Chất lượng sống

“Mó nước thần” ở Sơn La nhiễm phân, dân vẫn vô tư tắm, uống

15/04/2018, 07:16
image

Bỏ qua các cảnh báo, người dân khắp nơi kéo đến mó nước, cởi trần tắm, uống và ăn ngủ nghỉ tại đây

anh suoi.jpg2

Người dân vô tư coi "mó nước thần" là nơi tắm gội công cộng. Ảnh: Hồng Hạnh

Biến mó nước thành bãi rác, bãi tắm công cộng

Theo ghi nhận của PV báo Giao thông, ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy mó nước thần, đó là cảnh tượng bừa bộn đến ngổn ngang của đủ các loại rác thải, quần áo trải khắp các mỏm đá, mặt suối. Hơn thế nữa là cảnh tượng của một bãi tắm công cộng, nhộm nhoạm cả nam và nữ.

Bất kể cảnh báo, lượng người kéo tới vẫn ngày một đông, từ những người dân tại các bản lân cận, cho đến dân ở Yên Bái, Lào Cai,... Nhiều đoàn mang theo đồ ăn sẵn, thậm chí thức ăn sống  để nướng tại đây. Tuy nhiên, không có ai dọn dẹp, mà vứt lại ngổn ngang tại khu vực này.

anh suoi

Người dân tới đây mang theo nhiều loại can, chai, lọ để hứng nước mó mang về. Ảnh: Hồng Hạnh

Những người tới đây không chỉ mang theo nhiều loại can, chai, lọ để lấy nước, mà họ còn cởi trần tắm gội trực tiếp tại đây. Không ngại gái, trai, có người chỉ quấn một chiếc váy che thân dưới, người này hứng nước mó dội cho người kia, cứ thế thay nhau liên tục. Người thì giặt đồ ngay suối nước, quần áo phơi rải đầy khắp các mỏm đá.

anh suoi.jpg3

Cởi trần, dội nước cho nhau tắm gội, quần áo phơi đầy mỏm đá. Ảnh: Hồng Hạnh  

Trò chuyện với anh Giàng A Tủa, đi cùng đoàn bảy người từ Mù Cang Chải, Yên Bái, anh Tủa chia sẻ: “Tôi nghe bạn bè kể cho biết về mó nước thần này, nghe nói uống nước này chữa bệnh tốt lắm, tắm bằng nước thần cũng khỏe khoắn hơn. Nên tôi cùng vợ và bạn bè qua thử một lần và mang một ít về dự trữ trong nhà phòng bệnh.”

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội rộ thông tin tại khu vực giáp ranh giữa 3 xã Ngọc Chiến và Chiềng Muôn, Chiềng Ơn thuộc huyện Mường La, tỉnh Sơn La xuất hiện "mó nước thần" có thể chữa được bách bệnh. Rất nhiều người dân đã tìm đến đây và uống thứ nước này với hy vọng tìm thấy điều kì diệu.

Tại khu vực suối, rác thải như vỏ bánh vỏ kẹo, tàn hương, các loại lon nước ngổn ngang khắp nơi. Thậm chí lông gà, lông vịt, các loại xương sẩu cũng rải rác khắp các mỏm đá cho đến bề mặt suối. Cứ đi một đoạn lại thấy các đoạn củi, gỗ cháy dở, đen thui của người dân nhóm lửa bỏ lại.

Theo cụ bà trông giữ xe máy cho người ra vào mó nước cho biết, rất nhiều đoàn mang theo thức ăn sống, chín vào đây để nướng ăn, ngủ nghỉ lại đến một hai đêm. Nhưng hầu hết không có ai chịu dọn dẹp những thứ đồ mang đến, cứ vứt bỏ lại hết khu vực mó nước này.

Đại diện UBND xã đã cho biết, xã đã huy động các lực lượng dân quân tự vệ và công an xã tổ chức, giám sát nắm tình hình tại khu vực mó nước. Tuy nhiên tình hình trên cứ tiếp diễn kéo dài, sẽ có thể biến khu vực suối này thành nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng, và gây mất trật tự an ninh địa bàn xã. Các cơ quan chức năng cần có phương án giải quyết kịp thời, tránh tình trạng mê tín dị đoan thái quá của người dân như trong thời gian vừa qua.

Uống "nước thần": coi chừng rước bệnh 

Ông Mùi Xôm, ở xã Nậm Păn (cách mó nước chừng 30km), đã ngoài 70 tuổi, lưng buộc cái bị trong đó đựng một can nước, tay cầm theo cây gậy nhỏ đang chật vật leo ra bên ngoài chia sẻ: Ông muốn lấy ít nước thần về cho vợ đau ốm ở nhà. Ông cho biết gia đình khó khăn nên không cho vợ đi khám chữa ở đâu, cũng không rõ bị bệnh gì, chỉ biết rằng người ta chỉ đến lấy nước thần ở đây về cho vợ thì sẽ mau khỏe lại.

Tuy nhiên, theo kết quả của Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ Phẩm – Thực phẩm tỉnh Sơn La, về tiêu chuẩn vi sinh vật, lượng coliform tổng số trong mó nước này vượt quá tiêu chuẩn cho phép (xét nghiệm 395 con/3 con tiêu chuẩn cho phép, cao gấp 131 lần so với tiêu chuẩn quy định). Như vậy, nguồn nước này nhiễm lượng Coliform cao gấp nhiều lần cho phép, là dấu hiệu của nhiễm phân động vật.

FB_IMG_1522902194055
Kết quả kiểm nghiệm nước xã Ngọc Chiến cho thấy bị nhiễm lượng Coliform (phân động vật) cao gấp nhiều lần cho phép

Dựa theo kết quả kiểm nghiệm, trung tâm y tế huyện Mường La đã có kiến nghị, đề nghị UBND huyện chỉ đạo, phối hợp, tuyên truyền cho nhân dân rằng nguồn nước trên không có tác dụng chữa bệnh. Đồng thời, khi uống nước tại nguồn này, nếu không đun sôi trước khi sử dụng còn có nguy cơ nhiễm vi sinh vật và có thể bị bệnh.

Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa (ĐH KH Tự Nhiên – ĐH QGHN), cho biết: Nếu trực tiếp uống các loại nước mó tự nhiên dạng nguyên khai với nồng độ các chất quá cao, vượt quá mức cho phép, ban đầu sẽ có một số triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt. Nếu uống với lượng nhiều và thường xuyên có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Ông cũng cho biết, thông thường nước mó có chứa nhiều các muối khoáng: lưu huỳnh, muối đicabonat và một số muối khác được gọi là nước khoáng… Đa số các nguồn nước khoáng được người người dân theo kinh nghiệm mà sử dụng làm nguồn thuốc chữa bệnh rất tốt, như bệnh ngoài da, bệnh đau xương cốt, bệnh về đường tiêu hóa. Nhưng cũng chỉ tốt khi lượng lưu huỳnh và các muối khoáng  có trong nguồn nước vừa đủ.

Chuyên gia khuyến cáo, kể cả với nước khoáng từ các mỏ đã được kiểm định thành phần cũng chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ. Nếu cố lạm dụng sẽ trở nên phản tác dụng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.