Đường bộ

Mới có 400 nghìn chủ xe ô tô nạp tiền sử dụng thu phí không dừng

03/12/2020, 07:42

Hiện nay mới chỉ có 400.000 trong tổng số 1 triệu phương tiện ô tô đã dán thẻ nạp tiền sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

img

Việc tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền sở dụng dịch vụ thấp sẽ khiến cho thu phí tự động không dừng không phát huy được nhiều hiệu quả - Ảnh minh họa

Sau gần 5 năm triển khai, tới nay mới chỉ có gần 1 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (E-tag) trên tổng số 3,8 triệu ô tô cả nước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

Thường xuyên chạy xe lên sân bay Nội Bài đón khách, đi qua các trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhưng khi được hỏi có dán thẻ E-tag không, anh Hoàng Văn Bình, tài xế Grabcar tỏ ra khá bỡ ngỡ: “E-tag là cái gì? Gắn để làm gì?”.

Theo anh Bình trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài các tuyến khác thì vẫn có thể trả tiền mặt, cũng không bất tiện gì nên tôi không lắp”, anh Bình cho hay.

Tương tự, anh Lê Văn Tùng, thường xuyên chở hàng chạy đường dài từ Hà Nội đi các tỉnh cũng không muốn lắp thẻ E-tag với lý do mỗi tháng xe chạy hàng hết khoảng 1 - 2 triệu tiền vé. Tôi chạy trả tiền mặt rồi lấy cuống vé về thanh toán với công ty. Giờ dán cái thu phí không dừng, phải làm thủ tục trừ tài khoản công ty rồi hóa đơn chứng từ nhiều rắc rối. Có thể một phần nữa là do thói quen nên anh em tài xế chủ yếu vẫn trả tiền mặt”, anh Tùng nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 dự án thu phí tự động không dừng cho biết, cả nước hiện đã có gần 1 triệu xe ô tô trong tổng số 3,8 triệu xe đã dán thẻ E-tag. Tuy nhiên, nhiều chủ xe dán thẻ nhưng không sử dụng, tỷ lệ nạp tiền sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) mới chỉ đạt khoảng 40% trong tổng số gần 1 triệu xe ô tô đã dán thẻ.

Nguyên nhân được ông Vinh chỉ ra là do công tác truyền thông chưa hiệu quả, khách hàng chưa quan tâm, chưa thấy được lợi ích của dịch vụ thu phí tự động không dừng. Chỉ những chủ phương tiện nào bị CSGT nhắc nhở mới đi dán thẻ.

Hiện VETC cử người đi đến tận các Bộ, ngành để dán thẻ. VETC đã ký hợp đồng với các Trung tâm đăng kiểm nhưng các trung tâm không mặn mà vì mức phí thấp và dán sai sẽ bị phạt. Ngoài kênh dán thẻ tại các trạm thu phí, thậm chí VETC đã đến tận các tòa nhà chung cư để dán thẻ nhưng không hiệu quả.

"Cần tuyên truyền rõ hiệu quả và xử phạt của CSGT chủ phương tiện dán thẻ và sử dụng, tỷ lệ dán thẻ sẽ thay đổi. Thường là khách hàng nào đã sử dụng dịch vụ thì họ sẽ biết cách nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng. Hiện tài khoản ngân hàng đã liên thông và tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây", ông Vinh cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Trình, giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật số VN, nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án cho rằng, cần tuyên truyền mạnh chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GTVT về dán thẻ. Sau khi kết nối liên thông với hệ thống có mặt ở 63 tỉnh thành, Viettel sẽ đẩy mạnh việc dán thẻ sử dụng dịch vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.