Chính trị

“Mỗi ca trực có 25 nghìn, sao bác sĩ đi ô tô nhiều thế”?

23/06/2017, 12:04

Đó là một câu hỏi được cử tri đặt ra tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

tong-bi-thu (1)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng sáng 23/6

Sáng nay (23/6), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu quốc hội của đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV tại quận Hai Bà Trưng.

Khác với những lần trước, buổi tiếp xúc cử tri hôm nay kết thúc tương đối sớm vì chỉ có tổng cộng chỉ có 5 ý kiến của cử tri.

Cử tri phản ánh “không có quà, không được cấp thuốc”

Đề cập đến lĩnh vực y tế, cử tri Nguyễn Công Chất (phường Phạm Đình Hổ) đánh giá, dù đã có phát triển khi nhiều bệnh viện được xây mới, cứu chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo, nhưng nếu “chẳng may bị vào bệnh viện mới thấm thía”.

Ông cũng dẫn chứng trực tiếp từ câu chuyện của mình: “Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế nói không có hiện tượng phong bì, nhưng tôi nằm viện, nếu chưa có quà thì không được cấp thuốc. Bộ trưởng Y tế cũng nói mỗi ca trực trước không đủ một bát phở thì nay đã được 25 nghìn đồng, vậy với số lương ấy, sao nhiều bác sĩ lại có ô tô đi như thế? Đây là dấu hỏi rất lớn, để thấy quốc hội còn phải quan tâm đến nhiều vấn đề.

Về lĩnh vực giáo dục, cử tri bức xúc khi liên tục xảy ra tình trạng nữ sinh đánh nhau, đánh hội đồng, làm tổn thương đến học sinh, phụ huynh và cả những người có trách nhiệm. Theo cử tri, đạo đức văn hóa có nhiều vấn đề nổi cộm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố do mạng xã hội, phim ảnh…

Đặc biệt trong vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Công Chất vấn bày tỏ băn khoăn khi một số đại án chưa xử được, thậm chí xử rồi còn phải “xem kết quả ra sao”. “Dự án trên dưới 10 nghìn tỷ đồng thua lỗ, làm nghèo đất nước. Không phải họ không có năng lực, trình độ mà chính là do thiếu trách nhiệm, có lợi ích nhóm. Sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc nghẽn, gây bức xúc như thế, vậy mà lại có sân golf trong đó. Tôi thấy lạ lắm, nhân dân lạ lắm. Cần phải xem xét, lấy lợi ích dân tộc, đất nước lên trên hết và loại bỏ lợi ích cục bộ. Bên cạnh đó, chống tham nhũng cũng phải đi kèm với chống lãng phí, nếu không cũng chỉ được một nửa thôi”, cử tri Chất thẳng thắn nêu ý kiến.

Nói hay rồi, nhưng quan trọng là làm thế nào

Ghi nhận các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn cử tri sẽ đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa cho Quốc hội, cho T.Ư.

Tổng Bí thư cũng đánh giá kỳ họp Quốc hội vừa qua đã thành công rất tốt đẹp, tuy chỉ diễn ra hơn 20 ngày nhưng đã hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn với nhiều luật, nghị quyết được thông qua và cho ý kiến nhiều dự án luật.

“Đặc biệt, việc thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015 là một thành công lớn. Đây là bộ luật rất quan trọng và nhạy cảm, đã thông qua nhưng thấy không thực hiện được lại phải dừng, tiếp tục sửa, cho ý kiến nhiều, rồi mới có thể thông qua. Hay nghị quyết xử lý nợ xấu, tách dự án đền bù GMMB thành dự án thành phần khỏi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long thành cũng là vấn đề rất lớn, rất khó, phải thảo luận nhiều lần cuối cùng mới thành công” – Tổng Bí thư điểm lại một số nội dung quan trọng của kỳ họp.

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề. Ngoài hàng nghìn ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp, Tổng Bí thư đánh giá các phiên chất vấn tại chỗ, đại biểu tranh luận, chất vấn rất thẳng thắn. “Nếu như trước đây phần lớn chỉ hỏi và trả lời, còn giờ thì chuyển nhiều sang tranh luận, không chỉ tranh luận với các thành viên Chính phủ, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau” – Tổng Bí thư nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vẫn còn những hạn chế như cử tri phản ánh: Chất vấn và trả lời chất vấn làm sao phải thẳng thắn hơn, làm sao để thấy trách nhiệm của mình để khắc phục tồn tại, hạn chế chứ chất vấn không phải chỉ để hỏi, để tìm kiếm thông tin, mà phải nhận trách nhiệm, nhận xong rồi Quốc hội còn giám sát xem lời hứa đó có thực hiện hay không.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, điều quan trọng sắp tới là thực hiện thế nào, đưa nghị quyết sau chất vấn đi vào cuộc sống. “Nói nhiều nhưng quan trọng làm có chuyển biến trong cuộc sống hay không? Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi, nhưng sau đó phải chuyển biến trong thực tế hành động” - Tổng Bí thư nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.