Thời sự Quốc tế

“Mổ xẻ” gói ngân sách đặc biệt mà Đài Loan chi để phòng Trung Quốc

17/01/2022, 14:21
image

Đài Loan sẽ chi thêm gần 240 tỉ Tân Đài tệ (8,71 tỉ USD) để mua 8 loại vũ khí giúp tăng cường năng lực phòng vệ trước mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Chi tiết gói ngân sách đặc biệt

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Cơ quan lập pháp Đài Loan đã thông qua gói ngân sách quân sự đặc biệt trị giá 237 tỉ Tân Đài tệ trong kế hoạch chi tiêu 5 năm, ngoài ngân sách phòng vệ quân sự kỷ lục trị giá tới 471,7 tỉ Tân Đài tệ cho năm 2022 đã được thông qua trước đó.

Theo ngân sách đặc biệt, Đài Loan sẽ chi 79,7 tỉ Tân Đài tệ cho các hệ thống tên lửa chống tàu tấn công từ bờ biển; 34,7 tỉ Tân Đài tệ đối với hệ thống tên lửa đất đối không; 17 tỉ Tân Đài tệ cho dự án tên lửa đất đối đất Hsiung Sheng và 12,6 tỉ Tân Đài tệ cho tên lửa hành trình không đối đất Wan Chien; thêm 8,9 tỉ Tân Đài tệ cho hệ thống tên lửa chống máy bay khác.

img

Một phần chi tiêu phòng vệ đặc biệt của Đài Loan sẽ được chi cho tên lửa Hsiung Feng. Ảnh - AFP

Các hệ thống tên lửa phóng từ bờ biển bao gồm tên lửa Hsiung Feng 3 và phiên bản mở rộng tầm bắn. Bên cạnh đó, hệ thống phóng từ đất liền sẽ bao gồm tên lửa đất đối không chống đạn đạo Tien Kung 3, hệ thống tên lửa phòng không radar dẫn đường, tầm trung Tien Chien 2.

Ngoài ra, Đài Bắc cũng sẽ chi 12 tỉ Tân Đài tệ vào dự án máy bay không người lái tấn công; 69,2 tỉ Tân Đài tệ cho dự án tàu hiệu suất cao; 3,2 tỉ Tân Đài tệ để cung cấp hệ thống vũ khí chiến đấu cho lực lượng bảo vệ bờ biển hòn đảo, theo bảng danh sách được Tổng cục Ngân sách, Kiểm toán và Thống kê Đài Loan công bố.

Trong đó, phần lớn quỹ của dự án tàu hiệu suất cao sẽ được dùng để mua hơn 10 tàu hộ tống tên lửa tàng hình Ta Jiang - được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” nhờ khả năng tấn công các tàu chiến lớn hơn.

Trong một diễn biến khác, hồi cuối tháng 3, Lực lượng phòng không Đài Loan rục rịch mua Hệ thống Phòng thủ Tên lửa đạn đạo 3 MSE (PAC 3 MSE) phiên bản mới từ Mỹ với tầm xa lớn hơn, độ chính xác cao hơn những hệ thống PAC 2 và 3 mà đảo này đã triển khai.

Phòng “mối đe dọa ngày càng gia tăng” từ Trung Quốc

Các quỹ đặc biệt sẽ được sử dụng để sản xuất hàng loạt tên lửa tầm xa, chính xác cũng như tàu hải quân để tăng cường năng lực phòng vệ trên biển, trên không, theo báo cáo ngân sách cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Đài Loan cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận tác chiến trong khu vực đô thị, trên không giữa những mối đe dọa tấn công từ đại lục.

Thời gian gần đây, Bắc Kinh có nhiều hành động đe dọa quân sự như tập trận gần Đài Loan, đưa chiến cơ xâm nhập khu vực nhận diện phòng không của hòn đảo gần như hằng ngày, đặc biệt là có nhiều cảnh báo trên thế giới cho rằng quân đội Trung Quốc có thể tấn công hòn đảo ngay trong thập kỷ này.

Video Đài Loan khai trương "sát thủ tàu sân bay" Ta Jiang:

Chẳng hạn, trong phiên điều trần của Thượng viện Mỹ hồi tháng 3, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ Đô đốc Phil Davidson cảnh báo, quân đội Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan trong vòng 6 năm.

Tạp chí của Anh - The Economist cũng có bài viết mô tả Đài Loan là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên Trái Đất vì Trung Quốc dường như ngày càng “mất kiên nhẫn” về triển vọng tái thống nhất eo biển.

Nếu các lãnh đạo Bắc Kinh cảm thấy không thể tái thống nhất hòn đảo bằng biện pháp hòa bình, họ có thể dùng vũ lực với Đài Loan, tạp chí Anh cảnh báo.

“Nhỏ” nhưng có “võ”?

Các nhà quan sát đánh giá, tên lửa và tàu hiệu suất cao mà Đài Loan muốn phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tác chiến không đối xứng, giữa lực lượng phòng vệ quy mô nhỏ của Đài Loan với lực lượng quân sự hùng mạnh của Trung Quốc.

“Các hệ thống này không chỉ có tính di động cao mà còn có năng lực đủ mạnh để hình thành một lực lượng hòng ngăn chặn PLA”, ông Su Tzu-yun, nhà phân tích cấp cao Viện Nghiên cứu An ninh và Phòng vệ Đài Loan nhận định.

“Một số loại tên lửa như Hsiung Sheng có thể phóng tới khu vực duyên hải và vào tận bên trong đại lục”, cũng theo ông Su.

Ông Chieh Chung, nhà nghiên cứu an ninh tại Tổ chức chính sách, một cơ quan cố vấn của đảng Koumintang (Đài Loan) thành lập cho biết, Ta Jiang được trang bị tên lửa chống tàu Hsiung Feng 2 và 3 cùng tên lửa chống tàu Hai Chien 2 do Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan (đơn vị chế tạo vũ khí hàng đầu của đảo) phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.