Thời sự Quốc tế

Module phòng thí nghiệm Nga vừa phóng đã đẩy Trạm vũ trụ ISS lệch vị trí

30/07/2021, 15:11

Người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Dmitry Rogozin thông báo về sự cố xảy ra trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trên tài khoản Twitter, ngày 30/7, ông Dmitry Rogozin cho biết, sự cố liên quan tới module phòng thí nghiệm Nauka mà Nga vừa phóng lên vũ trụ đã được giải quyết.

“Mọi việc đã ổn. Đoàn phi hành gia đang nghỉ ngơi. Tôi mong các bạn cũng vậy”.

Theo hãng tin AFP, sự cố xảy ra vài giờ sau khi Nauka kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Module Nauka bất ngờ kích hoạt, đẩy trạm ISS lệch một góc 45 độ so với vị trí ban đầu. Nhóm các nhà khoa học trên ISS và trạm điều khiển trên mặt đất đã mất 47 phút để đưa ISS về vị trí ban đầu.

Các chuyên gia NASA tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở bang Texas (Mỹ) mô tả quá trình giành lại quyền kiểm soát ISS như "cuộc chiến" giữa hai module. Song, sự cố được đánh giá không gây nguy hiểm tới an toàn của các phi hành gia.

img

Module phòng thí nghiệm Nauka trước khi ghép nối với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo từ Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, sự cố động cơ đẩy của Nauka gặp phải là do nhiên liệu còn sót lại trong module.

"Quá trình chuyển module Nauka từ chế độ bay sang chế độ kết nối với ISS diễn ra khi nhiên liệu vẫn còn trong module" - Roscosmos cho biết thêm.

Module phòng thí nghiệm đa chức năng Nauka được phóng lên vũ trụ để tạo điều kiện thực hiện chương trình nghiên cứu và thử nghiệm của Nga.

Khi Nauka đi vào hoạt động, các nhà khoa học người Nga trên ISS sẽ có thêm không gian để làm việc, lưu trữ, chứa các thiết bị tạo oxy và nước.

Nauka còn mang theo một nhà vệ sinh để phục vụ các nhà khoa học Nga và thêm một phòng cho phi hành gia thứ ba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.