Vận tải

“Mở toang cửa” kinh doanh hàng không

04/05/2018, 06:15

Bộ GTVT đã công bố cắt giảm 58/78 điều kiện được đánh giá là sẽ “mở toang cửa”...

1

Hơn 74% điều kiện kinh doanh vận tải hàng không sẽ được bãi bỏ - Ảnh: Thanh Bình

Rất nhiều điều kiện gây khó khăn cho DN trong quá trình gia nhập thị trường như các điều kiện về quy mô, vốn tối thiểu, các quy định can thiệp vào tổ chức hoạt động của DN hàng không được công bố bãi bỏ “mở toang” cánh cửa đầu tư, kinh doanh hàng không trong thời gian tới.

Sẽ bãi bỏ hơn 74% điều kiện kinh doanh hàng không

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành chia sẻ, hàng không thế giới chỉ tập trung vào kiểm soát và đảm bảo an ninh, an toàn trong khai thác. Những gì liên quan đến thương mại, dịch vụ để doanh nghiệp chủ động. Thương trường sẽ quyết định tất cả. Với việc cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh, hàng không Việt Nam cũng đang đi theo xu hướng này để tạo thuận lợi hơn cho DN.

Nói rõ hơn về việc này, Trưởng phòng Pháp chế Cục Hàng không VN Hoàng Trung Kiên cho biết, Cục Hàng không VN đã rà soát và đề xuất cắt giảm 58/78 điều kiện, trong đó có nhiều điều kiện được đánh giá là nếu bãi bỏ sẽ thuận lợi rất nhiều cho DN.

Trong 6 điều kiện cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, cánh quạt và trang bị tàu bay tại Việt Nam, có tới 5 quyết định được bãi bỏ và chỉ giữ lại duy nhất điều kiện thứ 6 là có tài liệu giải trình tổ chức bảo dưỡng. Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO Mai Tuấn Anh nói: “Để được phê chuẩn làm Tổ chức bảo dưỡng thì phải có Tài liệu giải trình tổ chức bảo dưỡng. Tài liệu này đã mô tả cụ thể về tổ chức, về huấn luyện đào tạo con người, mô tả về hệ thống chất lượng, cơ sở vật chất...”. Việc cắt giảm điều kiện như quy định của Bộ GTVT là hợp lý, tránh trùng lắp trong khi tất cả các yêu cầu cần thiết vẫn được đảm bảo.

Đơn cử lĩnh vực vận tải hàng không, ông Kiên cho biết, sẽ cắt giảm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà ngành kinh doanh chính là vận chuyển hàng không; phương án bảo đảm có tàu bay khai thác trong 5 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh… “Các điều kiện này về bản chất là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung thuộc quyền tự chủ của doanh nghiệp, nên để cho doanh nghiệp tự quyết định”, ông Kiên nói.

Tương tự, 2 trên tổng số 3 điều kiện chung để kinh doanh vận tải hàng không cũng được công bố bãi bỏ. Cụ thể là bỏ điều kiện “phải phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT hàng không” và điều kiện “Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà ngành kinh doanh chính là vận chuyển hàng không”.

Thực tế, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo Luật Quy hoạch, hiện không còn quy hoạch phát triển GTVT hàng không. Hơn nữa, quy hoạch là vấn đề quản lý nhà nước, tự bản thân cơ quan Nhà nước phải nắm được thông tin về nội dung quy hoạch để hướng dẫn doanh nghiệp, không phải là điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều kiện chung duy nhất được giữ lại là “được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Ngoài ra, trong số 10 điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực, Bộ GTVT cũng quyết định bãi bỏ 3 điều kiện “Có tổ chức bộ máy thực hiện hệ thống quản lý phát triển sản phẩm, tiếp thị và bán dịch vụ vận chuyển hàng không, dịch vụ hàng không chung theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng”; “Có tổ chức bộ máy thực hiện quản lý hệ thống thanh toán tài chính” và “Người đại diện theo pháp luật phải là công dân Việt Nam”.

Với những điều kiện về năng lực sản xuất, Bộ GTVT cũng quyết định bãi bỏ điều kiện “có phương án bảo đảm có tàu bay khai thác trong 5 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh” và cho rằng đây là chuyện quản lý hoạt động của doanh nghiệp, để doanh nghiệp tự chủ.

Điều kiện “Đáp ứng quy định về tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào VN” cũng sẽ không còn vì đây là nội dung quản lý nhà nước trong quá trình hoạt động và nên được kiểm soát trong nội dung quản lý của Nghị định về quốc tịch tàu bay hoặc nội dung về quản lý hoạt động bay.

2

Bộ GTVT công bố cắt giảm hơn 74% điều kiện kinh doanh vận tải hàng không - Ảnh: Tạ Tôn

Doanh nghiệp cảng được chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư ngoại

Tương tự lĩnh vực vận tải, nhiều điều kiện kinh doanh cảng hàng không, sân bay cũng được loại bỏ.

Cụ thể, 2 điều kiện chung “Được Bộ trưởng Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thành lập doanh nghiệp cảng hàng không” và “Được Bộ trưởng Bộ GTVT chấp thuận chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp cảng hàng không cho nhà đầu tư nước ngoài” đã được bãi bỏ.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN Lại Xuân Thanh cho rằng, quy định này tạo điều kiện rất thông thoáng cho DN. Luật đã quy định rõ điều kiện hoạt động của DN nên thực tế, không cần phải có sự chấp thuận trước.

“Anh cứ thành lập đi, nếu anh không đủ điều kiện sẽ không được cấp giấy phép hoạt động”, ông Thanh nói và cho rằng, Bộ GTVT quyết định bỏ nhưng không có nghĩa là buông lỏng. Anh có thể thoải mái thành lập doanh nghiệp nhưng muốn hoạt động trong lĩnh vực này, vẫn phải có đủ điều kiện theo quy định mới được cấp giấy phép.

Với quyết định bãi bỏ điều kiện phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT khi chuyển nhượng cổ phần, vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài, ông Thanh nói: “Luật quy định nước ngoài chỉ chiếm không quá 30%, DN cứ theo Luật mà làm, không cần hỏi trước. Khi anh chuyển nhượng quá 30%, QLNN sẽ tuýt còi”.

Tìm hiểu của PV, điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực, cụ thể là “Có phương án kinh doanh và chiến lược phát triển của doanh nghiệp” cũng được cắt giảm để đảm bảo tự chủ hoạt động của doanh nghiệp. Cũng như vậy, điều kiện “Hệ thống trang thiết bị theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng” cũng sẽ không còn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.