Giao thông

Mở rộng QL1 qua Phú Yên: Chậm nhất 10/10 phải xong GPMB

17/09/2014, 19:17

Ngày 16/9, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về tiến độ GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL1.

Ngày 16/9, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về tiến độ GPMB dự án nâng cấp, mở rộng QL1.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn Phú Yên có chiều dài 86,54km với 4.887 hộ dân bị ảnh hưởng, phải bố trí tái định cư cho 1.029 hộ dân. Theo Sở GTVT Phú Yên, hiện các địa phương đã bàn giao được 85,95km, đạt 99,32%. Các địa phương đã triển khai thi công 16/16 khu tái định cư (TĐC) tập trung. Trong đó, 7 khu TĐC đã được hoàn thiện phần san nền, thực hiện xong công tác cắm mốc phân lô, có thể giao đất TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Những khu TĐC còn lại đang triển khai san lấp mặt bằng dự kiến hoàn thành và giao đất trong tháng 9.

Cũng theo Sở GTVT, hiện tại một số đoạn trên tuyến đã bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư nhưng các nhà thầu vẫn chưa thể triển khai thi công do các hộ dân cản trở. Nguyên nhân vì người dân chưa chấp thuận phương án đền bù hoặc chưa nhận được tiền đền bù. Tại nhiều đoạn sau khi đường được mở rộng và hoàn thiện, có một số vị trí nhà nằm quá thấp, quá cao so với mặt đường hoặc không có lối đi sau khi dự án hoàn thành nên sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã phê bình các địa phương để xảy ra nhiều vướng mắc, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 qua Phú Yên. Đồng chí yêu cầu các địa phương cần thực hiện nhanh gọn công tác kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, nhất là hai huyện Đông Hòa và Tuy An. Chậm nhất đến ngày 10/10, các địa phương phải hoàn thành công tác GPMB. Nếu địa phương nào không hoàn thành, UBND tỉnh sẽ đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đồng tình với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự. Tất cả các vấn đề phát sinh liên quan như thi công làm nứt nhà dân, các địa phương cần phản ánh đến đại diện chủ đầu tư để có biện pháp giải quyết nhanh gọn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn giao thông trong quá trình thực hiện. Các nhà thầu cần sớm làm đường gom đối với các vị trí cần thiết để người dân đi lại thuận lợi. Nếu nhà thầu nào không thực hiện, Bộ GTVT sẽ cắt khối lượng thi công, thay đổi nhà thầu khác. Đến đầu năm 2015, dự án phải cơ bản hoàn thành.

Minh Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.