Giao thông

Mở rộng QL1, QL 14: Tiến độ nhanh nhưng chất lượng phải là số một

07/11/2014, 07:12

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu, các nhà đầu tư, nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2015 nhưng phải tuyệt đối đảm bảo chất lượng công trình.

“Quan điểm của Bộ là không vì tiến độ mà hy sinh chất lượng công trình. Những dự án nào bị phát hiện có vấn đề về chất lượng đều phải làm lại và nhà đầu tư, nhà thầu của các dự án đó sẽ bị xử lý thích đáng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

Cam kết về đích trước hạn

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) cho biết, hiện tiến độ của hai dự án QL1 và QL14 cơ bản đạt và vượt so với yêu cầu trong hợp đồng đã ký giữa các nhà đầu tư và Bộ GTVT. Đối với QL1, đoạn từ Thanh Hóa đến Vũng Áng sẽ hoàn thành toàn bộ trong tháng 12/2014. Các dự án còn lại trên QL1 sẽ bảo đảm hoàn thành trong năm 2015, trong đó có nhiều dự án sẽ vượt tiến độ từ 4 - 6 tháng so với kế hoạch. Tương tự, các dự án trên QL14 cũng sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2015.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TASCO, nhà đầu tư BOT dự án QL1 qua tỉnh Quảng Bình cho biết, theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT, thời gian hoàn thành của dự án là 31/12/2015, nhưng TASCO cam kết hoàn thành trước 8 tháng.

“Chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến 30/4/2015, TASCO sẽ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác”, ông Dũng khẳng định.

Tiếp đó, đại diện hai nhà đầu tư BOT dự án QL1 Bắc Bình Định và Nam Bình Định cũng khẳng định, sẽ rút ngắn tiến độ thi công và đưa công trình vào khai thác trước 30/9/2015, vượt tiến độ 4 tháng so với hợp đồng.

Đối với hai dự án BOT do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) là nhà đầu tư, trong đó, dự án BOT đoạn Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh đã đưa vào khai thác từ tháng 1/2014 (vượt tiến độ 7 tháng). Còn lại dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Phó Tổng giám đốc CIENCO 4 cho biết: “Chúng tôi đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến sẽ về đích trước 4 tháng so với kế hoạch”.

Đánh giá về chất lượng của các công trình đã và đang triển khai trên QL1 và QL14, ông Nguyễn Danh Huy cho biết: “Theo đánh giá của tư vấn giám sát, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, về cơ bản các dự án đều đạt chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án trong quá trình thực hiện, nhà thầu đã không tuân thủ quy trình thi công. Với những dự án vi phạm, các nhà đầu tư, nhà thầu thi công đều đã bị xử lý nghiêm theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT”.

BIDV cung cấp tín dụng hơn 17 nghìn tỷ đồng

Theo ông Huy, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai 23 dự án BOT trên QL1 và QL14 với tổng mức đầu tư 57.180 tỷ đồng, trong đó, QL1 có 19 dự án khoảng 52.500 tỷ đồng, QL14 có bốn dự án với 4.600 tỷ đồng.

Đánh giá về ý nghĩa và tầm quan trọng của hai dự án trên, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết: “Đến giờ tôi có thể khẳng định chắc chắn đây là hai công trình trọng điểm phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giảm thiểu TNGT. Khi đến những đoạn tuyến đã hoàn thành, chúng tôi cảm nhận rõ rệt sự đồng tình và phấn khởi của người dân”.

BIDV tài trợ 50 tỷ đồng làm cầu dân sinh

Tại cuộc họp sáng qua, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV đã công bố tài trợ xây dựng 10 cây cầu dân sinh trị giá 50 tỷ đồng, đồng thời cam kết cho các nhà thầu thi công cầu dân sinh vay vốn với thời hạn 2-3 năm, mức lãi suất ưu đãi dưới 5% theo hình thức cho vay ứng trước và ngân sách bồi hoàn thanh toán sau.

Thông tin về nguồn vốn cho các dự án, ông Hà cho biết, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng QL1 và QL14. Trong đó, ngân hàng này đã ký hợp đồng tín dụng cho 11 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm tới 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng (38.662 tỷ đồng) cho các dự án.

“BIDV cam kết tiếp tục cung ứng vốn đầy đủ, kịp thời cho các dự án BOT QL1, QL14. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Bộ GTVT, các nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vay vốn để các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ”, ông Trần Bắc Hà khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của các nhà đầu tư trong việc triển khai dự án, đồng thời gửi lời cảm ơn đến ngân hàng BIDV đã tài trợ vốn cho các dự án để đảm bảo tiến độ, sớm đưa vào khai thác hai tuyến quốc lộ quan trọng này.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, mục tiêu của dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 (vượt tiến độ một năm so với kế hoạch đề ra) nhưng phải đảm bảo chất lượng của dự án. “Tiến độ phải nhanh nhưng chất lượng là số một”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT cần tập trung tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nhà thầu... đặc biệt là các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy trình để triển khai thi công. Đối với các dự án sắp hoàn thành, các cơ quan của Bộ tập cần trung nghiệm thu theo đúng quy trình.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị, trong thời gian tới, các nhà đầu tư cần tăng cường lực lượng, máy móc, thiết bị, nhân lực để tập trung triển khai thi công cũng như giải ngân thanh toán cho các nhà thầu.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.