Thời sự Quốc tế

Moderna phải thu hồi 1,63 triệu liều vaccine COVID-19 nhiễm bẩn

03/09/2021, 15:41

Theo hãng tin ABC News, hãng Moderna tìm thấy chất gây ô nhiễm là thành phần thép không gỉ với liều lượng ở dạng lơ lửng ở Nhật Bản.

Nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Moderna và đối tác phân phối Nhật Bản Takeda Pharmaceutical Co., đã thông báo hôm thứ Tư rằng họ đang có kế hoạch thu hồi ba lô vaccine COVID-19 bị đình chỉ ở Nhật Bản sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra chất gây ô nhiễm có trong các lọ đựng vaccine.

Tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã đình chỉ sử dụng các lô thuốc, chứa khoảng 1,63 triệu liều vaccine COVID-19 của Moderna, sau các báo cáo về việc tìm thấy các chất lạ trong một số lọ không sử dụng tại nhiều địa điểm tiêm chủng.

Đại diện của hãng dược phẩm Moderna nói với ABC News rằng một trong ba lô vaccine đã nhận được "một số khiếu nại về vật chất dạng hạt" trong các lọ đựng của loại vaccine này, trong khi hai lô liền kề khác được tạm giữ vì "rất cần thận trọng" và để tiếp tục đảm bảo chất lượng.

img

Moderna phải thu hồi 1,63 triệu liều vaccine COVID-19 nhiễm bẩn - ảnh ABC News.

Một phân tích xác nhận chất gây ô nhiễm là thành phần của thép không gỉ cao cấp, thường được sử dụng trong sản xuất và chế biến thực phẩm.

Nguyên nhân có thể xảy ra nhất về vụ việc này là quá trình ma sát giữa hai miếng kim loại được lắp đặt trong module khóa của dây chuyền sản xuất vaccine được thiết lập không chính xác.

Theo một thông cáo báo chí chung từ hai công ty Moderna và Takeda, việc nhiễm bẩn chỉ ảnh hưởng đến các lô được đưa vào danh sách đình chỉ và cần thu hồi.

Cuộc điều tra được thực hiện bởi Moderna, hợp tác với công ty Takeda và ROVI, nhà sản xuất Tây Ban Nha, nơi điều hành nhà máy sản xuất các lô vaccine bị nhiễm bẩn.

Bộ Y tế, Lao động và Thịnh vượng của Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng, dựa trên cuộc điều tra của các công ty, không có khả năng các hạt thép không gỉ gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe nào khác.

Tuy nhiên, vụ việc đã dấy lên lo ngại sau khi hai người đàn ông, 30 và 38 tuổi, chết ở Nhật Bản trong vòng vài ngày sau khi được tiêm liều vaccine Moderna thứ hai từ một trong những lô bị đình chỉ. Nguyên nhân cái chết của cả hai trường hợp vẫn đang được điều tra.

Moderna và Takeda cho biết hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy những trường hợp tử vong nói trên là do vaccine gây ra.

"Mối quan hệ giữa các ca tử vong và vaccine hiện được coi là tình cờ", hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung phát đi hôm thứ Tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.