Mở rộng vùng quay trở tàu, nạo vét luồng vào cảng Cái Lân

04/09/2020 17:22

Ngày 4/9, tại TP Hạ Long, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh.

Mở rộng vùng quay trở tàu, nạo vét luồng vào cảng Cái Lân 1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh.

Tại TP Hạ Long, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để thống nhất về việc đầu tư bến phao, chuyển tải tại cảng Hòn Nét, hòn Soi Mui (TP. Cẩm Phả); thu hồi đất đối với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long; triển khai nạo vét luồng hàng hải sông Chanh, Vạn Gia, Hòn Gai - Cái Lân.

UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo nêu rõ: Khu vực Hòn Nét có chiều dài khoảng 6,8km gồm 29 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu tải trọng đến 120.000DWT; khu vực Hòn Con Ong có chiều dài 10,5km, gồm 44 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu tải trọng đến 65.000DWT.

Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua các cảng tăng cao, xu hướng vận tải thế giới cơ cấu tàu thay đổi theo hướng có trọng tải lớn, thời gian lưu lại tại khu neo đậu dài. Năm 2019, các cảng đón tổng số 3.420 tàu đến làm hàng, các cảng trở nên quá tải so với hạ tầng hiện có.

Để định hướng phát triển tổng thể các khu neo, tỉnh Quảng Ninh đề xuất Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát, nghiên cứu, mở rộng khu vực neo; xem xét về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực về quản trị để đầu tư tổng thể, đồng bộ với hệ thống cảng biển, hậu cần logistics, vận tải biển; dịch vụ kho bãi, làm hàng container, chuyển tải và xếp dỡ hàng hóa, cung ứng tàu biển…

Về nội dung nạo vét luồng hàng hải, tỉnh Quảng Ninh đề xuất Bộ GTVT sớm chấp thuận triển khai dự án nạo vét các luồng sông Chanh, Vạn Gia, Hòn Gai - Cái Lân triển khai từ năm 2021-2023.

Mở rộng vùng quay trở tàu, nạo vét luồng vào cảng Cái Lân 2
Toàn cảnh buổi làm việc.

Ngoài nội dung trên, tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề xuất Bộ GTVT cân đối ngân sách đầu tư, cải tạo nâng cấp QL10; ủy quyền quản lý QL18 đoạn từ Km102+150 đến Km107+290; cấp kinh phí chi thường xuyên cho Trạm kiểm tra tải trọng xe QL18 tại Km97+50; phối hợp cung cấp hồ sơ pháp lý đối với công trình xây dựng chưa có hồ sơ tại vị trí đất thuộc Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân để có cơ sở lập phương án bồi thường trong quá trình triển khai đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Qua nghe báo cáo và những đề xuất kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đồng ý mở rộng vùng quay trở tàu tại Cái Lân, nạo vét luồng vào Cảng Cái Lân, song tỉnh Quảng Ninh cần chủ động bố trí điểm đổ thải nạo vét, Bộ sẽ đưa dự án vào vốn trung hạn 2021 - 2025.

Đối với các luồng sông Chanh, Vạn Gia, yêu cầu các cục, đơn vị chuyên ngành tiến hành rà soát lại với nhà đầu tư để thống nhất cho triển khai.

Vấn đề mở rộng khu vực neo tại cảng Hòn Nét, hòn Soi Mui, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường, hiệu quả khai thác, công tác đảm bảo an toàn hàng hải để thực hiện cấp phép.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chỉ đạo: Tỉnh Quảng Ninh cần xem xét kỹ việc cấp phao neo hay điểm neo, bởi cấp phao neo sẽ hiệu quả hơn, diện tích chiếm dụng mặt nước ít hơn.

Đối với các nội dung liên quan đến cải tạo nâng cấp QL10; ủy quyền quản lý QL18 đoạn từ Km102+150 đến Km107+290; cấp kinh phí chi thường xuyên cho Trạm kiểm tra tải trọng xe QL18 tại Km97+50; cung cấp hồ sơ pháp lý đối với công trình xây dựng..., Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm có giải pháp để giải quyết.

Tuấn Hương