Vận tải

Mở tuyến vận tải sông pha biển: Doanh nghiệp háo hức chờ "giờ G"

27/06/2014, 10:22

Phương án mở tuyến vận tải ven biển (sông pha biển) từ Quảng Ninh đến Quảng Bình của Bộ GTVT đang được các doanh nghiệp vận tải đón nhận tích cực.


Ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chính thức có văn bản chỉ đạo các Cục, Vụ chức năng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và đưa vào hoạt động thử nghiệm từ đầu tháng 7/2014. Đến ngày 19/6, các Cục: Đăng kiểm VN,  Đường thủy nội địa VN, Hàng hải VN và Vụ Pháp chế đã cùng về Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định gặp gỡ, hướng dẫn chi tiết cho hơn 60 doanh nghiệp vận tải về thủ tục chuyển cấp tàu từ S1 lên tàu sông pha biển cấp VR-SB, đồng thời, thông báo mở lớp đào tạo người lái, thủ tục ra vào cảng biển...

"Hiện đã có 40 thuyền trưởng, do 17 doanh nghiệp cử theo học lớp lấy bằng điều khiển tàu SB đầu tiên do Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức tại Hải Dương”. 

 

Ông Hoàng Minh Toàn
Phó Cục trưởng 
Cục Đường thủy nội địa VN

Ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, tính đến ngày 26/6, đã có 23 chiếc tàu được cấp giấy chứng nhận chuyển cấp lên VR-SB để tham gia tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình. 

Liên quan đến việc đào tạo thuyền viên, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Hoàng Minh Toàn cho biết, điều kiện người được điều khiển tàu SB là đối tượng có bằng thuyền trưởng từ hạng 3 trở lên, có thời gian nghiệp vụ theo chức danh từ đủ 24 tháng trở lên và được đào tạo thêm 110 giờ (môn Hàng hải học, Pháp luật Hàng hải và Thực hành điều động) dành cho người lái tàu SB. Người đã có bằng chuyên ngành về Hàng hải chỉ cần học thêm một số tiết về pháp Luật Giao thông đường thủy. Ông Toàn cũng cho biết, Cục đã trình lên Bộ GTVT dự thảo phương án công bố tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình. 


Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, sau khi công bố đưa vào khai thác tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình (dự kiến trong tuần đầu tiên của tháng 7/2014), sẽ có một số doanh nghiệp có đơn hàng được lựa chọn để tham gia vận tải thử nghiệm trong 15 ngày đầu tiên, trước khi công bố rộng rãi đến các doanh nghiệp trên toàn quốc.  


Ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng hải VN cho biết, đến ngày 26/6 đã có 15 công ty đăng ký tham gia chạy thử tuyến với hơn 20 phương tiện đã thực hiện xong các thủ tục. Các phương tiện đăng ký cảng đi và đến nằm dọc tuyến ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình, với một số mặt hàng cụ thể như xi măng, sắt thép, clinke…

Huy Lộc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.