Hạ tầng

Mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020

02/06/2016, 20:17

Bộ GTVT sẽ lập dự án trình Chính phủ xem xét, đảm bảo thực hiện mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020.

IMG_2347

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời báo giới tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/6

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đưa ra trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, diễn ra chiều nay (2/6).

Xung quanh thông tin về dự án “sân bay Nội Bài 2”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể 4 nhà ga, T1, T2, T3 và T4 của sân bay Nội Bài. Hiện đã hoàn thành xong hai nhà ga T1 và T2, hai nhà ga T3 và T4 sẽ nằm đối diện, theo đó đã cắm mốc lộ giới để quản lý quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định, hiện nay tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không rất lớn, khoảng 14-17% một năm, riêng năm nay tăng trưởng 16%. Đặc biệt là hãng hàng không VietJet Air tăng trưởng lớn, cả về đội tàu bay cùng các tuyến bay trong và ngoài nước.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự báo đến năm 2020, lưu lượng khách của sân bay Nội Bài sẽ đạt 20 triệu khách/năm. Tuy nhiên năm 2016 đã đạt 17 triệu khách/năm, dự kiến năm 2017 là 19,4 triệu khách/năm. Vì thế, dự báo nhà ga T1 và T2 sẽ quá tải. Riêng với hai nhà ga T3 và T4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nếu giờ thực hiện ngay dự án tại hai nhà ga này sẽ là một dự án rất lớn như dự án sân bay Long Thành trước đây, phải trình xin ý kiến Quốc hội. Nếu với quy trình như vậy thì có thể mất đến 10 năm, sẽ không kịp đáp ứng lưu lượng hành khách hàng không hiện đang quá tải.

“Do đó, phương án trước mắt là mở rộng T1 và T2 nhằm đáp ứng ít nhất 20-25 triệu hành khách/năm. Sơ bộ, dự kiến sẽ xây thêm một đường cất hạ cánh ở phía Nam, cùng với 2 đường bay đang có hiện nay. Nhà ga T1 sẽ được mở rộng và cải tạo các tầng để đáp ứng lượng khách nội địa. Trong khi với T2, do thiết kế của tư vấn Nhật Bản đã để chỗ để kéo dài thêm 6-8 sân đỗ nữa, việc mở rộng là đơn giản", Thứ trưởng Trường cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT đây mới chỉ là phương hướng, còn kế hoạch cụ thể sẽ được lập và trình Chính phủ xem xét, nhưng tiến độ là đảm bảo thực hiện mở rộng Nội Bài trước năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.