Quốc tế

Mở rộng World Cup thành 48 đội và cái lý của FIFA

12/01/2017, 07:00
image

Không phải ngẫu nhiên mà Mourinho hay Maradona lại ủng hộ việc FIFA mở rộng World Cup lên thành 48 đội.

World Cup 48 doi

Kể từ năm 2026, mỗi vòng chung kết World Cup sẽ có 48 đội tham dự

 1. “Chỉ cần đá hai trận, sau đó một đội sẽ đi tiếp hoặc phải về nước. Thể thức mới này khiến hai trận đấu của vòng bảng sẽ rất quan trọng. Và khi bước vào vòng knock-out, mọi thứ sẽ tràn đầy cảm xúc”, nhận định trên của Jose Mourinho đã phần nào cho thấy được cái lý của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) khi quyết định mở rộng vòng chung kết World Cup lên thành 48 đội kể từ năm 2026.

Diego Maradona, một huyền thoại sống của làng túc cầu thế giới cũng đồng tình với sáng kiến của chủ tịch Gianni Infantino đã được FIFA thông quá. “Đó là một ý tưởng xuất sắc. Nó mang đến cơ hội cho các đội khi mà vòng loại bắt đầu, họ đã biết rằng mình sẽ không được dự World Cup. Nó mang lại cho mỗi quốc gia dù lớn hay nhỏ một ước mơ, làm mới lại niềm đam mê bóng đá”.

Quan điểm của Mourinho xuất phát từ việc bảo vệ lợi ích của các cầu thủ, điều mà nhà cầm quân người Bồ luôn thực hiện xuyên suốt sự nghiệp cầm quân. Còn nhấn mạnh của Maradona, người để lại biết bao cảm xúc trên sân cỏ và luôn chơi bóng với một niềm đam mê cháy bỏng, phần nào cho thấy những viễn cảnh tươi sáng của việc mở rộng quy mô ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

2. Cho dù xuất phát từ lợi ích của các cầu thủ hay từ niềm đam mê của các quốc gia, các đội bóng thì vẫn không thể bỏ qua một lợi ích khác: lợi ích kinh tế - xã hội.

Về mặt kinh tế, việc số đội tham dự tăng từ 32 lên thành 48 đội cũng đồng nghĩa với việc số trận đấu tăng lên từ 64 lên 80 trận. Khi số trận đấu tăng lên, doanh thu từ World Cup cũng tăng lên. Nên biết rằng 85% nguồn thu của FIFA đến từ việc tổ chức các kỳ World Cup và theo ước tính của các nhà nghiên cứu của FIFA, nếu giải đấu có 48 đội thì doanh thu sẽ tăng thêm 521 triệu bảng, một con số không hề nhỏ.

Nhưng đừng vội nghĩ rằng doanh thu này sẽ chảy vào túi những quan chức cao cấp của FIFA như những bê bối dưới thời Sepp Blatter. Bởi lẽ, dù mở rộng quy mô nhưng theo dự kiến, World Cup cũng chỉ diễn ra trong vòng 32 ngày, nghĩa là không có sự thay đổi về mặt thời gian. Điều này dẫn đến việc số lượng các trận đấu trong một ngày có thể tăng lên và việc tổ chức giải đấu có thể không chỉ gói gọn trong một quốc gia chủ nhà.

Mỹ đang là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho việc đăng cai World Cup 2026. Quốc gia này có thể độc lập đăng cai hoặc liên minh với Mexico và Canada để đồng tổ chức. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá vùng CONCACAF Victor Montagliani cho rằng việc liên minh bóng đá này sẽ góp phần xóa bỏ sự căng thẳng về chính trị giữa Mỹ và Mexico. Bởi sau khi trúng cử, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra ý tưởng xây dựng những hàng rào khổng lồ dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Khi một quốc gia không thể độc lập tổ chức World Cup, quốc gia đó có thể cậy nhờ các nước láng giềng. Đây cũng là một cách thức hợp lý để FIFA chi tiền đầu tư cho các quốc gia nghèo nàn về cơ sở vật chất và chưa bao giờ tổ chức một sự kiện bóng đá lớn nào.

3. Không ít những quan điểm lo ngại việc mở rộng quy mô sẽ khiến chất lượng chuyên môn của World Cup suy giảm đồng thời các đội tham dự sẽ phải làm quen với một format mới, nhất là khi mỗi bảng đấu chỉ có 3 đội thay vì 4 như trước đây. Nhưng liệu có phải FIFA chưa hề nghĩ tới điều này khi đề xuất ý tưởng 48 đội? Không hề.

Ý tưởng về loạt đá penalty ngay từ vòng bảng đã được đưa ra. Hai đội hòa nhau sẽ đá luân lưu để phân định thắng thua luôn hoặc xóa bỏ cách xếp hạng dựa theo chỉ số phụ hoặc hạn chế tối đa khả năng các đội hạt giống thi đấu liền hai trận đầu tiên… Nghĩa là mọi rắc rối phát sinh đều có thể tìm ra cách khắc phục.

Điều quan trọng nhất là còn tới 10 năm nữa World Cup mới chính thức mở rộng thành 48 đội. 10 năm là đủ để FIFA tìm ra được một giải pháp toàn diện và hạn chế tối đa những nguy cơ phát sinh ở phiên bản này.

Nếu bỏ qua những hệ lụy tiêu cực, viễn cảnh mở rộng World Cup của FIFA là đáng để chờ đợi. Thêm một vòng knock-out cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm sự căng thẳng và kịch tính. Người hâm mộ bóng đá cũng được thưởng thức một giải đấu có tính chất toàn cầu thực sự. Và mỗi nền bóng đá chậm phát triển, như Việt Nam chẳng hạn, có thể nhìn thấy cánh cửa dự World Cup đang dần mở rộng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.