Quản lý

Mở toang cửa mời tư nhân đầu tư vào hàng hải

22/01/2015, 07:07

Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, từ nay, các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải sẽ do tư nhân đầu tư.

81
Cải tạo, nâng cấp luồng Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho tàu tải trọng lên đến 50 nghìn DWT là một trong những dự án đang được các nhà đầu tư tư nhân đăng ký tham gia

41 dự án kêu gọi vốn xã hội hoá

Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến cho biết, ngay trong tháng một này, Cục Hàng hải VN sẽ công bố danh mục dự án kêu gọi các nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng hàng hải. Dự kiến, danh mục này lên tới 41 dự án cho giai đoạn 2015-2020, tổng vốn đầu tư 43 nghìn tỉ đồng. Trong số này, có 10 dự án luồng tuyến vận tải hàng hải, 19 dự án cảng biển, ba dự án hệ thống hàng hải điện tử và 9 công trình neo đậu, tránh trú bão.

Hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia các dự án này với số vốn dự kiến lên tới gần 7 nghìn tỷ đồng. Có thể kể đến các Dự án đầu tư, nâng cấp luồng vào cảng Hòn La cho tàu đến 20 nghìn DWT (Công ty Linh Thành); Đầu tư xây dựng khu bến Minh Phú - cảng Hậu Giang (Công ty Minh Phú); Dự án Đầu tư xây dựng khu bến Trà Cú - Trà Vinh (Công ty Hàm Giang); Dự án Đầu tư xây dựng khu bến tổng hợp và chuyên dùng Sơn Trà (Công ty Cảng Đà Nẵng); Dự án đầu tư xây dựng bến 3 Vũng Áng (Công ty Việt Lào); Dự án Đầu tư xây dựng cảng Tiên Sa - Đà Nẵng giai đoạn 2 (Công ty Cảng Đà Nẵng); Dự án Đầu tư xây dựng cảng khách quốc tế Dương Đông (Tập đoàn Vingroup).

Ngay trong giai đoạn 2015-2016 cũng có ba dự án đang được các nhà đầu tư tư nhân đăng ký tham gia và chuẩn bị được triển khai gồm: Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu (Giai đoạn 2) theo hình thức đối tác công tư, có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng. Cục Hàng hải VN đang lập dự án và sẽ hoàn thành trong tháng 1/2015; Dự án Đầu tư xây dựng tuyến luồng Thọ Quang cho tàu đến 10 nghìn DWT, tổng mức đầu tư 126 tỷ đồng; Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến luồng Nghi Sơn cho tàu đến 50 nghìn DWT theo hình thức đối tác công tư, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.

Lạch Huyện là dự án cuối cùng Nhà nước đầu tư vào hàng hải

Khẳng định hàng hải đã và đang làm rất tốt việc xã hội hóa đầu tư các dự án hạ tầng, tỷ trọng đầu tư từ tư nhân lên đến 75-80%, vốn Nhà nước đầu tư chỉ trên 20% song Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ: “Vai trò của quản lý Nhà nước chưa rõ. Phải phân tích được vì sao tư nhân quyết định đầu tư, có những thuận lợi gì, đang còn vướng mắc gì, có thể tháo gỡ gì cho nhà đầu tư, từ đó có giải pháp tiếp tục huy động. Thực tế hiện nay, nhu cầu vốn đầu tư vào hàng hải rất lớn, trong khi vốn từ ngân sách tiếp tục rất hạn chế”.

Bộ trưởng cũng đặt câu hỏi và yêu cầu các cơ quan chức năng phân tích cụ thể tại sao các dự án do tư nhân đầu tư thường rất hiệu quả? Vì sao các DN hàng hải, các cảng biển sau khi CPH, lợi nhuận tăng lên gấp ba, bốn lần so với khi Nhà nước còn sở hữu?

Liên quan đến vấn đề tăng phí dịch vụ (hiện phí dịch vụ của Việt Nam đang thấp hơn thế giới), Bộ trưởng Đinh La Thăng không đồng tình. “Tăng phí hay không còn phụ thuộc sức chịu dựng của nền kinh tế. Không thể so sánh phí dịch vụ của Việt Nam với phí dịch vụ của nước Anh được, mà phải nâng hiệu quả hoạt động của DN, của nền kinh tế lên. Muốn như vậy, phải thay đổi quản trị doanh nghiệp, phải để tư nhân đầu tư, để tư nhân được làm tất cả những gì luật pháp không cấm. Việc của cơ quan quản lý Nhà nước là tạo môi trường đầu tư thuận lợi, các chính sách đầu tư hấp dẫn, phải cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch tất cả các thủ tục, các quy trình lên”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Lạch Huyện sẽ là dự án hạ tầng cuối cùng mà Nhà nước đầu tư vào hàng hải. Từ nay, các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải sẽ do tư nhân đầu tư, Nhà nước chỉ đầu tư những dự án không hấp dẫn được nhà đầu tư tư nhân, những dự án có tính chất đảm bảo quốc phòng, an ninh. Cùng đó, phải công khai danh mục dự án kêu gọi đầu tư, nêu rõ thứ tự ưu tiên, minh bạch trình tự thủ tục”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.