Y tế

Mổ thành công ca u dị dạng, BV Răng Hàm Mặt TƯ nhận bằng khen của Thủ tướng

28/03/2023, 16:37

BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội vừa vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng vì đã can thiệp thành công khối u dị dạng phức tạp cho người bệnh.

Chiều 28/3, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho các bác sĩ BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội vì đã can thiệp thành công khối u dị dạng phức tạp, giúp bệnh nhân có cuộc sống mới.

img

Cán bộ y tế BV Răng Hàm Mặt TƯ vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng

Đó là bệnh nhân V.T.N. (73 tuổi, quê ở Thái Bình) mang khối u dị dạng ăn sâu vào mắt, sọ, trán và thái dương… dẫn đến thoát vị não.

Trước tình trạng phức tạp của ca bệnh, các chuyên gia của BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội, BV Việt Đức và BV Mắt TƯ đã cùng hội chẩn và đưa ra phương án phẫu thuật.

Theo PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TƯ cho biết, vì khối u nằm ở các vị trí phức tạp trên nền bệnh nhân lớn tuổi, có tiền sử cao huyết áp, sức khỏe suy kiệt, mang bệnh hiểm nghèo, vì thế tất cả các tình huống trong quá trình phẫu thuật đều phải được các bác sĩ dự liệu. Sau 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u lớn và tạo hình khuôn mặt cho bệnh nhân. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, cuộc sống thay đổi nhờ cắt bỏ khối u.

Gặp gỡ các bác sĩ tại BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội, bà Đào Hồng Lan đánh giá cao sự nỗ lực của bệnh viện, đã vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để mang lại lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân. “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là sự động viên kịp thời của người đứng đầu Chính phủ, tới cán bộ nhân viên y tế BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội cũng cán bộ nhân viên y tế của cả nước”, bà Lan chia sẻ.

Tiếp nối thành quả đã đạt được, đầu tháng 3/2023, các bác sĩ BV Răng Hàm Mặt TƯ cũng đã phẫu thuật thành công một bệnh nhi, 13 tháng tuổi, ở Lào Cai vốn bị hở hàm ếch rất phức tạp. Bệnh nhi sinh ra với khe hở chéo mặt bên trái và khe hở môi, vòm miệng toàn bộ hai bên khiến việc ăn uống khó khăn và bị lộn kết mạc, nhắm mắt không kín, nguy cơ viêm, khô giác kết mạc.

Sau 4 giờ thực hiện, ê-kíp phẫu thuật đã tạo hình được môi hai bên, cánh mũi trái, đưa được mí dưới trái về đúng vị trí giải phẫu, nhắm mở được mắt trái. Mọi chi phí phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu cho ca bệnh này đều được miễn phí.

Được biết tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 trẻ sinh ra bị dị tật này. Việc phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật sẽ giúp các bé phục hồi chức năng bú, nhai cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát âm sau này. Nhiều trẻ sau khi được phẫu thuật, điều trị toàn diện đã có thể hòa nhập cộng đồng, trở thành những trẻ bình thường, thậm chí là những nhân tài cho đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.