Giao thông

Mở rộng cao tốc Long Thành lên 8 làn xe từ năm 2025?

11/06/2020, 10:38

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang bị quá tải nghiêm trọng cần sớm được mở rộng.

img
Xe cộ ken đặc trên cao tốc Long Thành dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sáng 11/6, ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết Sở GTVT đã làm việc với TP.HCM với Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) đơn vị được Bộ GTVT giao thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) về các phương án mở rộng tuyến cao tốc này.

“Qua buổi làm việc các bên liên quan đã cơ bản thống nhất các phương án, đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có sẵn mặt bằng vì địa phương đã quy hoạch với lộ giới rộng 120m nên đảm bảo cho nhu cầu quy hoạch mở rộng 10-12 làn xe trong tương lai”, ông Thành khẳng định.

Theo đề xuất của Cửu Long CIPM, trước mắt cần mở rộng đoạn từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) đến Long Thành (dài 24km) quy mô mở rộng từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Sau năm 2040, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành cần được đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.

img
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đi kiểm tra thực địa việc nghiên cứu mở rộng cao tốc Long Thành ngày 19/5.

Cũng theo phương án mở rộng đường cao tốc Long Thành được đưa ra trên cơ sở kết hợp kịch bản đầu tư sân bay Long Thành và các tuyến đường trong khu vực theo quy hoạch liên quan đã được duyệt gồm: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường vành đai 3 (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch); cầu Cát Lái, đường 25C và các tuyến đường sắt…

Để thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc, CIPM Cửu Long cũng đề xuất phương án nguồn vốn và hình thức đầu tư. Về nguồn vốn đầu tư, CIPM Cửu Long đề xuất việc đầu tư mở rộng đường cao tốc từ 4 lên 8 làn xe sẽ cần tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng nguồn vốn đề xuất được thực hiện bằng hình thức đầu tư công hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản. Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư quan tâm đối với dự án mở rộng đường cao tốc HLD đến Bộ GTVT.

Riêng đối với quỹ đất phục vụ việc mở rộng đường cao tốc Long Thành, cả 2 địa phương Đồng Nai và TP.HCM đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Theo Sở GTVT TP.HCM, quỹ đất để phục vụ mở rộng đường cao tốc đoạn An Phú – Long Thành đoạn quan địa bàn cũng đủ cho quy hoạch 10 làn xe.

Trước đó (ngày 19/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đi kiểm tra thực địa để nghiên cứu khả năng mở rộng đường cao tốc lên 10-12 làn xe qua địa bàn TP.HCM và yêu cầu Cửu Long CIPM làm việc với TP.HCM, Đồng Nai để bàn về giải pháp mở rộng tuyến cao tốc này và đề xuất nguồn vốn phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.