Xã hội

Mới có 1 triệu liều vaccine Sinopharm về TP.HCM, ai đồng ý mới tiêm

03/08/2021, 12:04

Tất cả các loại vaccine được tiêm phải đáp ứng hai yêu cầu là được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp và được Việt Nam cấp phép sử dụng.

Liên quan đến lô vaccine Sinopharm sắp nhập về TP.HCM, sáng 3/8 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, chỉ mới có 1 triệu liều Sinopharm về tới thành phố.

Đây là lượng vaccine được nhà tài trợ tặng cho TP.HCM.

img

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức

Ai đồng ý sẽ được tiêm

Theo ông Đức, đơn vị nhập khẩu đã gửi các cơ quan chức năng thẩm định đúng quy trình lô vaccine này theo quy định của Bộ Y tế. Sau đó, thành phố sẽ phân bổ tổ chức tiêm.

Ông Đức cũng cho biết, những ngày qua đã nhận được tin nhắn hỏi về việc có bắt buộc người dân tiêm vaccine hay không.

"Chủ trương lâu nay của cả nước là tiêm miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Tất cả các loại vaccine được tiêm phải đáp ứng hai yêu cầu là được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp và được Việt Nam cấp phép sử dụng. Thành phố tổ chức tiêm vaccine trên tinh thần tự nguyện, những người đồng ý tiêm sẽ được tiêm", ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, trong đợt 5 TP.HCM tổ chức tiêm, chỉ có 1.039 người có phản ứng sau tiêm. Tuy nhiên, hầu hết là triệu chứng nhẹ và được xử lý ổn định, không có trường hợp nào ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cần 5 triệu liều vaccine để tiêm đủ số người từ 18 tuổi trở lên

Cũng kể từ hôm nay 3/8, TP.HCM bước vào đợt 6 tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Lần này dự kiến sẽ kéo dài tiêm đến hết tháng 8 với sự hỗ trợ của Chính phủ. Lô vaccine Sinopharm này đang trong quá trình được Bộ Y tế thẩm định, kiểm tra xác suất chất lượng, sau đó sẽ tiến hành tiêm chủng theo đúng quy trình như các vaccine khác.

Nếu như cung cấp vaccine đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất, TP.HCM sẽ cố gắng đạt mục tiêu những người đủ 18 tuổi trở lên sẽ cơ bản được tiêm.

Cũng theo ông Đức, hiện TP.HCM đã gửi văn bản đề xuất với Chính phủ, Bộ Y tế, trong đó đề xuất tháng 8 cấp cho TP.HCM khoảng 5-5,5 triệu liều vaccine phòng Covid-19.

Hiện theo thống kê, người từ 18 tuổi trở lên TP.HCM có khoảng 7 triệu người. Thành phố đã tiêm được 2 triệu liều.

Mặt khác, có khoảng 800.000 người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca trước ngày 30/6/2021 cần phải tiêm mũi 2 vào cuối tháng 8. Và khoảng 25.000 người tiêm mũi 1 vaccine Moderna trước 31/7/2021 cần phải tiêm mũi 2 vào tuần cuối tháng 8.

Do vậy, tổng số cả mũi 1 và mũi 2, thành phố cần có khoảng 5,5 triệu liều.

Tìm kiếm thêm nguồn vắc xin, phấn đấu tiêm 300 nghìn liều/ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết, trong bối cảnh hiện nay vaccine là một trong điều kiện quyết định, quan trọng để TP đạt được tình trạng bình thường mới.

Vì thế, ngoài nguồn vaccine TP.HCM được phân bổ, TP chủ động xin chủ trương cho phép thành phố bằng nguồn lực vận động, ngân sách chủ động tìm kiếm các nguồn vaccine khác.

Trên thực tế, UBND TP đã làm việc, ký hàng trăm ghi nhớ cam kết về cung ứng vaccine phòng Covid-19 nhưng đến nay, ngoài nguồn vaccine được Trung uơng cấp, TP chưa nhận liều nào từ nguồn chủ động này.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho rằng TP đang phấn đấu đạt mục mục tiêu tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất. Do vậy, TP đang tổ chức lại và huy động các nguồn lực phấn đấu tiêm vaccine đạt 300.000 liều/ngày.

Với tốc độ này, trong tháng 8 nếu đảm bảo nguồn cung thành phố, sẽ cố gắng tiêm để đạt được tỉ lệ miễn dịch cộng đồng 70-80% dân số trên 18 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.