dự định thanh lý 6 - 7 cầu thủ và đương nhiên sẽ mang về số lượng tương tự. Ưu tiên của đội chủ sân Nou Camp nằm ở tuyến giữa và hàng thủ. Real cũng đang ráo riết “săn” một tiền đạo đẳng cấp để dự phòng trường hợp Karim Benzema hoặc Gareth Bale ra đi; Một trung vệ cứng dự phòng cho cặp Sergio Ramos-Varane.

Tuy vậy, nhóm đại gia Ngoại hạng Anh gồm: Chelsea, MU, Man City, Arsenal mới là những cái tên hoạt động tích cực nhất. Điều này cũng dễ hiểu, bởi Chelsea rất cần viện binh để chinh chiến ở Champions League mùa sau. MU, Man City sau một mùa giải thất bát đương nhiên muốn tăng cường lực lượng, hướng tới mục tiêu mới. Arsenal sau nhiều năm chi tiêu dè xẻn có lẽ cũng đã thay đổi tư duy khi không thể chen chân vào Top 4. Đội bóng áo đỏ thành London đang nhắm tới nhiều cái tên hot như: Alvaro Morata (Real), Romelu Lukaku (Everton), Eric Dier (Tottenham) hay van Djrk (Sunderland)…

Có một điểm chung là hầu hết các đội bóng lớn ở châu Âu không còn hướng “vòi bạch tuộc” sang thị trường Nam Mỹ, bởi nguồn cầu thủ chất lượng cao ở lục địa này thời điểm hiện tại tương đối nghèo nàn. Từ sau khi Neymar chuyển sang khoác áo Barca từ Santos, bóng đá Nam Mỹ gần như không giới thiệu được ngôi sao nào thực sự xuất chúng. Gabriel Jesus từng được chú ý nhất khi cập bến Man City ở kỳ chuyển nhượng mùa đông cùng mức giá 32 triệu euro. Tuy nhiên, sau giai đoạn đầu gây ấn tượng, cựu tiền đạo Palmeiras đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Đáng nói hơn, đây là thương vụ đình đám duy nhất trong vài năm trở lại đây của bóng đá Nam Mỹ.

Thiếu tiền, bóng đá Nam Mỹ rơi vào vòng luẩn quẩn

Khan hiếm nhân tài là thực trạng mà bóng đá Nam Mỹ đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại. Vậy, đâu là nguyên nhân? Chủ tịch CLB Botafogo (Brasil) Luiz Pereira cho rằng, việc các CLB Nam Mỹ thiếu nguồn tài chính dồi dào ảnh hưởng rất lớn tới công tác đào tạo trẻ: “Đào tạo trẻ nhìn thì đơn giản nhưng nó đòi hỏi số tiền rất lớn. Kinh tế Nam Mỹ những năm gần đây không thực sự sáng sủa khiến các đội bóng cũng gặp khó khăn trong việc kêu gọi tài trợ. Không có tiền, đương nhiên không thể đầu tư cho đào tạo trẻ nên khó lòng yêu cầu tạo ra những lứa cầu thủ chất lượng”.

Cũng theo ông Luiz Pereira, các đội bóng Nam Mỹ đang rơi vào vòng xoáy của đồng tiền. “CLB không bán được cầu thủ với giá cao sẽ thiếu vốn để tái đầu tư. Cứ như vậy, bóng đá Nam Mỹ gần như rơi vào một vòng luẩn quẩn, không lối thoát. Hơn lúc nào hết, bóng đá Nam Mỹ cần một cú hích đủ mạnh về tài chính để quay trở lại quỹ đạo trong công tác đào tạo trẻ. Nhưng điều này rất khó”, ông Luiz Pereira chia sẻ.

Bên cạnh việc thiếu nguồn vốn, ông Luiz Pereira tiết lộ bóng đá Nam Mỹ còn đối diện với “chảy máu” tài năng nhí. Có một số lượng không nhỏ cầu thủ nhí bằng cách này hay cách khác được đưa đến châu Âu, châu Úc, gia nhập các lò đào tạo trẻ dù vi phạm quy định của FIFA. Điều này dẫn tới các CLB ở Nam Mỹ mất đầu vào chất lượng và đầu ra thì ai cũng đã nhìn thấy.

Tuy nhiên, theo Wagner Ribeiro, người đại diện của tiền đạo Neymar, bóng đá Nam Mỹ vẫn có nhiều cầu thủ giỏi nhưng sở dĩ các đội bóng châu Âu không quá mặn mà với thị trường này là do lo ngại rắc rối không đáng có. “Ở Brasil hay Argentina, cầu thủ thường có bên sở hữu thứ ba. Như vậy, một vụ chuyển nhượng nếu muốn trót lọt thì các đội bóng ở châu Âu phải bỏ thêm tiền. Mất tiền nhưng đôi khi họ còn bị lôi vào cuộc chiến pháp lý. Trường hợp Barca và thân chủ của tôi Neymar chẳng hạn. Họ đang bị DIS (bên sở hữu thứ 3) của Neymar kiện ra tòa vì cho rằng, Barca và Santos móc ngoặc, dìm giá trị chuyển nhượng Neymar khiến họ bị thiệt thòi khi ăn chia”, ông Pereira phân tích.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.